Thứ sáu, 10/05/2024 19:43 (GMT+7)
Thứ năm, 18/05/2023 07:00 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Ngày 17/5, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn (Thanh Hoá) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 – 21/5/2023) và 26 năm thành lập Kiểm lâm huyện Quan Sơn.

Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Mai Hữu Phúc, Bí thư Đảng uỷ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá; Lương Thị Hạnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn; Hà Xuân Thành, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện Quan Sơn, nguyên lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện cùng đại diện các ban, ngành và địa phương trên địa bàn.

Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam - Ảnh 1
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Là đơn vị hành chính trực thuộc Chi cục Kiểm lâm Thanh Hoá, Hạt Kiểm lâm Quan Sơn có chức năng tham mưu cho Chi cục trưởng và UBND huyện thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, bảo đảm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp, đồng thời là lực lượng chuyên ngành trong phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện. Bên cạnh sự nỗ lực vươn lên của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ từ phía lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương cùng sự che chở, đùm bọc của người dân, do đó luôn hoàn thành tốt vai trò nhiệm vụ được giao và không ngừng lớn mạnh.

Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam - Ảnh 2
Toàn cảnh buổi lễ.

Trải qua 26 năm hình thành và phát triển, Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã đạt được những thành tựu to lớn trong lĩnh vực lâm nghiệp, được lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện và nhân dân trên trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.

Là huyện miền núi biên giới có diện tích tự nhiên rộng thứ 2 và độ che phủ rừng cao nhất toàn tỉnh Thanh Hoá (đạt 89,24%), có 84km đường biên giới với nước bạn Lào. Tính đến cuối năm 2022, toàn huyện Quan Sơn có 88.381ha đất lâm nghiệp (chiếm 99% diện tích tự nhiên), trong đó rừng tự nhiên 71.099,5 ha, rừng trồng 15.403,76 ha, chưa có rừng 1.877,74 ha; có 6.135 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC.

Rừng Quan Sơn có tính đa dạng sinh học cao, với nhiều loài động, thực vật đặc hữu và nhiều loài cây dược liệu quý hiếm, nhiều loại lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường như nứa, vầu, luồng với hàng trăm triệu cây và hàng vạn tấn lâm sản gỗ.

Trong nhưng năm gần đây, rừng phòng hộ được bảo vệ và phát triển ngày càng tốt hơn, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng biên giới. Rừng sản xuất được mở rộng về quy mô và diện tích, cơ cấu cây trồng từng bước được xác định phù hợp, nhất là việc sử dụng các loài giống nuôi cấy mô cho năng xuất cao, hình thành được các vùng nguyên liệu tập trung như nứa, luồng, gỗ nguyên liệu. Tài nguyên rừng hiện nay đã và đang giúp người dân xoá đói, giảm nghèo và tiến tới làm giàu.

Mặc dù địa bàn rộng, diện tích rừng lớn, tài nguyên rừng phong phú, luôn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, song, những chiến sĩ kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm Quan Sơn đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, quyết sát dân, bám rừng, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương bảo vệ từng cây gỗ, từng tấc đất rừng, để giữ mãi màu xanh nơi biên cương tổ quốc. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp cho nhân nhân trên địa bàn.

Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam - Ảnh 3
Bà Lương Thị Hạnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lương Thị Hạnh, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Quan Sơn đã đánh giá cao và nghi nhận những đóng góp to lớn của Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn trong suốt chặng đường 26 năm đối với sự phát triển đi lên của huyện nhà, đồng thời nhấn mạnh: Lực lượng Kiểm lâm Quan Sơn qua các thời kỳ đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện nhiều chính sách quan trọng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đưa lâm nghiệp đi vào chiều sâu và có chất lượng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bí thư Huyện uỷ cũng đánh giá cao vai trò của của lực lượng Kiểm lâm huyện trong việc tham mưu, làm tốt công tác phát triển rừng thông qua các chương trình dự án như chương trình 327, chương trình 661, chương trình 147. Bên cạnh đó lực lượng Kiểm lâm huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các hoạt động bảo vệ, trồng và phát triển rừng.

Thay mặt Huyện uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện, bà Lương Thị Hạnh chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã đạt được. Đồng thời mong muốn lực lượng Kiểm lâm huyện nhà nỗ lực hơn nữa để đạt được những kết quả to lớn hơn trong thời gian tới qua việc thực hiện tốt một số nội dung sau: Một là tiếp tục tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng theo Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo Quy định tại Điều 172 về Luật lâm nghiệp. Hai là phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng suất và giá trị của rừng, phát huy lợi thế các sản phẩm lâm nghiệp chủ lực của huyện như nứa, vầu và một số cây đặc sản, cây dược liệu; tham mưu, rà soát lại phương án, kế hoạch về lâm nghiệp để bổ sung, điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045; đẩy mạnh trồng rừng theo hướng thâm canh rừng bền vững; thực hiện tốt chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên. Ba là đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về lâm nghiệp cho người dân, hướng dẫn nhân dân bảo vệ rừng, sử dụng rừng hiệu quả.

Thay mặt lực lượng Kiểm lâm Thanh Hoá, ông Mai Hữu Phúc, Chi cục trưởng nhận định: "Quan Sơn là vùng trọng điểm về an ninh rừng của tỉnh Thanh Hoá. Kể từ khi thành lập cho đến nay, Hạt Kiểm lâm Quan Sơn đã được các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động dày công vun đắp và qua mỗi giai đoạn, yêu cầu nhiệm vụ có những khó khăn, thách thức khác nhau, song, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào thì tập thể Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn cũng luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thử thách và hoàn thành tốt nhiệm vụ được ngành và địa phương giao cho. Đơn vị khẳng định đầy đủ vai trò là lực lượng tham mưu nòng cốt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về lâm nghiệp, là chỗ dựa vững chắc của chủ rừng và nhân dân trên mặt trận quản lý, bảo về và phát triển rừng".

Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam - Ảnh 4
Trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

Cũng tại buổi lễ, UBND huyện Quan Sơn đã công bố Quyết định và tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống rừng trên địa bàn.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới