Thứ sáu, 26/04/2024 10:34 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/04/2022 15:00 (GMT+7)

Loạt đường xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Bà Rịa- Vũng Tàu bị phá dỡ

Theo dõi KTMT trên

Sau khi có nhiều thông tin phản ánh của báo chí, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh BR- VT, nhiều khu đất san lấp, làm đường trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn đã bị phá dỡ.

Loạt khu đất san lấp, làm đường trái phép bị xử lý

Trước việc địa bàn có nhiều điểm nóng trong việc làm đường, san lấp trái phép trên đất nông nghiệp, UBND TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) đã làm việc và chỉ đạo xã Tóc Tiên và xã Châu Pha xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ đích thân làm trưởng đoàn cùng các phòng, ban và công an thi xã đến các vị trí đất nông nghiệp bị làm đường, phân lô trái phép để kiểm tra thực tế.

Loạt đường xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Bà Rịa- Vũng Tàu bị phá dỡ - Ảnh 1
Một con đường xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp bị phá dỡ (Ảnh: Báo Thanh niên)

Tại xã Châu Pha, một số khu đất bị người dân tự ý san lấp để làm nhà trọ, đặc biệt một khu đất rộng lớn được ông Nguyễn Văn Cường, đại biểu Hội đồng nhân dân xã Châu Pha san lấp trái phép đã bị chính quyền địa phương yêu cầu chủ đất tự khôi phục hiện trạng.

Đại diện UBND xã Châu Pha thông tin: “Vừa qua xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn giám sát việc ông Nguyễn Văn Cường thực hiện việc trả lại hiện trạng khu đất trước đó bị san lấp trái phép. Việc hoàn trả hiện trạng này sẽ mất khoảng mấy ngày vì số lượng đất san lấp lớn”.

Còn tại xã Tóc Tiên, hàng loạt khu đất xây dựng đường trái phép đã được UBND xã mời lên làm việc và yêu cầu phá dỡ đường xây dựng trái phép.

Theo UBND xã Tóc Tiên cho biết, sau khi làm việc nhiều người dân đã chủ động phá dỡ đường xây dựng trái phép. “Quan điểm của địa phương kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, nếu vận động chủ đất không tự cuốc bỏ đường làm trái phép thì chính quyền sẽ xử lý cưỡng chế theo quy định”, một lãnh đạo xã Tóc Tiên chia sẻ.

Không chỉ có tại TX. Phú Mỹ, theo tìm hiểu của Tạp chí Kinh tế môi trường, tình trạng xây dựng đường trái phép trên đất nông nghiệp còn xảy ra tại huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc... Tại đây, người dân cũng tự ý làm đường rồi phân lô bán nền, liên kết với môi giới Bất động sản (BĐS) quảng cáo khu đất như dự án BĐS để bán cho người dân.

Theo UBND huyện Đất Đỏ, từ đầu năm 2022 đến nay, huyện đã xử phạt 28 trường hợp vi phạm về quản lý đất đai với số tiền gần 230 triệu đồng.

Còn theo UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, về vụ việc 15 ha đất trồng cây hàng năm tại xã Hòa Hội có xảy ra tình trạng phân lô, tự ý mở đường, sử dụng đất sai mục đích, chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ sở hữu đất và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu. Tại đây, lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc cũng đã cắm biển cảnh báo để cảnh giác người dân.

Cần xử lý trách nhiệm địa phương

Liên quan đến  vấn đề phân lô tách thửa, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành văn bản số 4075/UBND-VP  chỉ đạo về việc siết chặt công tác quản lý vấn đề này.

Theo đó, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở ngành liên quan khẩn trương thành lập đoàn thanh tra kiểm tra tình hình quản lý đất đai, xây dựng, tình hình vi phạm và xử lý vi phạm tại các huyện, thị xã, thành phố theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 137/TB-UBND; Có biện pháp xử lý, chế tài đối với các tổ chức, cá nhân tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Loạt đường xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Bà Rịa- Vũng Tàu bị phá dỡ - Ảnh 2
Một con đường xây dựng trên đất nông nghiệp tại TX. Phú Mỹ đã bị phá dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh BR-VT cũng yêu cầu các Sở, ngành và địa phương khẩn trương đánh giá tình hình thực hiện Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND ngày 29/09/2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 137/TB-UBND; làm rõ các phản ánh liên quan đến điều kiện để được tách thửa và các tồn tại hiện nay (nếu có), tham mưu UBND tỉnh gửi Ban Tuyên giao Tỉnh ủy để thông tin, tuyên truyền cho người dân được biết, thực hiện đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác, sử dụng đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, nhằm hạn chế sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng trái pháp luật. Thường xuyên theo dõi, chủ động phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kể cả trường hợp cán bộ, công chức, viên chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm.

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh BR-VT vừa diễn ra vào cuối tháng 4/2022, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết, từ cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh này rộ lên tình trạng tách thửa, xây dựng trái phép tràn lan trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cấp cơ sở lại chậm trong việc pháp hiện, xử lý.

Chia sẻ giải pháp ở góc độ thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu các thông tin về dự án bất động sản trên các kênh chính thống hoặc có thể liên hệ tới phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc sở xây dựng để có được thông tin chính xác nhất.

“Để ngăn chặn tình trạng này, giải pháp căn cơ nhất chính là quản lý chặt địa bàn. Giải pháp quản lý này là tất cả các thủ tục, hồ sơ tách thửa ra thành phẩm phải gửi ngay ủy ban cấp huyện”, Phó Chỉ tịch UBND tỉnh BR-VT nhận định.

Cũng tại Hội nghị này, ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh uỷ BR-VT đã thẳng thắn chỉ ra, nếu không có sự nhúng tay, lơ là, cho qua của bí thư, chủ tịch xã phường, cơ quan quản lý, kể cả chủ tịch huyện thì làm sao có chuyện phân lô bán nền được.

"Phải làm rõ trách nhiệm các đồng chí đứng đầu cấp ủy. Chỉ thị, nghị quyết có đủ rồi tại sao không làm được", ông Thanh nói.

Bí thư Tỉnh uỷ BR-VT cũng nhấn mạnh, vì uy tín trước Đảng, trách nhiệm trước nhân dân nên phải nghiêm trị, đồng thời phải tuyên truyền vận động vì quá nhiều bài học trong việc đất đai, tài nguyên mà mất cán bộ.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết Loạt đường xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Bà Rịa- Vũng Tàu bị phá dỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.

Tin mới