Thứ sáu, 19/04/2024 18:56 (GMT+7)
Thứ ba, 11/01/2022 17:00 (GMT+7)

Hà Nội: Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đô thị

Theo dõi KTMT trên

Phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, kiến trúc xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai là một trong những kế hoạch trọng tâm của TP.Hà Nội trong tương lai.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND về triển khai thực hiện Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn TP.Hà Nội.

Kế hoạch hướng đến thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các yêu cầu, nhiệm vụ theo nội dung Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030” theo Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao.

Cùng với đó, bám sát, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung chương trình, gắn trách nhiệm thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; Bảo đảm tuân thủ đúng kế hoạch, phương pháp, đạt kết quả mục tiêu đề ra...

Hà Nội: Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đô thị - Ảnh 1
Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, kiến trúc xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai. (Ảnh minh họa)

Kế hoạch xác định 4 chương trình triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030, cụ thể: Xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống bản đồ cảnh báo rủi ro đô thị (Atlas đô thị và khí hậu); Bổ sung lồng ghép nội dung biến đổi khí hậu vào quy hoạch vùng và quy hoạch đô thị; Phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các chương trình, dự án thí điểm ứng dụng công nghệ, vật liệu mới nhằm phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, kiến trúc xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai; Thực hiện kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND TP giao Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan đầu mối, chủ trì, giám sát các đơn vị triển khai thực hiện kế này. Đồng thời căn cứ nội dung nhiệm vụ, đôn đốc các đơn vị lập kế hoạch chi tiết và tổ chức triển khai thực hiện, bảo đảm tuân thủ đúng nội dung, thời gian thực hiện đạt kết quả mục tiêu đề ra.

Trong những năm qua, quá trình đô thị hóa diễn ra với quy mô ngày càng nhanh chóng đã làm gia tăng ô nhiễm, nước thải sinh hoạt, nước thải bệnh viện và nước thải công nghiệp không được xử lý, hệ thống thoát nước không được tốt.

Thêm vào đó, ô nhiễm không khí cũng ngày càng tăng gây hại cho sức khỏe cộng đồng và môi trường. Bên cạnh đó, đô thị Việt Nam còn đang phải đối mặt với các vấn đề biến đổi khí hậu.

Bão, lũ lụt và nước biển dâng đang tác động đến phát triển hệ thống đô thị ven biển và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với nhiều đô thị có nguy cơ ngập cao.

Mặt khác, biến đổi khí hậu gây mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất tác động đến phát triển hệ thống đô thị miền núi và Tây Nguyên với các đô thị có nguy cơ chịu ảnh hưởng, trong đó có một số đô thị có khả năng chịu ảnh hưởng rất mạnh.

Đề án “Phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030" được phê duyệt với mục tiêu chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên trong cải tạo nâng cấp và phát triển đô thị, góp phần kiểm soát và giảm mức độ ô nhiễm không khí, nước, đất…

Cụ thể, giai đoạn I (từ 2021-2025): Thực hiện tại 5 đô thị gồm TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng và các đô thị thuộc 7 tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ, Duyên hải miền Trung, Đồng bằng Sông Cửu Long và 7 tỉnh vùng Miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Giai đoạn II (từ 2026-2030): Thực hiện tại các đô thị ven biển, đồng bằng có nguy cơ ngập lụt; Có nguy cơ cao chịu tác động của lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh thuộc vùng Miền núi phía Bắc, Duyên hải ven biển miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh có đô thị xuất hiện các tác động mới của biến đổi khí hậu.

Giai đoạn sau năm 2030: Mở rộng phạm vi áp dụng trên toàn quốc.

Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, Trần Ngọc Chính nhận định, để đô thị có sức đề kháng trước thiên tai, dịch bệnh, công tác quy hoạch, tổ chức không gian đô thị đòi hỏi phải có cái nhìn tổng thể, lồng ghép được các yêu cầu mới trong phát triển đô thị bền vững trên cả 3 khía cạnh: Kinh tế, xã hội và môi trường. Nguyên tắc chung là phải nâng cao năng lực thích ứng bằng cách định hướng phát triển hài hòa, phù hợp với điều kiện tự nhiên.

“Với các đô thị nhỏ, mật độ dân cư thấp, cần xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát triển theo hướng hiện đại. Các tiêu chuẩn quy hoạch và thiết kế các khu dân cư cần bảo đảm có đủ không gian xanh cho người dân, không gian sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Với đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, cần sớm hình thành các đô thị vệ tinh, nơi có điều kiện phát triển mới theo hướng xanh hơn, bền vững hơn, tạo cơ hội giãn dân ra khỏi khu vực nội đô”, ông Trần Ngọc Chính nêu giải pháp.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Ứng phó biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .