Thứ bảy, 20/04/2024 19:42 (GMT+7)
Thứ hai, 13/12/2021 15:40 (GMT+7)

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021

Theo dõi KTMT trên

Nằm trong danh sách Top 10 Doanh nghiệp bền vững, Vinamilk đã được đánh giá và đạt kết quả cao trong việc đáp ứng Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững với 119 chỉ số về nhiều khía cạnh phát triển bền vững.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 1

Năm 2021 là năm thứ 6, Vinamilk nhận được vinh dự nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam. Điều này cho thấy sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp về sữa hàng đầu Việt Nam.

Chương trình cũng là sự ghi nhận của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, xã hội về các hoạt động của Vinamilk cũng như các doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc vào sự phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 2

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhận định việc áp dụng mô hình kinh doanh - quản trị bền vững chính là vaccine hiệu quả để tăng cường hệ miễn dịch của doanh nghiệp và những doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh là những tấm gương điển hình đó.

Đối với Vinamilk, vinh dự góp mặt trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam, đó là cả hành trình cố gắng.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 3

Nhận định phát triển bền vững không còn là “sự lựa chọn”, mà là điều bắt buộc đối với doanh nghiệp, Vinamilk đã cho thấy sự kiên định của mình đối với các mục tiêu phát triển bền vững. 

Điển hình như trong năm 2021, trước bối cảnh nhiều thách thức do đại dịch, Vinamilk vẫn thúc đẩy các dự án liên quan đến khía cạnh môi trường như: Ra mắt hệ thống Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm thân thiện môi trường tại Tây Ninh, Quảng Ngãi, Thanh Hóa; Hoàn thành việc triển khai năng lượng mặt trời trên toàn bộ hệ thống trang trại bò sữa… 

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 4

Không gian xanh mát bạt ngàn là hình ảnh quen thuộc của các trang trại theo chuẩn “resort bò sữa” Vinamilk. Không khí dễ chịu, mát mẻ và xanh, sạch ở mọi ngóc ngách của trang trại, kể cả nơi có quy mô “khủng” lên đến 8.000 bò, bê như Vinamilk Green Farm Tây Ninh. 

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 5

Đúng như tên gọi “Green Farm”, các mảng xanh bao phủ trang trại, đến từ hàng trăm ha đồng cỏ, bắp làm thức ăn cho bò bê. Các khu vực cây trồng, hoa lá, hồ nước tạo cảnh quan và góp phần điều hòa khí hậu, cân bằng hệ sinh thái. Để giữ không gian xanh, sạch ở không gian quy mô lớn, Vinamilk đã vận dụng các “vòng tuần hoàn xanh” tối đa trong quy trình chăn nuôi, sản xuất nhằm hài hòa với môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 6

Những năm gần đây, Vinamilk đã quan tâm và đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy các chương trình phát triển bền vững và mô hình kinh tế tuần hoàn. Mô hình các trang trại thân thiện môi trường như Green Farm là một trong số những hình ảnh tiêu biểu, kết quả của dự án này. Điển hình là công nghệ xử lý chất thải gia súc biến thành tài nguyên ở các trang trại của Vinamilk. 

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 7
Năng lượng mặt trời, nguồn đất và hệ thống Biogas tại Trang trại Bò sữa Vinamilk Organic Đà Lạt.
Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 8
Một số kết quả tổng quan của Vinamilk năm 2019

Theo đó, chất thải chăn nuôi thông qua công nghệ thu gom, xử lý hiện đại và hệ thống Biogas được chuyển thành phân bón cho đồng cỏ và phục vụ cải tạo đất. Nước và khí đốt sẽ trở thành “đầu vào” của vòng tuần hoàn mới, phục vụ lại cho hoạt động của trang trại. Chu trình này đặc trưng cho mô hình kinh tế tuần hoàn, được áp dụng đồng bộ ở hệ thống trang trại trên toàn quốc.

Vinamilk cũng đặt mục tiêu khai thác có trách nhiệm nguồn tài nguyên đất, tối ưu hóa vòng tuần hoàn tái tạo đất trong chu trình trồng trọt, canh tác. Các trang trại bò sữa thực hiện quy trình quản lý nguồn đất bền vững, canh tác theo phương pháp tiên tiến, bảo vệ, tái tạo đất. 

Tất cả công nghệ, giải pháp kỹ thuật có hiệu quả và phù hợp với các chương trình định hướng phát triển bền vững đều được xem xét, áp dụng, vận dụng để thực thi như: Năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, sử dụng tiết kiệm năng lượng, tài nguyên, tái chế và tái xử dụng chất thải…

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 9

Từ 5 trang trại được lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời vào đầu năm 2021, đến nay, các trang trại trên cả nước của Vinamilk đều đã lắp đặt và sử dụng năng lượng mặt trời. Theo lộ trình được xây dựng, tổng công suất có thể đạt hơn 54 MWp, giảm hơn 62 triệu kg khí CO2 mỗi năm gây hiệu ứng nhà kính thải ra bầu khí quyển, con số tương đương với khả năng hấp thụ của hơn 3,4 triệu cây xanh được trồng.

Song song đó, Vinamilk tiếp tục duy trì tiến trình giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng – tài nguyên trong sản xuất, vận dụng mô hình kinh tế tuần hoàn để tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.

Hơn nữa, các giải pháp, sáng kiến về kinh tế tuần hoàn được ứng dụng đồng bộ, quy mô lớn trên toàn bộ hệ thống trang trại, nhà máy… đã và đang góp phần tích cực trong việc thúc đẩy sử dụng năng lượng bền vững, giảm thiểu dấu chân carbon trong hoạt động sản xuất, chăn nuôi.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 10

Tại Vinamilk, rất sớm từ những ngày đầu khi dịch bệnh bùng phát, lãnh đạo công ty đã khẩn trương và tập trung trong việc đưa ra các quyết sách về tất cả các mảng hoạt động, và trong đó, quan trọng nhất là nhân sự. Công tác truyền thông được làm tốt đã giúp cho tất cả nhân viên, từ văn phòng công ty đến nhà máy, trang trại, từ trong tới ngoài nước hiểu rõ tình hình của công ty, các chính sách mới để đảm bảo an toàn, giúp họ yên tâm làm việc.

 Ngoài ra, chính sách nhân sự, lương - phúc lợi, chế độ hỗ trợ cho người lao động Vinamilk trong giai đoạn này đều được đảm bảo và cập nhật để phù hợp với thực tế như quy định làm việc, cách ly tại nhà hay giãn cách xã hội. Tất cả nhằm hướng tới việc duy trì tinh thần tích cực, tin tưởng của nhân viên cùng công ty vượt qua khó khăn, duy trì sản xuất - kinh doanh, bảo đảm cung ứng sản phẩm cho thị trường.

Tại buổi lễ trao giải , bà Bùi Thị Hương – Giám đốc Điều hành Khối Nhân sự, Hành chính & Đối ngoại chia sẻ mong muốn các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ cùng áp dụng các phương pháp quản trị tiên tiến của thế giới để xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Từ đó hình thành môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động để thu hút và giữa chân nhân tài, để họ có thể thực sự đóng góp nhiều nhất cho doanh nghiệp.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 11

Đối với người lao động, vấn đề duy trì việc làm, an toàn sức khỏe cho hơn 10.000 người lao động được Vinamilk đặt ra như một yếu tố quan trọng để thực hiện “mục tiêu kép” trong ngắn hạn, góp phần phát triển bền vững về dài hạn. Cụ thể là việc đảm bảo về việc làm, thu nhập; Điều chỉnh chế độ làm việc, phúc lợi phù hợp trong bối cảnh mới và an toàn sức khỏe của người lao động được chú trọng.

Trong một năm mà ngành thực phẩm đồ uống thế giới biến động chưa từng có vì Covid-19, Vinamilk tăng 6 bậc lên vị trí 36 trong “Top các công ty sữa lớn nhất thế giới” (theo xếp hạng của công ty nghiên cứu thị trường Plimsoll) và thương hiệu Vinamilk góp mặt “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 12
Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 13

Giải thưởng CSR Toàn cầu 2021 lần thứ 13 được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào ngày 16/11 đã vinh danh các doanh nghiệp có những hoạt động mang đến giá trị cho cộng đồng trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu. Từ hơn 350 bài dự thi của 100 doanh nghiệp trên thế giới, trải qua nhiều vòng đánh giá, Ban tổ chức đã trao 50 giải thưởng trong 16 hạng mục chính.

Trong đó, Vinamilk là doanh nghiệp Việt Nam nổi bật đã được vinh danh tại nhiều hạng mục giải thưởng lớn gồm: Doanh nghiệp có chương trình cộng đồng tốt nhất (Best Community Programme Award) và Doanh nghiệp có sản phẩm vì cộng đồng xuất sắc nhất (Product Excellence Award) với thứ hạng cao nhất - Bạch Kim (Platinum).

“Hướng tới một thập kỉ phát triển bền vững tốt đẹp hơn, không để ai bị bỏ lại phía sau” – đây là chủ đề được chọn của Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững năm nay. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của đời sống xã hội, “phát triển bền vững” là từ khóa được nhắc đến để đưa các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sẵn sàng phục hồi và đồng thời, còn tạo ra những giá trị chung cho một cộng đồng tốt đẹp và bền vững hơn. 

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 14

Năm 2021 cũng là một năm Vinamilk để lại nhiều dấu ấn hướng về cộng đồng, đặc biệt với các chương trình chăm sóc, bảo vệ và hỗ trợ trẻ em trong đại dịch. 

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam là chương trình hỗ trợ chăm sóc dinh dưỡng trẻ em đã được thực hiện 14 năm qua. Trong 2 năm 2020 và 2021, Quỹ sữa đã mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ là các trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trẻ em tại các nơi cách ly tập trung, khu vực phong tỏa… để giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 15
Các hoạt động hướng đến cộng đồng, đặc biệt là trẻ em được Vinamilk đẩy mạnh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.
Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 16
Vinamilk liên tục triển khai chuỗi hoạt động tiếp sức tuyến đầu, đồng hành chống dịch trên cả nước.

Hay chiến dịch cộng đồng “Bạn Khỏe Mạnh – Việt Nam Khỏe Mạnh” đã được Vinamilk thực hiện trong năm 2021, qua đó, ủng hộ 10 tỉ đồng để góp vaccine cho trẻ em, hỗ trợ các trường hợp trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch và 1 triệu ly sữa cũng đã được Vinamilk trao tặng cho trẻ em thông qua Quỹ Bảo Trợ Trẻ Em Việt Nam… Từ khi đại dịch bùng phát đến nay, Vinamilk đã dành hơn 100 tỉ đồng cho các chương trình hỗ trợ cộng đồng, tiếp sức tuyến đầu đại dịch.

Bên cạnh chương trình “Vươn cao Việt Nam” với nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hiện nay, Vinamilk còn là đơn vị triển khai “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” và chương trình ‘Sữa học đường” quốc gia trên toàn quốc. Năm 2018 là năm thứ 6 trong hành trình đem màu xanh phủ dọc chiều dài đất nước, Vinamilk và “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã đưa tổng số cây đã trồng tại gần 20 tỉnh thành tại Việt Nam lên tới 680 ngàn cây xanh các loại với giá trị gần 9 tỷ đồng và đang từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu 1 triệu cây xanh.

Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021 - Ảnh 17
Vinamilk thực hiện Quỹ 1 triệu cây xanh tại Cà Mau

Không chỉ góp phần tạo “lá chắn” cho nhiều địa phương đang chịu tác động của biến đổi khí hậu, chương trình còn mang đến màu xanh cho nhiều ngôi trường, lan tỏa tình yêu thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, nhất là trẻ nhỏ. Một mầm xanh vươn mình đón nắng là thêm một cơ hội cho môi trường sống trở nên trong lành. Với Vinamilk, mỗi trẻ em được yêu thương, khôn lớn khỏe mạnh sẽ giống như một mầm xanh, mang đến hy vọng cho đất nước mai sau'.

V. Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Hành trình Vinamilk Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững nhất Việt Nam năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới