Thứ sáu, 29/03/2024 08:00 (GMT+7)
Thứ năm, 04/07/2019 06:00 (GMT+7)

Chưa đồng thuận giá đền bù, người dân Nam Sơn tiếp tục chặn xe chở rác

Theo dõi KTMT trên

Chiều 3/7, UBND huyện Sóc Sơn tổ chức đối thoại với người dân về việc thực hiện đền bù di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, người dân chưa đồng thuận với mức giá bồi thường và tiếp tục chặn xe rác.

Từ ngày 1/7 đến nay, người dân xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) dựng vật cản không cho xe ôtô vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn. Ngày 3/7, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức đối thoại với người dân trong khu vực về việc thực hiện đền bù di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng. Hàng trăm người dân đã tập trung tại thôn Đông Hạ (xã Nam Sơn) tham dự buổi đối thoại.

Ngoài đại diện UBND huyện Sóc Sơn, lãnh đạo cấp xã, còn có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đến đối thoại, ghi nhận ý kiến của người dân.

Chưa đồng thuận giá đền bù, người dân Nam Sơn tiếp tục chặn xe chở rác - Ảnh 1
Rất đông người dân đã tập trung thôn Đông Hạ tham dự buổi đối thoại. Ảnh: TNO

Tại buổi đối thoại, cơ bản người dân có đất trong vùng ảnh hưởng đã đồng ý mức đền bù loại đất nông nghiệp là 230 triệu đồng/sào Bắc Bộ. Hộ nào có đầy đủ giấy tờ của đất nông nghiệp thì được nhận tiền trước. Những hộ có đất dồn thửa sẽ đền bù, nhận tiền đợt sau. Tuy nhiên, người dân chưa chấp nhận mức giá bồi thường hỗ trợ đất thổ cư, đất liền kề, tài sản, hoa màu trên đất… vì cho rằng mức đền bù thấp.

Ông Nguyễn Thanh Trung (55 tuổi, ở thôn Xuân Bảng, xã Nam Sơn) bức xúc cho biết, mỗi hộ có tối đa 400 m2 đất thổ cư, giá đền bù loại đất này đưa ra là 860.000 đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với giá giao dịch thực tế trên thị trường.

"Bao năm qua, chúng tôi chịu khổ cực, sống chung với mùi hôi thối của bãi rác Nam Sơn, có ai hiểu thấu? Nay có chủ trương di dời, người dân rất mừng nhưng quả thực giá đền bù như vậy quá bèo bọt. Số tiền chúng tôi nhận được quá ít để tái định cư" - ông Trung nói.

Nhiều ý kiến của người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn cũng cho rằng, mức giá đền bù đất liền kề chỉ 78.000 đồng/m2 là quá thấp. Chưa kể giá đền bù cây cối, hoa màu, tài sản trên đất cũng bèo bọt nên không thể nhận tiền, bàn giao mặt bằng di dời.

"Nếu nhà nước không điều chỉnh mức giá đền bù các loại đất, tài sản ngoài đất nông nghiệp, người dân chúng tôi nhất quyết không nhận tiền đi tái định cư. Thêm nữa, việc di dời mồ mả sẽ được đền bù như thế nào? Không thể để cha, ông chúng tôi nằm trong vùng ô nhiễm được" - bà Nguyễn Kim Loan bày tỏ.

Ông Hoàng Văn Đức (ở tổ 18, thôn Đông Hạ, Nam Sơn) nhấn mạnh ý kiến yêu cầu UBND huyện cần thực hiện đúng lộ trình giải phóng mặt bằng đã cam kết với người dân về thực hiện lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng trong quý I, trả tiền cho dân trong quý II/2019.

Chưa đồng thuận giá đền bù, người dân Nam Sơn tiếp tục chặn xe chở rác - Ảnh 2
Buổi đối thoại chưa tìm được sự đồng thuận, người dân tiếp tục chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết: "Hôm nay, nhiều kiến nghị, tâm tư của người dân, chúng tôi ghi nhận và xác định là có cơ sở. Ngày 28/6, thành phố Hà Nội mới có quyết định cấp vốn, do quy trình thủ tục đảm bảo nghiêm ngặt nên có thể chậm và huyện sẽ tiếp thu giải ngân nhanh hơn".

"Đối với đền bù đất nông nghiệp, các xã, huyện đã hoàn thành sẽ chuyển hồ sơ để tiến hành chi trả tiền đền bù. Còn với đất thổ cư, chúng tôi sẽ tập trung phê duyệt, chuyển tiền đợt 1. Những người dân không chấp nhận phương án tái định cư, sẽ nhận tiền hỗ trợ 1.906.000 đồng/m2. Chúng tôi chỉ đạo mỗi xã thành lập 1 tổ công tác để tháo gỡ từng kiến nghị của người dân" - ông Phạm Văn Minh thông tin.

Tham dự buổi đối thoại, ông Lê Tuấn Định - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết sẽ tiếp thu ý kiến, kiến nghị của người dân các xã bị ảnh hưởng bởi bãi rác Nam Sơn. Ông cho biết, Hà Nội sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có những cơ chế, chính sách đặc thù cho người dân huyện Sóc Sơn.

Nhiều người dân bày tỏ thất vọng về những câu trả lời của lãnh đạo huyện Sóc Sơn cũng như lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường. Thậm chí, bức xúc vì không đạt được kết quả đối thoại, người dân dự buổi đối thoại không ký vào biên bản trước khi ra về.

"Đối thoại không có kết quả, chúng tôi sẽ tiếp tục thay phiên không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn. Chừng nào nhận được đủ tiền đền bù, chúng tôi sẽ bàn giao mặt bằng, để xe chở rác vào bãi. Chúng tôi cần lãnh đạo TP Hà Nội, huyện Sóc Sơn nói cụ thể sẽ đền bù di dời vào khi nào, mức giá là bao nhiêu?” - ông Nguyễn Văn Hoàn, một người dân ở điểm tập trung chặn xe chở rác tại tỉnh lộ 35, nói.

Trần Giang (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chưa đồng thuận giá đền bù, người dân Nam Sơn tiếp tục chặn xe chở rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.