Thứ ba, 23/04/2024 18:26 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/10/2020 09:06 (GMT+7)

Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn 2 ô nhiễm nặng, nhiều năm vẫn chưa tìm ra thủ phạm

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, người dân các xã Quang Trung, Quốc Tuấn (An Lão, Hải Phòng) nhiều lần phản ánh về tình trạng nước Kênh Cẩm Văn 2 có hiện tượng ô nhiễm, nước vàng đỏ nhưng đến nay Sở TN-MT Hải Phòng vẫn chưa tìm ra thủ phạm xả thải.

Theo đó, nhiều hộ dân ở thôn Hạ Câu, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão (Hải Phòng) phản ánh về tình trạng, kênh Cẩm Văn II bỗng dưng đổi màu vàng quạch, nặng mùi hóa chất…, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động canh tác, tưới tiêu của bà con nông dân quanh khu vực.

Đáng nói, nguồn nước tại con kênh này chạy thẳng ra sông Đa Độ, nơi cung cấp nước sạch cho hàng chục nghìn hộ dân của TP.Hải Phòng. Tình trạng này tái diễn nhiều lần nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa chỉ ra được thủ phạm xả thải.

Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn 2 ô nhiễm nặng, nhiều năm vẫn chưa tìm ra thủ phạm - Ảnh 1
Kênh Cẩm Văn 2 bỗng đổi màu vàng quạch. (Ảnh: Báo GĐ-XH)

Theo báo Nông nghiệp VN, UBND xã Quốc Tuấn cho biết, từ năm 2017 đến nay, qua phản ánh của người dân, UBND xã này đã 4 lần kiểm tra thực tế đoạn kênh từ đê sông Đa Độ giáp Công ty mạ kẽm Amecc đến nhà máy nước Hạ Câu và lần nào cũng phát hiện nước ở đây có màu vàng, đỏ và có váng trên mặt nước, có dấu hiệu ô nhiễm, nghi do doanh nghiệp xả thải.

Lần đầu tiên xảy ra vào ngày 26/8/2017, lần thứ 2 xảy ra vào tháng 6/2019, lần thứ 3 xảy ra vào tháng 7/2019 và lần mới nhất là ngày 6/8/2020. Nhưng do không có thiết bị, máy móc kiểm tra nên sự việc đều được báo cáo UBND huyện An Lão cùng cơ quan chức năng bằng văn bản đề nghị xử lí, trả lại môi trường trong sạch cho đoạn kênh.

Đáng chú ý, hồi tháng 6/2019, sau khi nhận phản ánh của người dân về hiện tượng nói trên, chính quyền địa phương và Công ty Đa Độ đã phối hợp kiểm tra 2 cửa xả của Công ty mạ kẽm Amecc và phát hiện doanh nghiệp ngày có dấu hiệu xả thải trộm ra môi trường. Thời điểm kiểm tra không có hành vi xả thải nhưng có cặn màu vàng đỏ dính tại đầu của 2 cửa xả. Bên trong Công ty, tại bể chứa nước mạ kẽm có màu giống với nước dưới lòng kênh Cẩm Văn 2…

Tuy nhiên, cũng như những lần khác, sau một thời gian báo cáo cơ quan chức năng xem xét, xử lý, thì kết quả cuối cùng vẫn là “không tìm ra nguyên nhân gây ra sự việc”, việc nước kênh Cẩm Văn 2 đổi màu bất thường vẫn xảy ra, lặp đi lặp lại nhiều lần, gây bức xúc dư luận.

Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn 2 ô nhiễm nặng, nhiều năm vẫn chưa tìm ra thủ phạm - Ảnh 2
Nhiều đoạn nổi váng ở kênh Cẩm Văn 2. (Ảnh: Báo Lao động)

Liên quan đến sự việc, trao đổi với báo Diễn đàn doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Giám đốc Nhà máy nước Quốc Tuấn 1 cho biết: “Xung quanh nhà máy Amecc có rất nhiều nhà máy nước, chúng tôi rất lo ngại về nguồn nước ở đây thường xuyên bị ô nhiễm từ năm 2017 đến giờ. Sông Đa Độ là nơi cấp nước thô cho vài chục nhà máy nước ở TP.Hải Phòng phục vụ cho nhân dân. Từ khi sự việc xảy ra chúng tôi đã có nhiều lần ý kiến đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào tìm ra thủ phạm xả thải vào kênh Cẩm Văn 2, cứ như này nhân dân chúng tôi biết trông chờ vào ai?”.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hải Phòng, tình trạng doanh nghiệp (DN) không có giấy phép và xả thải chưa qua xử lý khá phổ biến. Cụ thể với hơn 600 DN thuộc diện phải xin cấp phép xả thải vào nguồn nước, nhưng đến thời điểm này chưa đầy 400 DN được cấp phép.

Đáng lo ngại là tình trạng DN đấu nối trực tiếp điểm xả thải ra hệ thống kênh mương thủy lợi rất phổ biến. Tính riêng trên kênh An Kim Hải thuộc hệ thống sông Rế có đến 365 điểm xả thải của các DN, còn lại gần 100 điểm là của các khu dân cư, hộ kinh doanh. Trong đó có 52 DN phải có giấy phép mới được xả thải, nhưng đến nay mới chỉ có 33 DN được cấp phép xả thải.

Để tăng cường công tác giám sát, đến nay Sở TN-MT Hải Phòng đã xây dựng Trung tâm điều khiển tích hợp, dữ liệu môi trường, lắp các màn hình quan sát để cập nhật theo dõi các diễn biến về hiện trạng môi trường từ các trạm quan trắc tự động, hệ thống camera của các chủ nguồn thải.

Nhưng Trung tâm mới chỉ tiếp nhận hình ảnh của 39 DN, trong đó có 8 đơn vị truyền dẫn dữ liệu quan trắc môi trường tự động.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Kênh Cẩm Văn 2 ô nhiễm nặng, nhiều năm vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.