Thứ ba, 16/04/2024 22:00 (GMT+7)
Thứ năm, 01/06/2023 16:57 (GMT+7)

Hà Nội: Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần gây lãng phí "đất vàng" ra sao? (Bài 17)

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần xã Phượng Cách (Quốc Oai), do Công ty cổ phần Tất Thành làm chủ đầu tư đã được UBND TP.Hà Nội đưa vào danh sách dự án chậm triển khai.

Lãng phí đất vàng

Năm 2006, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định số 1142/QĐ-UBND về việc thu hồi 14ha thuộc địa bàn xã Yên Sơn và xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai tạm giao cho Công ty Cổ phần Thiết bị điện Hoàng Lộc để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và lập Dự án xây dựng vườn sinh thái và nhà nghỉ cuối tuần.

Hà Nội: Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần gây lãng phí "đất vàng" ra sao? (Bài 17) - Ảnh 1
Sau 15 năm dự án vẫn mới chỉ xong phần tường bao phía trước.

Đến năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định số 2572/QĐ-UBND về việc thu hồi 7ha đất trước đó tạm giao cho Công ty Cổ phần thiết bị điện Hoàng Lộc, giao lại cho Công ty Cổ phần Tất Thành thuê thực hiện Dự án nêu trên. Thời gian thuê đất 50 năm từ 2008 đến ngày 26/7/2057 (ngày hết hạn Giấy chứng nhận đầu tư).

Cũng tại quyết định này nêu rõ, Công ty Tất Thành có trách nhiệm: Sử dụng đúng mục đích, đúng vị trí ranh giới, diện tích đất được bàn giao. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, những quy định của pháp luật về phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Hà Nội: Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần gây lãng phí "đất vàng" ra sao? (Bài 17) - Ảnh 2
Quy hoạch tổng thể của dự án vẫn chỉ nằm trên giấy.

Trước khi xây dựng phải làm đầy đủ các thủ tục về đầu tư và xây dựng cơ bản theo quy định. Phải xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế và giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sau 12 tháng liên tục kể từ ngày bàn giao đất, nếu công ty không triển khai thực hiện dự án hoặc triển khai không đúng dự án được duyệt sẽ bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Đầu tháng 5/2023, PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có mặt tại thực địa để ghi nhận thực trạng Dự án Vườn sinh thái nhà nghỉ cuối tuần xã Phượng Cách sau 15 năm triển khai. Điều có thể dễ nhận thấy dự án nằm trên vị trí đắc địa bám mặt đường, ngay gần chân cầu vượt Đại lộ Thăng Long rẽ vào đường tỉnh lộ 421B đến Chùa Thầy và cũng thuận tiện khi qua cầu vượt là sang trung tâm huyện Quốc Oai.

Vi phạm xây dựng

Sau 15 năm dự án mới chỉ hoàn thiện được cổng, hàng rào phía giáp mặt đường bên trong có 4 căn nhà nhưng theo dư luận 4 căn nhà này cũng xây dựng không đúng thiết kế, quy hoạch đã được duyệt.

Khuôn viên bên trong dự án gần như một bãi đất hoang, cỏ mục um tùm, và sân bóng đá cỏ nhân tạo. Năm 2018, Đội thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai đã lập biên bản khi kiểm tra công trình xây dựng Vườn sinh thái nhà nghỉ cuối tuần xã Phượng Cách, chỉ ra những sai phạm trong quá trình xây dựng. Sau đó, Đội Thanh tra xây dựng đã yêu cầu Công ty Tất Thành giải trình và phải dừng ngay toàn bộ việc thi công dự án. Thế nhưng không hiểu sao đến nay các công trình này vẫn hoàn thành.

Mới đây, ngày 5/4/2023, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì cuộc họp kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Quốc Oai. Đề nghị phải rà soát theo quy hoạch, nếu dự án nào không đúng quy hoạch dứt khoát phải thu hồi. Bên cạnh đó, xem xét năng lực của nhà đầu tư, nghĩa vụ tài chính và triển khai thu hồi, chấm dứt theo quy định, chuyển mục đích, bảo đảm nguồn lực từ đất và củng cố niềm tin của người dân.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Quốc Oai đề nghị tiếp tục rà soát các dự án theo các văn bản của UBND thành phố đối với 8 dự án trong đó có Dự án vườn sinh thái và nhà nghỉ cuối tuần xã Phượng Cách.

Hà Nội: Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần gây lãng phí "đất vàng" ra sao? (Bài 17) - Ảnh 3
Cổng dự án dù bề thế nhưng không hoạt động.

Để thông tin khách quan Nhóm PV đã đến trụ sở của công ty Tất Thành tại dự án được người bảo vệ cho biết: Dự án dừng hoạt động rồi nên ông chủ cũng không thấy đến, còn khi nào đến tôi sẽ chuyển lại nội dung của các anh cho ông ấy. Đến nay, sau nhiều ngày PV cũng không nhận được phản hồi nào.

Như vậy, có thể thấy sau 15 năm Dự án vườn sinh thái và nhà nghỉ cuối tuần xã Phượng Cách vẫn chưa triển khai theo thời gian mà dự án được phê duyệt, lãng phí tài nguyên đất đai, gây dư luận không tốt về việc Nhà nước giao dự án cho chủ đầu tư không có đủ năng lực tài chính hay Công ty Tất Thành có đang cố ôm “đất vàng”!?

Theo TS.KTS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng, để xảy ra tình trạng dự án “treo”, dự án chậm triển khai trong nhiều năm nguyên nhân từ công tác quản lý lỏng lẻo, thiếu sự kiểm soát và xử lý trong việc sử dụng đất, thiếu thể chế quản lý tiến độ các dự án… Tất nhiên, việc thu hồi các dự án “treo” là không hề dễ dàng, nhưng không phải là không thể thực hiện, quan trọng là chính quyền phải thật cương quyết, cần phải có biện pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Với những dự án chủ đầu tư chậm triển khai do chủ đầu tư không đủ năng lực cần có biện pháp xử lý thu hồi giao cho doanh nghiệp khác có năng lực để triển khai dự án, từ đó không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân và quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án vườn sinh thái và nhà ở cuối tuần gây lãng phí "đất vàng" ra sao? (Bài 17). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023