Thứ năm, 18/04/2024 12:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/11/2021 07:03 (GMT+7)

Hàn Quốc nỗ lực hành động đạt mục tiêu đến 2080 là một 'kỷ nguyên không hạt nhân'

Theo dõi KTMT trên

Ngày 4/11, Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo chính quyền nước này không thay đổi chính sách từ bỏ dần năng lượng hạt nhân, đồng thời tăng sử dụng năng lượng tái tạo để đạt mục tiêu trung hòa carbon.

Phát biểu trên đài KBS, ông Park Soo-hyun, Thư ký cấp cao phụ trách truyền thông công chúng của Phủ Tổng thống, nêu rõ chính sách của Hàn Quốc là giảm tỷ lệ điện hạt nhân từ nay cho tới năm 2080, đồng thời tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo mới cũng như năng lượng hydro để đạt mục tiêu trung hòa carbon.

Ông Park nhấn mạnh Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chính sách cơ bản trên.
Các tuyên bố của Seoul được đưa ra sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Hungary Janos Ader.

Hàn Quốc nỗ lực hành động đạt mục tiêu đến 2080 là một 'kỷ nguyên không hạt nhân' - Ảnh 1
Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in chủ trương tăng sử dụng năng lượng tái tạo để đạt mục tiêu trung hòa carbon. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Tổng thống Ader nêu rõ hai nước cùng chia sẻ quan điểm không thể đạt được mục tiêu trung hòa carbon nếu không sử dụng năng lượng hạt nhân.

Tuyên bố này đã làm dấy lên ý kiến cho rằng phải chăng chính quyền Tổng thống Moon Jae-in sẽ thay đổi chính sách từ bỏ hạt nhân của mình.

Tổng thống của Hàn Quốc, ông Moon Jae-in có vẻ như rất hào hứng với việc chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng sạch, và ông đang thúc đẩy điều này với tốc độ rất nhanh. Hiện tại chỉ có 17% năng lượng cung cấp ở Hàn Quốc là từ khí ga tự nhiên, năng lượng sạch như Hydro, mặt trời... là 5% nhưng ông này đưa ra báo cáo mong muốn các con số này sẽ tăng mạnh lên thành 27% và 20%, tức gần một nửa nguồn năng lượng của đất nước.

Việc đẩy quá nhanh tốc độ như vậy cũng gây ra những lo ngại, đặc biệt là liên quan đến vấn đề an ninh năng lượng.

Hàn Quốc nỗ lực hành động đạt mục tiêu đến 2080 là một 'kỷ nguyên không hạt nhân' - Ảnh 2
Đóng cửa các nhà máy điện dùng than đá cũ, tra soát lại toàn bộ những nhà máy than đá, hạt nhân. (Ảnh minh họa)

Để thực hiện kế hoạch của mình, ủy ban của ông Moon muốn tăng mạnh thuế môi trường lên các nguồn nhiên liệu như than đá hay hạt nhân trong khi giảm hoặc xóa bỏ toàn bộ thuế liên quan đến năng lượng sạch. Ngoài ra, họ còn đóng cửa các nhà máy điện dùng than đá cũ, tra soát lại toàn bộ những nhà máy than đá, hạt nhân đang có kế hoạch xây dựng.

Tất nhiên, khi này thì chính phủ Hàn Quốc sẽ phải đền bù thiệt hại xảy ra do đóng cửa hay yêu cầu hủy bỏ các kế hoạch xây dựng nhà máy hiện tại, nhất là khi nó do tư nhân đầu tư.

Ông Moon cũng dự kiến ​​sẽ đóng cửa ít nhất 10 nhà máy nhiệt điện đốt than đã cũ trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022 và để tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo lên đến 20% vào năm 2030.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc nỗ lực hành động đạt mục tiêu đến 2080 là một 'kỷ nguyên không hạt nhân'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới