Hà Nam: Kịp thời chỉ đạo xử lý sau bài viết của Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường
Sở NN&PTNT tỉnh Hà Nam kịp thời ra văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng xe có dấu hiệu quá tải đi trên đê ở huyện Lý Nhân. Công ty CP Cảng Thái Hà cũng chủ động thực hiện lắp dựng lại khung hạn chế tải trọng trên tuyến đê sớm hơn thời hạn cho phép.
Ngày 19/8/2024, Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có bài viết chuyên đề “Từ chính sách đến thực tiễn về bảo vệ hành lang đê: Góc nhìn ở huyện Lý Nhân (Hà Nam)”. Đến ngày 22/8, sau khi tiếp cận với bài viết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Nam đã ban hành văn bản số 1094/SNN-TL về việc kiểm tra, rà soát, xử lý tình trạng xe có dấu hiệu quá tải trọng đi trên đê theo phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường.
Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh đề nghị Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà tuân thủ đúng những nội dung tại văn bản số 428/UBND-NNTNMT của UBND tỉnh ban hành ngày 15/3/2024. Công ty cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý sử dụng phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến đê được chấp thuận sử dụng. Sau khi kết thúc thời gian được chấp thuận, phối hợp cùng chính quyền địa phương, Hạt Quản lý đê huyện Lý Nhân tiến hành lắp dựng lại các khung hạn chế tải trọng; đồng thời kiểm tra rà soát hiện trạng đê kịp thời xử lý, khắc phục những hư hỏng, xuống cấp về đê điều do quá trình sử dụng gây ra (nếu có).
Sở NN&PTNT cũng đề nghị UBND huyện Lý Nhân chỉ đạo phòng ban chuyên môn, lực lượng cảnh sát giao thông huyện và chính quyền địa phương các xã có đê tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng phương tiện có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép đối với xe cơ giới đi trên đê tại các khu vực mà Tạp chí Kinh Tế Môi trường đã phản ánh; cũng như các khu vực, tuyến đê khác trên phạm vi địa bàn quản lý. UBND huyện Lý Nhân và Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà chỉ đạo triển khai thực hiện.
Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam cho phép công ty này được tháo dỡ 2 khung hạn chế tải trọng ở K143+050 và K144+300 trên tuyến đê hữu Hồng, địa phận huyện Lý Nhân để vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ dự án trọng điểm của tỉnh. Thời gian bắt đầu từ ngày 15/3/2024 đến ngày 30/9/2024.
Sau bài viết chuyên đề của Tạp chí Kinh tế Môi trường và Sở NN&PTNT có văn bản chỉ đạo, phía công ty nhận thấy cần chấp hành theo quy định để đảm bảo an toàn công trình đê điều nên đã lắp đặt lại khung hạn chế tải trọng vào ngày 27/8, sớm hơn thời hạn cho phép là hơn 1 tháng. Các phương tiện vận tải cũng đã chấp hành theo quy định về tải trọng cho phép đi trên tuyến đê này.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, tại K143+050 và K144+300 trên tuyến đê hữu Hồng đã được lắp dựng lại khung hạn chế tải trọng. Đoạn đường đê có xe tưới nước để rửa và giảm bụi trên bề mặt.
Sông Hồng