Thứ năm, 25/04/2024 23:48 (GMT+7)
Thứ bảy, 14/05/2022 07:00 (GMT+7)

Hạ tầng giao thông tạo đà giúp bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu “cất cánh”

Theo dõi KTMT trên

Không chỉ nắm giữ lợi thế về vị trí, tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch... BR-VT còn là địa phương có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại. Đây là lý do khiến nhiều chuyên gia nhận định, bất động sản BR-VT sẽ “cất cánh” trong thời gian tới.

Nhiều dự án trọng điểm được đầu tư

Với việc hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được Chính phủ và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đẩy mạnh đầu tư khiến nhiều chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội “vàng” đối với các nhà đầu tư có ý định đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, logistics, bất động sản... tại tỉnh BR-VT.

Cụ thể, vừa qua Chính phủ đã có Tờ trình số 154/TT – CP gửi Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, với tổng chiều dài khoảng 53,7 km. Dự án được đề xuất đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 – 6 làn xe, giải phóng mặt bằng 6 – 8 làn xe theo quy mô quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 17.837 tỉ đồng từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công và vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Hạ tầng giao thông tạo đà giúp bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu “cất cánh” - Ảnh 1
Hạ tầng giao thông phát triển sẽ giúp bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Dự án Đường vành đai 4 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 9/2011 với điểm đầu là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và điểm cuối là cảng Hiệp Phước (TP. HCM). Đường dài gần 200km, đi qua các tỉnh thành Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM và Long An. Trong đó, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài hơn 18km, Đồng Nai dài hơn 45km.

Mới đây, hai tỉnh Đồng Nai và BR-VT đã có buổi làm việc liên quan đến dự án Đường vành đai 4. Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai tỉnh khẳng định, sẽ thi công đường vành đai 4 cùng lúc để tạo sự liên thông, kết nối giữa các tỉnh.

Theo chuyên gia kinh tế Hoàng Đình Thảo, Giám đốc Công ty CP Xây dựng – Bất động sản Hồng Hà chia sẻ, với việc hình thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4 sẽ tạo đà phát triển mạnh mẽ cho kinh tế khu vực Đông Nam Bộ, đặc biệt là hai tỉnh Đồng Nai và BR-VT. Bởi lẽ, hai địa phương này hiện có rất nhiều khu công nghiệp, cảng biển lớn và sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) cần được kết nối, đồng bộ với hạ tầng giao thông đường bộ.

“ Khi các tuyến đường cao tốc, đường vành đai được hoàn thành sẽ không chỉ giúp công nghiệp, logistics, cảng biển phát triển mà hạ tầng giao thông sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các dự án bất động sản. Trong đó, bất động sản các khu vực như Phú Mỹ, TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc sẽ sôi động nhất vì tại các địa phương này có sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp dẫn tới nhu cầu nhà ở lớn. Bên cạnh đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng là phân khúc rất tiềm năng”, chuyên gia Hoàng Đình Thảo chia sẻ.

Ngoài các dự án lớn được Chính phủ đầu tư, trong giao đoạn 2021 – 2025 tỉnh BR-VT dự kiến sẽ triển khai tới 42 công trình và dự án trọng điểm với nguồn vốn đầu tư lên đến hàng chục tỉ USD để phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, các dự án hạ tầng giao thông sẽ được tỉnh BR-VT chú trọng đặc biệt.

Điển hình như tuyến đường nối từ quốc lộ 56 tránh TP. Bà Rịa đến xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ dài hơn 12,1km, với 8 làn xe, vận tốc thiết kế 70 km/h được tỉnh BR-VT khánh thành tháng 12/2021 với tổng mức đầu tư hơn 1200 tỉ đồng.

Ngoài ra, dự án đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép với tổng mức đầu tư hơn 4000 tỉ đồng dự kiến sẽ được thông xe vào quý IV/2023.

Tiềm năng phát triển bất động sản

Cũng trong thời gian qua, tỉnh BR-VT đã đầu tư hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng giao thông như đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn (TP.Vũng Tàu), đường 965, đường Phước Hòa- Cái Mép, đường Hội Bài- Châu Pha- Ðá Bạc- Phước Tân...

Theo ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh BR-VT cho biết, tỉnh đang ưu tiên triển khai tuyến nối từ đường Hội Bài-Phước Tân vào KCN Ðá Bạc (huyện Châu Ðức), Tỉnh lộ 44B, đường 997 kết nối từ đường ven biển (Lộc An) theo hướng Bắc-Nam với huyện Cẩm Mỹ (Ðồng Nai), nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 994 (đường ven biển) để thu hút và phát triển các dự án du lịch ven biển, nâng cấp, mở rộng tuyến Bà Rịa-Châu Pha kết nối TP. Bà Rịa với huyện Châu Ðức và TX. Phú Mỹ…

Ngoài ra, theo quy hoạch đã được phê duyệt, trong tương lai gần Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ có 3 sân bay bao gồm sân bay Côn Ðảo, sân bay chuyên dùng Ðất, sân bay Gò Găng.

Hạ tầng giao thông tạo đà giúp bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu “cất cánh” - Ảnh 2
Đầu tư vào các dự án có pháp lý rõ ràng sẽ giúp các nhà đầu tư tránh việc "tiền mất tật mang".

Với việc hạ tầng giao thông phát triển, BR-VT được đánh giá cao về tiềm năng phát triển bất động sản. Trong đó, hai phân khúc được các chuyên gia dự báo sẽ có mức tăng trưởng cao trong thời gian tới là bất động sản quanh các khu công nghiệp và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Chuyên gia BĐS Hoàng Minh Phương nhận định, thưc tế từ giữa năm 2021 đến nay cho thấy dù cả nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, các ngành kinh tế đều chịu tổn thất nặng nề nhưng bất động sản tại BR-VT vẫn rất sôi động, đặc biệt là khu vực TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, TX. Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc...

“ Các địa phương này có hệ thống giao thông hiện đại, quy hoạch đồng bộ, có nhiều khu cộng nghiệp và khu du lịch lớn điều này sẽ thu hút rất nhiều người lao động, du khách tới. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu nhà ở, khu lưu trú sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt, tiềm năng tăng giá của BĐS tỉnh BR-VT còn lớn vì so với mặt bằng trung trong khu vực, giá BĐS tại địa phương này vẫn còn khá thấp. Đây là những yếu tố sẽ tạo đà cho bất động sản các khu vực này “cất cánh”, chuyên gia BĐS Hoàng Minh Phương phân tích.

Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo, trước khi “xuống tiền” nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu rõ về các dự án để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang". Theo ông Hoàng Minh Phương chia sẻ, hiện tỉnh BR-VT đã siết chặt việc phân lô tách thửa đất nông nghiệp, nên việc mua đất nông nghiệp tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Nhà đầu tư nên quan tâm, đầu tư vào các dự án có tính pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư có uy tín.

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Hạ tầng giao thông tạo đà giúp bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu “cất cánh”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.