Thứ năm, 02/05/2024 20:04 (GMT+7)
Thứ sáu, 16/12/2022 07:03 (GMT+7)

Hạn hán tại Kenya đã cướp đi sinh mạnh của nhiều loài động vật hoang dã

Theo dõi KTMT trên

Đã có 205 con voi và hàng trăm con thuộc 44 loài động vật hoang dã khác ở Kenya đã chết trong 8 tháng qua khi nước này đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 40 năm.

Hậu quả của hạn hán

Hạn hán nghiêm trọng ở châu Phi đang tàn phá môi trường sống không chỉ của con người mà còn của động vật hoang dã. Các loài thú ăn cỏ lớn như voi và linh dương đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ ở Kenya. Đã làm chết gần 2% số ngựa vằn quý hiếm nhất thế giới trong vòng 3 tháng, và làm chết số voi gấp 25 lần bình thường trong cùng thời kỳ.

Còn quận Samburu phía Bắc Kenya, một đợt hạn hán kỷ lục ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu đang tàn phá sinh kế của con người và môi trường sống của động vật hoang dã. Tình trạng thời tiết tồi tệ nhất trong 40 năm qua ở Kenya đã khiến động vật hoang dã có mặt thường xuyên hơn trong các ngôi làng ở khu vực quận Samburu để tìm kiếm thức ăn. Trong đó, nhiều con vật đã bị chết gục, vô tình mang đến cho người dân một nguồn thực phẩm bất đắc dĩ.

Hạn hán tại Kenya đã cướp đi sinh mạnh của nhiều loài động vật hoang dã - Ảnh 1

Đã làm chết gần 2% số ngựa vằn quý hiếm nhất thế giới trong vòng 3 tháng, và làm chết số voi gấp 25 lần bình thường trong cùng thời kỳ. (Ảnh minh họa)

Hạn hán đã giết chết hơn 200 con voi, gần 400 con ngựa vằn và hơn 500 con linh dương đầu bò cùng một số loài khác trong 9 tháng qua. Nhiều con vật còn sống sót đang dần chết đói, yếu ớt và thường xuyên tiếp xúc với con người. Nguyên nhân là do cạn kiệt nguồn lương thực cũng như thiếu nước, chính quyền Kenya ước tính.

Chính phủ Kenya đã cung cấp một số nguồn cứu trợ như nước, thức ăn thô xanh, cỏ khô và muối cho động vật hoang dã trong khu vực, nhưng chúng vẫn buộc phải đi sâu hơn vào các khu dân cư để tìm kiếm thêm thức ăn và nước uống.

Vấn đề biến đổi khí hậu và các hoạt động bảo tồn kém đã làm suy thoái các vùng đất được bảo vệ, khu bảo tồn và công viên quốc gia trong những năm gần đây. Anh Jim Nyamu, người giúp điều hành Trung tâm Voi cho biết: “Nơi chúng tôi phát hiện các trường hợp động vật hoang dã bị chết thực tế không phải ở trong các khu bảo tồn hay công viên. Điều đó có nghĩa là chúng thực sự đang tìm kiếm nơi chúng từng kiếm ăn như tuyến đường di cư đã bị chặn bởi con người”.

Theo chia sẻ của ông Alex Ngari – một nhân viên tổ chức từ thiện bảo tồn BirdLife châu Phi cho biết: “Xác của các loài chim di cư, chẳng hạn như chim lăn châu Âu, có thể được nhìn thấy ở những vùng đất khô cằn rộng lớn. Hơn 300 loài chim trên lục địa đã được phân loại là bị đe dọa toàn cầu hoặc cực kỳ nguy cấp”.

Hạn hán cũng đã tàn phá các cộng đồng dân cư, dẫn đến mất sinh kế vì gia súc chết hàng loạt và mùa màng thất bát. Ông Paul Gacheru từ nhóm bảo tồn Nature Kenya cho biết để tồn tại, người nông dân đang chặt cây khô để sản xuất và bán than kiếm sống, dẫn đến mất đa dạng sinh học nghiêm trọng hơn trong khu vực

“Cần có một lời kêu gọi phối hợp nhằm hỗ trợ các cộng đồng địa phương đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu”, đồng thời cho biết thêm rằng, người dân địa phương cần những phương cách sản xuất ít tàn phá hơn để thích nghi với khí hậu khô và ấm, ông Gacheru nói.

Vấn đề tìm giải pháp để bảo vệ tốt hơn các hệ sinh thái dễ bị tổn thương khỏi khí hậu ấm lên sẽ là một phần của các cuộc thảo luận tại Hội nghị Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc (COP15) ở Montreal, Canada. Các chính phủ đang làm việc để đưa ra một khuôn khổ về cách thế giới nên bảo vệ thiên nhiên và đặt mục tiêu cho thập kỷ tới.

Hệ sinh thái bảo tồn kém đã gây ra xung đột giữa con người và động vật hoang dã

Tại các cộng đồng trên khắp lục địa châu Phi cũng đang phải đối mặt với những mất mát tương tự. Lưu vực Okavango ở miền Nam châu Phi, nơi cung cấp nước cho một triệu người và một nửa số lượng voi trên thế giới, đã phải chịu tác động do biến đổi khí hậu, phát triển đô thị và nạn phá rừng làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của vùng đất.

Theo ông Vladimir Russo, cố vấn cho Dự án Hoang dã Okavango của National Geographic: “Việc đặt các hệ sinh thái và động vật hoang dã vào tình thế nguy hiểm đang tác động tiêu cực đến cuộc sống và sinh kế của con người”. Ông Russo cho rằng các hệ sinh thái được bảo tồn kém đã gây ra nhiều xung đột giữa con người và động vật hoang dã hơn và có thể dẫn đến gia tăng nạn săn trộm.

“Các thành viên cộng đồng địa phương và các nhà hoạch định chính sách hiện đang tham gia vào các cuộc thảo luận để bảo vệ hệ sinh thái” – ông Bogolo Kenewendo, một nhà đấu tranh khí hậu cấp cao của Liên hợp quốc cho biết. Các chuyên gia về chính sách và thiên nhiên cũng cho rằng, cần có thêm sự bàn bạc tại hội nghị thượng đỉnh ở Montreal, để bảo tồn đa dạng sinh học của lục địa.

Đồng thời, bà Linda Kreuger – người đứng đầu chính sách đa dạng sinh học tại The Nature Conservancy nhấn mạnh: “Cần phải đưa việc bảo vệ thiên nhiên vào chương trình nghị sự chính sách của các nguyên thủ quốc gia vì nó ngày càng trở thành tiêu chuẩn đối với khí hậu”.

Còn các tổ chức từ thiện bảo tồn ở Samburu cho biết, họ đang làm những gì có thể khi tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt. Trên thực tế, tại một khu bảo tồn voi ở Samburu, có khoảng 30/40 con voi con đã được giải cứu vì tình trạng hạn hán kéo dài.

Bộ Du lịch và Động vật hoang dã Kenya cho rằng, có tới 14 loài động vật hoang dã đã được xác định bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, hầu hết là động vật ăn cỏ. Không chỉ động vật, 4 mùa không có mưa liên tiếp cũng đã đẩy ít nhất 4 triệu người trong tổng số 50 triệu dân của Kenya vào cảnh đói khát.

Về thực trạng các loài động vật hoang dã tại Kenya được đưa thông tin ra chỉ vài ngày trước Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27). Nước chủ nhà hội nghị - Ai Cập – đã đưa vấn đề thiệt hại và bồi thường thiệt hại do thảm họa liên quan đến khí hậu là một trọng tâm chính của các cuộc thảo luận. Trong nhiều năm qua, vấn đề trên chưa bao giờ là một phần trong lịch trình chính thức của các cuộc họp COP, vì các nước giàu phản đối ý tưởng thiết lập một cơ chế tài chính có thể bù đắp cho những thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán tại Kenya đã cướp đi sinh mạnh của nhiều loài động vật hoang dã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.