Thứ bảy, 20/04/2024 19:59 (GMT+7)
Thứ ba, 31/08/2021 10:08 (GMT+7)

Hà Nội: Đánh giá các làng nghề để phân bổ nguồn vốn hỗ trợ xử lý môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trong năm 2021, TP.Hà Nội sẽ tập trung rà soát đánh giá, phân loại 165 làng nghề, từ đó, đưa ra các phương án đầu tư, bảo vệ môi trường làng nghề hiệu quả.

Theo thống kê, hiện trên toàn TP.Hà Nội có 1.350 làng nghề. Qua khảo sát của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội (Sở TN&MT) tại 65 làng nghề cho thấy, 60/65 làng nghề ô nhiễm môi trường, chỉ có 6/65 làng nghề đạt các tiêu chuẩn an toàn môi trường. Theo đánh giá, hầu hết các làng nghề đều chưa có hệ thống hạ tầng đạt yêu cầu, nhất là hệ thống cấp thoát nước thải thiếu đồng bộ. Phần lớn nước thải từ các làng nghề chưa qua xử lý thải ra môi trường ao, hồ với mức độ ô nhiễm rất cao.

Qua khảo sát cho thấy hầu hết các địa phương đều không quân tâm cũng như chưa có phương án giải quyết vấn đề chất thải. Điều ấy đã tác động nghiêm trọng tới môi trường. Và như một thói quen, người dân sống trong làng nghề chấp nhận sống chung với môi trường ô nhiễm ấy.

Hà Nội: Đánh giá các làng nghề để phân bổ nguồn vốn hỗ trợ xử lý môi trường - Ảnh 1
Nhiều làng nghề truyền thống đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. (Ảnh minh họa)

Cụ thể như, những làng nghề Thụy Ứng (xã Hòa Bình, huyện Thường Tín) nổi tiếng từ hàng chục năm nay với nghề chế tác xương, sừng và da trâu bò làm giày, dép da, dây lưng, ví da, túi xách, lược… Nguồn nguyên liệu được nhập từ các địa phương khác về. Trong quá trình sản xuất, các cơ sở này thải ra môi trường nguồn nước có mùi hôi thối và nguồn nước muối mặn chưa qua xử lý. Hệ quả là hệ thống nước mặt ao hồ bị nhiễm mặn nặng, nhiều thửa ruộng không thể canh tác, phải để hoang…Tình trạng ở làng nghề Thụy Ứng cũng là tồn tại và bất cập ở nhiều làng nghề khác trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Hà Nội, đứng trước thực trạng trên, Sở đã hướng dẫn các quận huyện có làng nghề tiến hành rà soát chất lượng môi trường từng làng và tổng hợp báo cáo về UBND thành phố. Báo cáo tổng hợp là căn cứ để UBND thành phố tiếp tục thực hiện đánh giá, phân loại theo mức độ ô nhiễm môi trường toàn bộ làng nghề còn lại trên địa bàn, tiến tới mục tiêu 100 % các làng nghề được rà soát, đánh giá, phân loại theo Thông tư 31/2016/TT BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hà Nội: Đánh giá các làng nghề để phân bổ nguồn vốn hỗ trợ xử lý môi trường - Ảnh 2
Trong giai đoạn 2021 – 2025, UBND TP.Hà Nội tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng 8 dự án xử lý nước thải, rác thải. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch hỗ trợ đánh giá tác động môi trường làng nghề năm 2020 nhằm đánh giá hiện trạng môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội làng nghề; Đánh giá, dự báo các nguồn thải và tác động của làng nghề đến môi trường và sức khỏe cộng đồng... làm cơ sở cho việc phân loại, phân bổ nguồn vốn đầu tư hỗ trợ xử lý môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, trong giai đoạn 2021 – 2025, UBND thành phố tăng cường kêu gọi đầu tư xây dựng 8 dự án xử lý nước thải, rác thải tại làng nghề trên địa bàn các huyện: Quốc Oai, Mê Linh, Hoài Đức, Thường Tín với tổng nguồn vốn khoảng 569 tỉ đồng.

Theo GS.TS Đặng Kim Chi nhận định với các làng nghề chế biến lương thực, thực phẩm, nước thải là nguồn gây ô nhiễm chính. Để xử lý, các hộ gia đình có thể lựa chọn hệ thống hầm biogas vừa cung cấp khí gas cho sinh hoạt, vừa giảm được 40-50% hàm lượng hữu cơ trong nước thải, giúp giảm ô nhiễm.

Đối với cả làng nghề, nước thải từ các hộ sản xuất sau khi được xử lý sơ bộ, tách tạp chất mới được đưa ra cống thải chung. Hệ thống cống tiếp tục bố trí các hố ga để lắng, tách tạp chất và đưa vào hệ thống xử lý nước thải chung...

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đánh giá các làng nghề để phân bổ nguồn vốn hỗ trợ xử lý môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới