Thứ năm, 18/04/2024 17:04 (GMT+7)
Thứ tư, 20/04/2022 20:00 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Ma trận" đất cá nhân phân lô quảng cáo như dự án

Theo dõi KTMT trên

Để khách hàng tin khu đất cá nhân phân lô là dự án bất động sản, môi giới đã đặt ra những cái tên mỹ miều như Sea View Garden, Phú Mỹ Future City... thậm chí còn đề cả tên doanh nghiệp chủ đầu tư, thông báo - thư ngỏ của ngân hàng.

Đằng sau dự án "Sea View Garden"

Theo dữ liệu của Tạp chí Kinh tế Môi trường, giữa tháng 4/2022, một khu đất ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ (Bà Rịa - Vũng Tàu) được nhiều trang thông tin điện tử quảng cáo là dự án Sea View Garden. Cũng theo quảng cáo thì dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Tài nguyên Việt Nam (số 30 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo trên trang thông tin điện tử https://nhadatexpress.com.vn/ của Công ty TNHH Nhà đất Express (đường Lê Thị Trung, phường An Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương), dự án Sea View Garden được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gồm 17 nền đất, có diện tích 143 – 214 m2/nền, giá bán từ 9,8 - 12 triệu đồng/m2.

Trang thông tin điện tử trên còn đưa ra hình ảnh về bản vẽ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thông báo có dấu đỏ của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) - Chi nhánh Nguyễn Văn Trỗi, về chương trình vay dành cho khách hàng mua bất động sản tại "dự án Sea View Garden" với tỉ lệ 70% giá trị lô đất, thời gian vay kéo dài tới 30 năm.

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Ma trận" đất cá nhân phân lô quảng cáo như dự án - Ảnh 1
Khu đất Sea View Garden có cả bảng vẽ chi tiết như dự án bất động sản ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên hệ với số điện thoại cá nhân trên thông báo có dấu đỏ của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) - Chi nhánh Nguyễn Văn Trỗi về chương trình vay dành cho khách hàng mua bất động sản tại "dự án Sea View Garden", người nghe máy cho biết đây là đất cá nhân phân lô.

"Khách hàng mua đất tại dự án Sea View Garden sẽ ký hợp đồng với cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận. Có 2 cách để vay ngân hàng khu mua đất tại đây. Một là thanh toán toàn bộ giá trị lô đất với cá nhân sau đó làm thủ tục vay với ngân hàng. Hai là, thanh toán 30% với chủ lô đất, 70% còn lại sẽ làm thủ tục với ngân hàng và ngân hàng sẽ giải ngân...", người này nói.

Khi được hỏi về việc ghi tên "dự án Sea View Garden" trên tờ thông báo thì người này không giải thích được. Người này cho biết làm đúng theo quy trình thẩm định của ngân hàng và trong thông báo đưa ra có thay đổi một số câu chữ còn bản chất thì vẫn là "bảo lãnh".

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Ma trận" đất cá nhân phân lô quảng cáo như dự án - Ảnh 2
Thông báo có dấu đỏ của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) - Chi nhánh Nguyễn Văn Trỗi về hỗ trợ vay mua bất động sản "dự án Sea View Garden" (Ảnh: trang https://nhadatexpress.com.vn/).

Tại Công ty TNHH Dịch Vụ Bất Động Sản HD LAND (địa chỉ tại Lô B7 - 28 khu Toa xe, đường Lý Thường Kiệt, Dĩ An, Bình Dương) cũng đang nhận là đơn vị phân phối đất nền tại dự án Sea View Garden, kèm theo cam kết dự án này hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đường nội khu, vỉa hè, mạng lưới điện, cáp viễn thông, nguồn cấp – thoát nước đầy đủ.

Ngoài ra, tại nhiều trang thông tin điện tử khác như https://giagocchudautu.com/; https://condotelvietnam.net/ cũng đăng tải thông tin thể hiện Sea View Garden như một dự án bất động sản.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiền Chủ tịch UBND xã Lộc An, huyện Đất Đỏ, khẳng định rằng, trên địa bàn xã không có dự án nào tên là Sea View Garden.

Theo lãnh đạo UBND xã Lộc An, khu đất được quảng cáo là dự án Sea View Garden thực chất là của một người dân đã làm thủ tục phân lô từ khu đất lớn thành 17 lô nhỏ. Khu đất này có một đoạn đường bê tông dài 20m xây dựng trái phép do người dân tự ý làm đã bị xã tháo dỡ trước đó.

Về thông tin giai đoạn 2 của dự án Sea View Garden có hàng chục lô đất chuẩn bị được giao dịch thì lãnh đạo UBND xã Lộc An cho biết, khu đất này hiện chỉ là lô đất lớn, không có tiếp giáp đường nên không thể phân lô theo quy định nhà nước; đặc biệt hơn, người chủ khu đất này cũng không thể hiến đất làm đường để phân lô.

Để làm rõ thông tin chủ đầu tư tại Sea View Garden, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ tới đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Tài nguyên Việt Nam, được quảng cáo là chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tài - người đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Đầu tư Tài nguyên Việt Nam đã phủ nhận vai trò làm chủ đầu tư tại dự án này.

"Công ty tôi đâu có làm chủ đầu tư dự án Sea View Garden! Trước tôi có mua mấy lô lẻ của hộ dân tại khu đất này rồi bán lại chứ không phải chủ đầu tư gì cả...", ông Tài nói.

Bà Rịa - Vũng Tàu: "Ma trận" đất cá nhân phân lô quảng cáo như dự án - Ảnh 3
Sea View Garden được quảng cáo như dự án bất động sản, có chủ đầu tư, ngân hàng hỗ trợ....

Cần mạnh tay xử lý

Theo tìm hiểu, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài huyện Đất Đỏ còn có nhiều khu vực khác ở thị xã Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc cũng có nhiều khu đất cá nhân phân lô nhưng đang được quảng cáo, rao bán như dự án bất động sản. Đa số các dự án “ma” này đều có điểm chung là nguồn gốc các khu đất ở vùng nông thôn được một số cá nhân mua gom.

Sau đó, chủ đất lợi dụng các quy định pháp luật thiếu chặt chẽ để tách thửa, xây dựng rồi gắn tên dự án hoành tráng với những hình ảnh quảng cáo đẹp như “tiên cảnh trong mơ” và được rao bán liên tục trên nhiều trang thông tin trực tuyến về bất động sản trong suốt thời gian dài.

Nhìn nhận ở góc độ pháp lý, đại diện một công ty Luật ở Hà Nội cho rằng, cần xem xét trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay cho sai phạm của chính quyền các địa phương. Bởi việc các dự án “ma” quy mô không nhỏ với máy móc cơ giới thi công rầm rộ trong thời gian dài, lại được mua đi, bán lại và có cả việc sang tên sổ đỏ thì “không thể nói chính quyền không biết được.”

Vì thế, tồn tại của các dự án “ma” là trái pháp luật và cần được xử lý mạnh tay với bản thân các dự án cũng như cần truy cứu, xử lý triệt để trách nhiệm của cơ quản quản lý các cấp tại các địa phương trong việc để dự án “ma” lan rộng.

Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra ngày 18/4/2022, Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh đã thẳng thắn chỉ ra, nếu không có sự nhúng tay, lơ là, cho qua của bí thư, chủ tịch xã phường, cơ quan quản lý, kể cả chủ tịch huyện thì làm sao có chuyện phân lô bán nền được.

"Phải làm rõ trách nhiệm các đồng chí đứng đầu cấp ủy. Chỉ thị, nghị quyết có đủ rồi tại sao không làm được", ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng nhấn mạnh, vì uy tín trước Đảng, trách nhiệm trước nhân dân nên phải nghiêm trị, đồng thời phải tuyên truyền vận động vì quá nhiều bài học trong việc đất đai, tài nguyên mà mất cán bộ.

Chia sẻ giải pháp ở góc độ thị trường, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân không tham gia giao dịch đối với các bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người dân cũng nên tìm hiểu các thông tin về dự án bất động sản trên các kênh chính thống hoặc có thể liên hệ tới phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc sở xây dựng để có được thông tin chính xác nhất.

Ngọc Khánh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: "Ma trận" đất cá nhân phân lô quảng cáo như dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới