Thứ sáu, 18/10/2024 09:55 (GMT+7)
Thứ năm, 04/06/2020 10:45 (GMT+7)

Hàng không 'khóc ròng' vì lỗ nặng, Tổng Cục Du lịch 'xin' 400 vé máy bay

Theo dõi KTMT trên

Giữa lúc các hãng hàng không trong nước liên tục báo lỗ lớn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, Tổng Cục Du lịch bất ngờ ra văn bản kêu gọi Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways cấp miễn phí 400 vé để hỗ trợ các đoàn công tác của Cục.

Hàng không 'khóc ròng' vì lỗ nặng, Tổng Cục Du lịch 'xin' 400 vé máy bay - Ảnh 1
Tổng Cục Du lịch ra công văn "xin" vé trong bối cảnh các hãng hàng không trong nước báo lỗ nghìn tỉ.

Tổng Cục Du lịch vừa có một văn bản "lạ" gửi tới các hãng hàng không nội ngày 2/6/2020 do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu kí với nội dung: "Triển khai kế hoạch phát động chương trình kích cầu nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không tổ chức các hội thảo, hội nghị, sự kiện nhằm kết nối, kích cầu du lịch nội địa trong cả nước cũng như chuẩn bị phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19 khi điều kiện cho phép...Tổng cục Du lịch trân trọng đề nghị các hãng hàng không cung cấp vé miễn phí các chặng bay nội địa cho các đoàn công tác của Tổng cục Du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa tại các địa phương từ tháng 6 đến tháng 12/2020".

Theo đề nghị của Tổng Cục Du lịch, việc cung cấp vé máy bay miễn phí cho đoàn công tác được chia cho 3 hãng hàng không, gồm: Vietnam Airlines cung cấp 200 vé; Vietjet cung cấp 100 vé và Bamboo Airways cung cấp 100 vé. Hành trình cũng như nhân sự đoàn công tác sẽ được cung cấp 1 tuần trước thời gian đoàn khởi hành.

Đề nghị "xin" hỗ trợ vé máy bay này được giải thích là "Trên tinh thần chung tay, đồng hành, hợp tác phát triển giữa du lịch và hàng không, Tổng cục Du lịch kêu gọi sự vào cuộc của các hãng hàng không đóng vai trò tiên phong kích cầu du lịch nội địa".

Và đề xuất này được Tổng Cục Du lịch đưa ra vào thời điểm các hãng bay mới trong giai đoạn phục hồi trở lại sau dịch Covid-19, hàng không nội địa cũng chỉ mới bắt đầu hoạt động trở lại, còn rất nhiều khó khăn do lượng khách chưa quay trở lại như trước dịch.

Chưa kể, trong báo cáo trình Chính phủ mới đây, các hãng hàng không lần lượt cho thấy tình hình kinh doanh khó khăn với kết quả thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng. Đơn cử như Vietnam Airlines báo lỗ 3.200 tỉ đồng, tính đến tháng 5/2020. Khoản tiền dự trữ khoảng 3.500 tỉ đồng của hãng hàng không quốc gia cũng đã cạn kiệt. Doanh nghiệp cũng đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.

Tương tự, khi mới cất cánh bay thương mại được 1 năm và vẫn đang "gồng lỗ" thì Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết lại lao đao vì dịch bệnh ập đến bất ngờ. Trong các tháng xảy ra dịch, hãng bay non trẻ này cũng lỗ tới 1.500 tỉ đồng.

Còn Vietjet Air, kết thúc quý I/2020, mức lỗ khoảng 1.000 tỉ đồng, mức doanh thu vận tải hàng không đạt 7.222 tỉ đồng, giảm 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

Với tình hình kinh doanh khó khăn cùng những khoản lỗ lớn kể trên, Vietnam Airline cho biết hãng thậm chí phải mất tới tối thiểu tới 5 năm nữa mới bù được các khoản lỗ phát sinh. Còn theo ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục hàng không, dự báo đến cuối năm 2021, thị trường hàng không mới có thể phục hồi.

Trước những khó khăn chưa thể giải quyết một sớm một chiều của ngành hàng không, việc Tổng Cục Du lịch "kêu gọi" các hãng hàng hỗ trợ 400 vé máy bay để cán bộ "đi công tác" ngay lập tức khiến dư luận phải đặt câu hỏi về tính hợp lý, hợp tình trong tình cảnh lao đao của ngành hàng không.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Hàng không 'khóc ròng' vì lỗ nặng, Tổng Cục Du lịch 'xin' 400 vé máy bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiều ngân hàng tham gia "cuộc đua" cấp tín dụng xanh
Hưởng ứng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều gói tín dụng xanh, các chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất xanh.

Tin mới