Thứ ba, 19/03/2024 10:46 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/01/2023 18:30 (GMT+7)

Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An

Theo dõi KTMT trên

Sáng 29/1 (tức mồng 8 Tết Quý Mão), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Chí Linh long trọng tổ chức lễ Khai bút đầu xuân Quý Mão 2023, tại đền thờ Chu Văn An, phường Văn An, TP Chí Linh (Hải Dương).

Tới dự buổi lễ có ông Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Cùng dự có lãnh đạo một số vụ, ngành ở Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; đoàn đại biểu một số địa phương đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 1
Lễ khai bút xuân Quý Mão 2023 tại TP Chí Linh.

Mở đầu buổi lễ, trong không khí trang nghiêm, đội tế tiến hành lễ dâng hương, đọc văn tế tưởng nhớ công lao, tri ân người thầy vĩ đại của đạo học nước Nam - Vạn thế sư biểu Chu Văn An.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Kiên - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chí Linh nhấn mạnh khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực thể hiện sự tôn kính những giá trị về vị thế và sự nghiệp của Tiên triết Chu Văn An, của các bậc tiền nhân đối với lịch sử của dân tộc. Hoạt động này thể hiện truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam. Trải qua bao đời, phong tục khai bút đầu xuân đã được các thế hệ người Việt trân trọng, gìn giữ và trở thành giá trị di sản văn hoá phi vật thể có sức lan toả và trường tồn cùng dân tộc.

Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Kiên - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch TP Chí Linh đánh trống tại buổi lễ khai bút xuân Quý Mão 2023.

Tư tưởng giáo dục của thầy giáo Chu Văn An là đề cao sự công bằng, bình đẳng, coi trọng giáo dục con người và văn hóa. Đó là nền móng để phát triển đất nước. Trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, những tác động mạnh mẽ của khoa học và công nghệ… việc thúc đẩy xã hội học tập, phát triển mạng lưới khuyến học sẽ đẩy mạnh việc học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là việc làm cần thiết và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, rất cần sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân.

Danh nhân Chu Văn An tên thật là Chu An, hiệu là Tiều Ẩn, quê ở làng Văn Thôn, xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội). Ông từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học. Ông là người có công lớn trong việc truyền bá, giáo dục tư tưởng đạo đức Khổng giáo vào Việt Nam. Đến đời vua Trần Dụ Tông, thấy quyền thần làm nhiều điều vô đạo, ông dâng sớ xin chém 7 tên gian nịnh nhưng vua không nghe. Ông chán nản từ quan về núi Phượng Hoàng ở, lấy hiệu là Tiều Ẩn, dạy học, viết sách cho tới khi mất.

Tương truyền, khi về Phượng Hoàng ở ẩn, mỗi khi học trò về thăm, thầy Chu thường tự tay viết tặng một chữ gửi gắm như lời khuyên nhủ, khích lệ. Người được cho chữ mang về trang trọng treo trong nhà để chiêm nghiệm. Nét đẹp văn hóa khai bút đầu xuân đã được phục dựng tại đền thờ Nhà giáo Chu Văn An từ nhiều năm nay và nhanh chóng trở thành hoạt động văn hóa, giáo dục truyền thống của đền Chu Văn An. Đây là việc làm nhân văn sâu sắc, giáo dục truyền thống hiếu học của các thế hệ người Việt Nam và tỏ lòng tri ân cùng bậc tiền nhân.

Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 3
Nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế khai bút dòng chữ "Quốc - Thái - Dân - An".

Tại buổi lễ, nhà thư pháp Nguyễn Đình Kế thay mặt Câu lạc bộ Thư pháp – Hán nôm Hải Dương đã trình diễn khai bút dòng chữ “Quốc – Thái – Dân - An”. Các đại biểu trung ương và địa phương khai bút chữ quốc ngữ. 

Trong dịp này, TP Chí Linh đã trao quà (mỗi suất 5 triệu đồng) cho 21 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập. 6 doanh nghiệp trao tặng Quỹ khuyến học TP Chí Linh số tiền 800 triệu đồng.

Một số hình ảnh khách thập phương xin chữ tại đền thờ Chu Văn An.

Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 4
Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 5
Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 6
Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An - Ảnh 7

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tưng bừng lễ hội khai bút đầu xuân tại đền Chu Văn An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.