Thứ sáu, 26/04/2024 07:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/09/2022 16:05 (GMT+7)

Hàng loạt tỉnh thành hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn"

Theo dõi KTMT trên

Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hằng năm.

Được biết, chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu, tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hằng năm. Đến nay chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu lượt người và hơn 180 quốc gia trên toàn thế giới. Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch từ năm 1994.

Năm 2022 là năm tiếp tục hưởng ứng chủ đề đã được phát động tại chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2021 (Cùng hành động để thay đổi thế giới) nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường; kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng cùng chung tay có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Hơn 400 đoàn viên, thanh niên Điện Biên chung tay hành động

Vừa qua, Sở Tài nguyên & Môi trường phối hợp với Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức phát động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 với chủ đề “Cùng hành động để thay đổi thế giới”. 400 đoàn viên thanh niên tham gia lễ phát động và tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vệ sinh môi trường...

Hàng loạt tỉnh thành hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" - Ảnh 1
ĐVTN Bộ đội Biên phòng tỉnh dọn vệ sinh tại khu vực hồ điều hòa Tỉnh ủy. (Ảnh: Internet)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phạm Đức Toàn phát biểu nhấn mạnh: Vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra cục bộ ở một số khu vực, địa bàn; chất thải phát sinh chưa được thu gom, xử lý đạt yêu cầu; tỷ lệ chất thải khu vực nông thôn được xử lý thu gom còn thấp, chưa thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Biến đổi khí hậu ngày càng tác động tiêu cực đến mọi hoạt động đời sống. Trong khi đó, đầu tư cho hoạt động bảo vệ môi trường, phòng ngừa ứng phó thiên tai còn hạn chế; nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa đầy đủ. Do đó, cùng chung tay tổ chức các hoạt động thiết thực; triển khai có hiệu quả và tuyên truyền hướng dẫn để đưa Luật Bảo vệ môi trường 2020 vào thực tế cuộc sống; trong đó tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải.

Sau lễ phát động đã diễn ra các hoạt động: Diễu hành trên các tuyến đường chính tuyên truyền về hoạt động bảo vệ môi trường; lực lượng ĐVTN ra quân quét dọn vệ sinh môi trường tại các khu vực Tượng đài chiến thắng, hồ điều hòa Tỉnh ủy, dọc bờ sông Nậm Rốm...

Bắc Ninh phát động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải nhấn mạnh, sau 25 năm tái lập tỉnh, địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội nằm trong tốp đầu cả nước. Cùng với đó, công tác bảo vệ môi trường đã được cấp ủy và chính quyền các cấp quan tâm, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là thực tế bức xúc ở nhiều địa phương. Hiện nay, môi trường ở nhiều lưu vực sông, cụm công nghiệp, làng nghề, khu đông dân cư vẫn bị ô nhiễm, ý thức chấp hành luật pháp về bảo vệ môi trường của nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa nghiêm. Trung bình mỗi ngày, tại Bắc Ninh có hơn 1.000 tấn rác sinh hoạt được thải ra môi trường, trong đó hơn 95% lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom về 550 điểm tập kết rác thải nông thôn và khoảng 60% lượng rác thu gom đã được xử lý tại các khu xử lý tập trung.

Hàng loạt tỉnh thành hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" - Ảnh 2
Các đơn vị tham gia Lễ phát động nhận chứng nhận từ Ban tổ chức. (Ảnh: TL)

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi ni-lông đối với kinh tế-xã hội, môi trường và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm từ nhựa, bao bì, túi ni-lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định. Các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường để từng bước thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Sau lễ phát động, gần 1.000 học sinh, đoàn viên thanh niên đã tham gia chương trình đổi rác thải lấy quà tặng và tham gia dọn vệ sinh trước cổng trường Trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh.

Khẩu hiệu tuyên truyền trong "Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn"

1. Tất cả vì môi trường xanh sạch đẹp;

2. Môi trường hôm nay - Cuộc sống ngày mai;

3. Môi trường là cuộc sống - Cuộc sống là môi trường;

4. Mỗi người đều có thể làm cho thế giới sạch hơn;

5. Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân và trách nhiệm của toàn xã hội;

6. Sống tốt cho môi trường là sống tốt cho chính mình;

7. Chúng ta cùng liên kết chống lại biến đổi khí hậu.

Hải An

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt tỉnh thành hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới