Thứ năm, 02/05/2024 11:55 (GMT+7)
Thứ hai, 09/05/2022 09:14 (GMT+7)

Hành trình phát triển đầy biến động của Suntory Pepsico Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Suntory PepsiCo Việt Nam hiện nay là doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường nước giải khát, đồ uống không cồn. Để có được thành công này, Suntory PepsiCo Việt Nam đã phải trải qua nhiều biến động trong quá khứ.

Suntory PepsiCo có tên đầy đủ là Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB), tên tiếng Anh là Suntory PepsiCo Vietnam Beverage Company, là một công ty nước giải khát hàng đầu tại Việt Nam.

Hiện nay, Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam đứng đầu trong Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (Vietnam Report). Cùng với mạng lưới phân phối sản phẩm bao phủ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước, công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam nằm trong Top 100 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều nhất cho nhà nước từ năm 2016 – 2019. Tổng doanh thu năm 2020 của Công ty Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam là $70.37B, tăng 4.78%; thu nhập ròng là $7.18B, tăng 2.42%.

Hành trình phát triển đầy biến động của Suntory Pepsico Việt Nam - Ảnh 1
Hành trình phát triển đầy biến động của Suntory Pepsico Việt Nam.

Tuy nhiên, để có được phát triển như ngày nay, Công ty Suntory Pepsico Việt Nam đã phải trải qua nhiều biến động trong quá khứ. Ngày 24/12/1991, liên doanh giữa Suntory Pepsico và Marcondray (Singapore) góp đều vốn để thành lập Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC).

Năm 1992, nhà máy Hóc Môn được ra mắt. Tuy nhiên do Mỹ có lệnh cấm vận với Việt Nam, vì vậy mãi đến khi bãi bỏ vào năm 1994, Pepsico Vietnam mới chính thức có mặt khi liên doanh với IBC, cho ra sản phẩm đầu tiên của công ty là Pepsi và 7up.

Đến khoảng năm 1998 và 1999, cấu trúc vốn công ty thay đổi, Pepsico trở thành chủ sở hữu với 100% vốn.

Công ty Nước giải khát Quốc tế đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế Pepsico Việt Nam vào năm 2003. Từ đó, Suntory Pepsico Việt Nam ra đời nhiều loại nước giải khát vẫn còn được yêu thích đến tận ngày nay như Aquafina, Sting, Twister, Lipton Ice Tea.

Năm 2004, công ty được mở rộng sản xuất, bắt đầu kinh doanh tại Quảng Nam. Việc này thông qua chuyện mua bán sáp nhập với nhà máy Điện Bàn.

Tính đến 2005,  Suntory Pepsico Việt Nam mới chính thức được công nhận là một trong những công ty lớn nhất Việt Nam về nước giải khát.

Sau khi mở thêm nhà máy thực phẩm ở Bình Dương (cái mà đến nay chính là Công ty Thực Phẩm Pepsico Việt Nam) vào năm 2008-2009, công ty tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng và thêm nhiều sản phẩm mới như 7up Revive, Trà xanh Lipton, Twister dứa.

Năm 2010 là một cột mốc quan trọng của Suntory Pepsico Việt Nam khi mà công ty tiếp tục được Pepsico đầu tư vào 250 triệu USD cho 3 năm tiếp theo. Cũng trong năm này, nhà máy mới tại Cần Thơ được khánh thành.

Một sự kiện mua bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng Nai đã diễn ra vào năm 2012. Cũng trong năm này, nhà máy Pepsico tại Bắc Ninh – nhà máy Pepsico Vietnam có quy mô lớn nhất Đông Nam Á. được ra mắt vào tháng 10

Đến tháng 4/2013, Tập đoàn Suntory (51%) và Tập đoàn Pepsico (49%) lại kết hợp thành liên minh nước giải khát chiến lược Suntory Pepsico Vietnam, ra mắt Olong Tea+ và Mountain Dew.

Từ đó đến nay, mỗi sản phẩm của hãng vẫn được yêu thích và lựa chọn, công ty nhờ đó càng phát triển và vươn xa hơn cùng với nỗ lực giữ vững vị thế của mình.

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Hành trình phát triển đầy biến động của Suntory Pepsico Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới