Thứ bảy, 20/04/2024 01:59 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/07/2019 08:53 (GMT+7)

Hà Nội làm chưa tốt kế hoạch di chuyển gần 100 cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn

Theo dõi KTMT trên

Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Cây xanh đô thị cho rằng TP. Hà Nội làm chưa tốt về kế hoạch di chuyển đồng loạt gần 100 cây hoa sữa này, nhất là trong mùa nắng nóng.

Mới đây, Cơ quan chức năng quận Tây Hồ vừa kết hợp với Sở Xây dựng Hà Nội di chuyển gần 100 cây hoa sữa trên phố Trích Sài (gần hồ Tây) tới khu vực Bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) để “trồng mới”.

Hà Nội làm chưa tốt kế hoạch di chuyển gần 100 cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn - Ảnh 1
Gần 100 cây hoa sữa trên đường Trích Sài, quận Tây Hồ (Hà Nội) sẽ được bứng gốc để trồng lại tại khu vực bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn. Ảnh: VOV.

Nói về việc di chuyển những cây hoa sữa này về trồng lại ở khu vực bãi rác Nam Sơn, PGS.TS. Đặng Văn Hà - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Cây xanh đô thị (Đại học Lâm nghiệp) cho rằng là hợp lý, bởi vì mỗi cây đều có tác dụng riêng đối với môi trường. Cây hoa sữa sinh trưởng, phát triển mạnh, dễ sống, khi trồng ở đây cây có thể hấp thụ các chất hữu cơ phân hủy tốt.

Tuy nhiên, PGS.TS. Đặng Văn Hà cho rằng, TP Hà Nội làm chưa tốt về kế hoạch di chuyển đồng loạt gần 100 cây hoa sữa này, nhất là trong mùa nắng nóng. Nếu có kế hoạch di dời thì TP nên trồng xen kẽ trước đó vài năm các cây thay thế để khi di chuyển hết thì đã có cây xanh, bóng mát đảm bảo cảnh quan môi trường.

"Như hiện tại, cây đang xanh tốt lại phát quang khiến cả dãy phố không có bóng cây là kế hoạch di dời chưa tốt. Di dời xong mới trồng cây thì bao giờ phố mới có bóng mát", PGS. TS. Đặng Văn Hà nói.

Đối với ý kiến cho rằng mùi hoa sữa và mùi bãi rác hòa vào với nhau, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Cây xanh đô thị cho rằng việc này còn “tùy cảm nhận của từng người”.

“Bãi rác thường quy hoạch xa khu dân cư vài trăm mét, trong khi đó mùi hoa sữa chỉ lan tỏa khoảng 30-50m nên sẽ không ảnh hưởng. Còn nếu khu dân cư sát bãi rác thì trồng hoa sữa cũng không khác ở nội đô", ông Hà cho hay.

Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Cây xanh đô thị cho biết, trước đây, Hà Nội có một thời gian trồng rất nhiều hoa sữa ở các tuyến phố mới. Tuy nhiên, việc trồng với khoảng cách 2-3m một cây hoa sữa là quá dày, đặc biệt khi đến mùa hoa nở mùi rất khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, cần phải đánh chuyển.

"Việc trồng cây hoa sữa sát nhà dân thì phải di chuyển đi vì mùi hoa rất khó chịu. Tôi cho rằng không nên trồng cây hoa sữa ở đường phố bởi lẽ có nhiều người dị ứng với phấn hoa đặc biệt là người có tiền sử bệnh hô hấp. Nếu có thì nên trồng ở những tuyến đường cần có dải phân cách lớn hoặc ở công viên nhưng không nên trồng với mật độ dày, chỉ nên trồng rất thưa để tạo mùi hương thoang thoảng", PGS. TS Hà nói.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, việc di chuyển gần 100 cây hoa sữa này là chủ trương của TP.

“Những cây hoa sữa này được người dân khu vực phản ánh nhiều lần về việc gây mùi khó chịu. Gần như lần nào tiếp xúc cử tri, người dân cũng phản ánh vấn đề này và UBND TP đã tiếp nhận, có ý kiến chỉ đạo”, ông Tuấn Anh nói.

Theo Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, sau khi hoàn thành việc di chuyển, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, lấy ý kiến người dân để tìm các loại cây phù hợp trồng thay thế.

Vì quỹ đất của quận ít nên đã có ý kiến bứng gốc và chuyển số cây hoa sữa này đến khu vực Bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) để trồng lại. Khu vực này cũng không ảnh hưởng đến người dân, cũng có thể giúp giảm mùi của rác thải Việc này đã được TP đồng ý.

Kế hoạch được giao phía Ban quản lý hồ Tây triển khai và thực hiện. Việc cắt cành được diễn ra từ chiều 17/7, và bứng, di chuyển lên trồng tại Nam Sơn. Theo kế hoạch, 96 cây hoa sữa trên tuyến đường ven Hồ Tây sẽ lần lượt được di chuyển. Thời gian di chuyển trong vòng 30 ngày.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội, đơn vị phụ trách quản lý cây xanh ở Thủ đô, hiện trên địa bàn TP Hà Nội khoảng gần 6.000 cây hoa sữa, tập trung nhiều ở đường Trần Duy Hưng, Trung Kính, Mễ Trì.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội làm chưa tốt kế hoạch di chuyển gần 100 cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới