Thứ sáu, 29/03/2024 14:14 (GMT+7)
Thứ năm, 08/09/2022 09:00 (GMT+7)

Hà Tĩnh tiến đến phát triển nông nghiệp hiện đại, sẵn sàng thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Phát triển nông nghiệp - nông thôn bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu là mục tiêu được Hà Tĩnh đặt ra trong các năm tới đây.

Nhờ hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris tại Hà Tĩnh, nhiều hộ gia đình tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Can Lộc, Vũ Quang… khi tham gia mô hình nông lâm kết hợp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) đã có bước phát triển kinh tế cao từ 2 - 5 lần.

Từ năm 2020 đến tháng 6/2022, dự án đã triển khai 5 mô hình nông lâm kết hợp, bao gồm: Phát triển hệ sinh thái vườn đồi tổng hợp; nuôi ong dựa vào hệ sinh thái vườn rừng và rừng trồng; trồng hành tăm thích ứng với BĐKH theo hướng hữu cơ; nuôi tôm càng xanh luân canh cá nước ngọt kết hợp phát triển hệ sinh thái vườn hồ; trồng cỏ chịu hạn phục vụ chăn nuôi.

Được biết, dự án hỗ trợ trồng 2,6ha cỏ chịu hạn tại những vùng đất bạc màu, dinh dưỡng thấp để làm thức ăn thô xanh phục vụ chăn nuôi. Giống cỏ được trồng là cỏ Ghine Mombasa. Thời gian khai thác dài từ 5 - 6 năm mới phải trồng lại.

Hà Tĩnh tiến đến phát triển nông nghiệp hiện đại, sẵn sàng thích ứng với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Mô hình nuôi tôm luân canh cá nước ngọt mang lại hiệu quả kinh tế, thích ứng với BĐKH.

Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ 5 hộ triển khai trồng cây lạc dại. Được biết, cây lạc dại có khả năng cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm từ nitơ có trong không khí, chúng phát triển sinh khối nhanh, giữ ẩm và làm giàu mùn cho đất. Mặt khác, khi trồng cây lạc dại này còn tạo được nguồn thức ăn chăn nuôi rất tốt.

Kết quả, hơn 3.560 hộ gia đình với tổng số 14.000 người tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh, Can Lộc và Vũ Quang đã tham gia dự án có hiệu quả. Quan trọng hơn, từ việc tham gia thực hiện dự án, bà con còn biết cách chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng thích ứng an toàn bền vững với BĐKH.

Mặt khác, dự án SIPA Hà Tĩnh cũng lồng ghép kết quả và phương pháp tiếp cận của dự án vào một số chương trình khác. Điển hình là chương trình “Cải tạo vườn tạp” do Hội Nông dân tỉnh triển khai, góp phần thực hiện chương trình “Nông thôn mới”; Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2022 - 2025”, chương trình “Kết nối tiêu thụ sản phẩm” và chương trình “Chuyển đổi số trong nông nghiệp” phối hợp với Hội Nông dân và Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh.

Trên cơ sở kết quả đạt được trên lĩnh vực nông nghiệp trong những năm qua, Hà Tĩnh tiếp tục xác định sản xuất nông nghiệp là 1 trong 4 trụ cột phát triển. Tuy nhiên, theo Tổng Giám đốc điều hành BCG Christopher Malone, để đạt mục tiêu đến 2030, giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 1,1 tỷ USD, Hà Tĩnh phải tập trung chuyển mạnh sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và canh tác thông minh trên các sản phẩm chính hiện có, tích hợp với ngành chế biến nông sản.

Một số mô hình đem lại lợi nhuận cao nổi bật như nuôi tôm càng xanh luân canh cá nước ngọt thu được hơn 200 triệu đồng/ha/năm; Mô hình hành tăm luân canh cây họ đậu mang về 80 triệu đồng/ha/năm; Mô hình nuôi ong lấy mật cũng giúp bà con tăng thêm thu nhập từ 35 - 40 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, 1 ha cỏ chịu hạn có thể cung cấp thức ăn cho khoảng 8 con bò mỗi năm, góp phần giảm chi phí thức ăn chăn nuôi cho bà con.

Anh Nguyễn Duy Toán ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), một trong các hộ dân triển khai mô hình nuôi ong lấy mật cho biết: “Được dự án hỗ trợ 10 thùng ong giống, với sự hướng dẫn kỹ thuật sản xuất từ mô hình nông lâm kết hợp đó là trồng cây dứa, lạc dại, trồng cây ăn quả và các biện phát bảo vệ hệ sinh thái vườn rừng, thu nhập của gia đình anh đã tăng thêm so với trước kia từ 35 - 40 triệu đồng, các sản phẩm tạo ra còn đảm bảo chất lượng và bán được giá hơn”.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh tiến đến phát triển nông nghiệp hiện đại, sẵn sàng thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.