Thứ sáu, 19/04/2024 06:58 (GMT+7)
    Thứ năm, 03/02/2022 13:30 (GMT+7)

    Hải Dương: Xây dựng 2 tuyến giao thông huyết mạch - tạo đà cho sự bứt phá phát triển

    Theo dõi KTMT trên

    Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương và trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện. Đây là trục đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần mở ra những vận hội mới cho sự phát triển của Hải Dương trong tương lai.

    Cụ thể, đường trục Đông - Tây có điểm đầu giao cắt đường tỉnh 392C, tiếp giáp và kết nối với cầu vượt sông Chanh thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện), điểm cuối giao cắt với đường tỉnh 391 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ).

    Sau khi hoàn thành, đây sẽ là con đường huyết mạch kết nối nhiều tuyến đường trục chính đã xây dựng trên địa bàn tỉnh như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38B, đường trục Bắc - Nam của tỉnh, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng với chiều dài hơn 36 km chạy qua địa bàn nhiều xã của các huyện Thanh Miện, Ninh Giang và Tứ Kỳ.

    Hải Dương: Xây dựng 2 tuyến giao thông huyết mạch - tạo đà cho sự bứt phá phát triển - Ảnh 1
    Đường trục Đông - Tây tỉnh sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối các địa phương. Ảnh T.L

    Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông luôn là một trong những chiến lược phát triển quan trọng được Hải Dương quan tâm đặc biệt trong những năm gần đây. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định "huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu" là một trong các khâu đột phá của nhiệm kỳ.

    Trong điều kiện nguồn lực còn khó khăn, tỉnh Hải Dương đã lựa chọn một số trục giao thông có tính kết nối cao để ưu tiên đầu tư, nhằm tạo động lực phát triển. Cuối năm 2020, HĐND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương. Đến tháng 7.2021, HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện, giai đoạn 1. Đây là 2 trục giao thông huyết mạch, có tính kết nối liên vùng, tạo đà cho sự phát triển bứt phá của tỉnh.

    Đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng toàn tuyến trong thời gian sớm nhất. Trục đường này dài hơn 6 km, có tổng vốn đầu tư trên 397,8 tỷ đồng. Điểm đầu giao cắt với đường tỉnh 392 thuộc địa phận xã Nhân Quyền (Bình Giang), điểm cuối kết nối với đường trục Đông - Tây của tỉnh. Con đường này khi hoàn thành sẽ kết nối trục Đông - Tây của tỉnh với đường tỉnh 392, ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hình thành trục chính liên kết các vùng huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ...

    Chia sẻ về tin đường trục Đông - Tây tỉnh sẽ đi qua địa phương mình, ông Phan Thanh Nguyễn ở thôn Lâm Cầu, xã Lê Hồng (Thanh Miện) rất phấn khởi. “Các cụ xưa đã nói, đường mở đến đâu, dân giàu đến đó. Chỉ khi giao thông thuận lợi, dễ dàng thì người dân mới có điều kiện để phát triển. Cứ nghĩ tới cảnh đường sá rộng thênh thang, xe cộ bon bon chạy, chúng tôi ai nấy đều phấn khởi chờ đợi”, ông Nguyễn nói.

    Được biết, Ban Quản dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường trục Đông - Tây; đồng thời phối hợp triển khai đồng bộ các bước chuẩn bị đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện giai đoạn 1 và sẽ khởi công con đường này trong năm nay.

    Chia sẻ với PV, Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẳng định: “Đường giao thông được coi là mạch máu của sự phát triển. Kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại chính là điều kiện để kinh tế tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững".

    Vốn là huyện thuần nông nằm ở phía nam của tỉnh, những năm qua, Ninh Giang đã có bước phát triển mới nhờ tận dụng các lợi thế của những tuyến đường giao thông. Đặc biệt, đường trục Bắc - Nam đoạn tuyến phía nam của tỉnh đã hoàn thành chạy qua địa bàn 5 xã của huyện. Nhờ đó, giao thương thuận lợi hơn. Nhiều cụm công nghiệp mới đã được thành lập dọc hai bên tuyến đường này. Giờ đây, các xã vốn là vùng sâu, vùng xa của huyện Ninh Giang như Hưng Long, Hồng Phúc, Tân Phong, An Đức và Hồng Đức đã trở thành trục hành lang kinh tế phát triển mới của huyện.

    Bên cạnh việc kết nối giao thông liên vùng, liên tỉnh, giảm tải mật độ giao thông cho các tuyến đường hiện có, 2 trục giao thông Đông - Tây của tỉnh và Bắc - Nam huyện Thanh Miện có vai trò đặc biệt quan trọng với sự hình thành và phát triển của khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh trong tương lai. 2 trục đường này sẽ hình thành trục kết nối giao thông hoàn chỉnh đến các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trong khu kinh tế chuyên biệt, góp phần khai thác tối đa các lợi thế phát triển công nghiệp theo định hướng của tỉnh tại các huyện Bình Giang, Thanh Miện.

    Huy Tưởng

    Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xây dựng 2 tuyến giao thông huyết mạch - tạo đà cho sự bứt phá phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới