Thứ năm, 18/04/2024 19:47 (GMT+7)
Thứ tư, 26/01/2022 08:20 (GMT+7)

Hà Nội: Từ 8/2, học sinh lớp 7-12 sẽ quay trở lại trường học

Theo dõi KTMT trên

Theo UBND TP.Hà Nội, từ ngày 8/2 ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những khu vực cấp độ 1 và 2 đi học trở lại. Học sinh cấp tiểu học và học sinh lớp 6 tiếp tục học trực tuyến. Trẻ mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà.

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản số 234/UBND-KGVX gửi Sở GD&ĐT, Sở Y tế; UBND các quận, huyện, thị xã về việc học sinh trở lại trường học trực tiếp. Theo nội dung văn bản, UBND thành phố nhận được Tờ trình số 148/TTr-SGDĐT của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

UBND thành phố thống nhất về nguyên tắc theo đề xuất của Sở GD&ĐT tại tờ trình này; giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn của Trung ương, thành phố; hoàn thiện cơ sở vật chất, y tế trường học; tổ chức diễn tập, xây dựng các phương án ứng phó với những tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện.

Hà Nội: Từ 8/2, học sinh lớp 7-12 sẽ quay trở lại trường học - Ảnh 1
Từ ngày 8/2/2022, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 trên địa bàn thành phố đi học trực tiếp. (Ảnh minh họa)

UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ diễn biến dịch tại các địa phương để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho học sinh đi học trở lại trên địa bàn; phối hợp với Sở GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Tờ trình số 148/TTr-SGDĐT, Sở GD&ĐT đề xuất: Từ ngày 8/2/2022, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, cao đẳng, học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn thành phố đi học trực tiếp. Học sinh cấp tiểu học và học sinh lớp 6 tiếp tục học trực tuyến. Trẻ mầm non tiếp tục nghỉ học tại nhà.

Về nguyên tắc thực hiện, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2; các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến. Học sinh cư trú tại địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4 không đến trường học mà ở nhà học trực tuyến, nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên dạy học cho các em.

Trường học phải đạt yêu cầu an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Giáo viên chưa tiêm đủ vaccine  phòng Covid-19 theo quy định của ngành Y tế chỉ dạy học trực tuyến, không đến lớp dạy trực tiếp. Không tổ chức bán trú, căng tin ăn uống trong trường, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, nhà trường chủ động xử lý theo hướng dẫn và báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh; có kịch bản xử lý tình huống nếu xảy ra F0, F1 tại lớp học, trường học.

Trước đó, thông tin Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến đề xuất cho toàn bộ học sinh khối 7 - 12 trở lại trường sau Tết Nguyên đán nhận được sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là phụ huynh có con trong độ tuổi này.

Dưới góc nhìn của chuyên gia y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, hiện nay, trẻ em đã được tiêm vaccine ở một tỉ lệ nhất định. Hơn nữa, cả nước đã thích ứng, tiến tới sống chung với dịch Covid-19, vì thế cũng cần cho học sinh trở lại trường để được đi học và trở lại cuộc sống bình thường.

Đồng quan điểm với ý kiến trên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện Việt Nam đã có những điều kiện, căn cứ để đưa trẻ trở lại trường học an toàn như: Tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trong nhóm cao nhất thế giới, tỷ lệ ca bệnh nặng, số ca tử vong thấp, kinh nghiệm chống dịch của các địa phương, ý thức của người dân được nâng cao, tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi cao (dự kiến hoàn thành tiêm mũi 2 sau Tết) và tăng cường tiếp cận vaccine cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi.

Trao đổi về vấn đề này, Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc quyết định cho học sinh quay trở lại trường dựa trên tình hình dịch bệnh của thành phố và tỷ lệ tiêm chủng của học sinh.

Theo thống kê, hiện tại, có 99,6% giáo viên, nhân viên đã được tiêm vắc xin mũi 1; mũi 2 đạt tỷ lệ 99,2%. Tỷ lệ tiêm vắc xin cho học sinh cấp THPT là 99,6% mũi 1; số được tiêm mũi 2 đạt 97%. Tỷ lệ này với học sinh cấp THCS từ lớp 7 đến lớp 9 là  99,5% mũi 1 và 97,3% mũi 2.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhận định: "Tỷ lệ tiêm vắc xin cho cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh trên địa bàn TP.Hà Nội có thể nói là tạm thời yên tâm để duy trì việc học trong thời gian tới".

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Từ 8/2, học sinh lớp 7-12 sẽ quay trở lại trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới