Thứ năm, 02/05/2024 09:00 (GMT+7)
Thứ năm, 03/06/2021 06:47 (GMT+7)

Hà Nội: Tuyển thẳng thí sinh F0 và F1 vào lớp 10

Theo dõi KTMT trên

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc điều chỉnh phương án tuyển sinh nhằm đảm bảo quyền lợi của tất cả các đối tượng học sinh, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chiều ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản số 1711/UBND-KGVX đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài 

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi, UBND TP.Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên vào ngày 12 và 13/6 thay vì 10 và 11/6 như kế hoạch. Thí sinh thi chuyên sẽ thi thêm ngày 14/6, chương trình song bằng thi thêm ngày 15-16/6.

Hà Nội: Tuyển thẳng thí sinh F0 và F1 vào lớp 10 - Ảnh 1

Số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là 4 môn, song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm. Theo kế hoạch đã công bố, các môn Ngữ văn và Toán có thời gian làm bài 120 phút/môn giảm xuống còn 90 phút/môn; môn Ngoại ngữ và Lịch sử có thời gian làm bài là 60 phút, nay giảm còn 45 phút/môn. 

Theo đó, trong khi thời gian làm bài mỗi môn được rút ngắn, nhưng cấu trúc và hình thức đề thi vẫn không thay đổi so với kế hoạch cũ. Tuy nhiên, mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng sẽ được tinh giảm phù hợp. Số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử (không chuyên) là 30, giảm 10 câu so với kế hoạch cũ. Việc giảm số câu sẽ theo nguyên tắc "giảm một số câu ở từng phần nhưng vẫn đảm bảo sự phân hóa để lựa chọn được thí sinh đủ năng lực".

Ngoài ra, UBND thành phố cũng quyết định sắp xếp các môn thi vào hai buổi sáng (mỗi buổi thi hai môn) thay cho ba buổi thi như trước đây. Cụ thể, sáng 12/6, học sinh làm bài thi môn Ngữ văn, ngoại ngữ; sáng 13/6, học sinh thi Toán, Lịch sử. Lịch thi vào các lớp chuyên, trường chuyên bắt đầu từ chiều 14/6. 

“Thời gian làm bài được rút ngắn lại từ 15-30 phút tuỳ từng môn cũng giảm áp lực, đảm bảo an toàn hơn khi học sinh phải thực hiện quy định phòng, chống dịch, không được sử dụng điều hoà. Thời gian của các buổi chiều sẽ được sử dụng để lực lượng phục vụ điểm thi làm công tác vệ sinh, khử khuẩn chu đáo, bảo đảm an toàn để đón học sinh dự thi vào sáng hôm sau”, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin.

Căn cứ tình hình diễn biến của dịch Covid-19, việc điều chỉnh lịch thi, thời gian làm bài thi các môn là một trong các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giảm tình trạng tập trung đông người ở ngoài khu vực thi. 

Phân loại 3 nhóm đối tượng thí sinh 

Về phương án tuyển sinh, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng tiêu chỉ để tổ chức phân loại các thí sinh đã đăng ký dự thi thành 3 nhóm:

Nhóm 1 là thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng vào trường công lập mà thí sinh đã có nguyện vọng đăng ký dự tuyển phù hợp với nơi cư trú của thí sinh.

Nhóm 2 là thí sinh thuộc diện F2 đang trong thời gian cách ly theo quy định, diện lưu trú tại địa bàn bị cách ly, phong tỏa hoặc diện khác mà không được đến trường thi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những thí sinh này sẽ áp dụng phương thức xét tuyển theo công thức:

Điểm xét tuyển = Điểm trung học cơ sở + Điểm trung bình môn toán + Điểm trung bình môn ngữ văn + Điểm trung bình môn ngoại ngữ + Điểm trung bình môn lịch sử + Điểm ưu tiên.

Nhóm 3 là các thí sinh còn lại, được phép đến trường thi.

Ngoài ra, căn cứ nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thí sinh, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, căn cứ tỉ lệ và điểm xét tuyển của thí sinh dự tuyển, các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển đối với mỗi nhóm đối tượng thí sinh, báo cáo Sở GD&ĐT phê duyệt, tổ chức triển khai xét tuyển đảm bảo khách quan, công bằng, phù hợp với tình hình thực tế.

Theo Sở GD&ĐT, phương án này là một trong các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh và những người làm thi, đồng thời sẽ đảm bảo được quyền lợi của tất cả các đối tượng học sinh, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố đó là “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Được biết, đây là lần thứ hai Hà Nội lùi lịch thi vào lớp 10. Trước đó đầu tháng 4, Hà Nội quyết định lùi lịch thi từ ngày 29-30/5 sang ngày 10-11/6 do ảnh hưởng của Covid-19, học sinh các cấp gặp nhiều khó khăn trong quá trình học tập.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tuyển thẳng thí sinh F0 và F1 vào lớp 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới