Chủ nhật, 28/04/2024 02:30 (GMT+7)
Chủ nhật, 15/03/2020 17:07 (GMT+7)

Giữa cao điểm hạn mặn, ĐBSCL có thể xuất hiện đợt nước ngọt từ 16/3

Theo dõi KTMT trên

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, sau ngày 16/3 đến ngày 6/4, mặn ở ĐBSCL sẽ giảm dần. Phạm vi cách biển từ 35-45 km trở vào ở cửa sông Cửu Long có khả năng xuất hiện nước ngọt khi triều thấp.

Giữa cao điểm hạn mặn, ĐBSCL có thể xuất hiện đợt nước ngọt từ 16/3 - Ảnh 1
Ruột lúa nứt nẻ, chết khô vì hạn mặn. (Ảnh: SGGP)

Nhiều ngày qua, hạn mặn đang diễn biến phức tạp và gây thiệt hại nặng nề đến sản xuất, đời sống người dân vùng ĐBSCL. Trong đó 5 tỉnh là Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang, Cà Mau và Long An đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp thiên tai.

Bộ NN&PTNT cho biết, hiện nay có khoảng 95.600 hộ dân đang gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt, 39.000ha lúa bị thiệt hại.

Tại Tiền Giang, thủ phủ của cây ăn trái vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hàng chục ngàn ha cây trồng đã và đang thiếu nước trầm trọng. Đối với tỉnh Bến Tre, xâm nhập mặn bao phủ toàn bộ phạm vi của địa phương, trong các kỳ triều cường, hầu như không có nguồn nước ngọt cung cấp cho sản xuất và dân sinh.

Tại Kiên Giang, tình trạng xâm nhập mặn ngày càng sâu và gay gắt hơn so với nhiều năm trước, hiện tổng diện tích lúa đông xuân 2019-2020 bị thiệt hại do hạn mặn đã lên trên 2.000ha, tập chủ yếu tập trung tại các địa phương, Hòn Đất, Kiên Lương, U Minh Thượng...

Để đối phó với thiên tai khốc liệt, nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long đang khẩn trương triển khai các biện pháp như như thổi rửa các giếng khoan sẵn có, nâng cấp sửa chữa hệ thống các trạm cấp nước… để đưa nước ngọt về với người dân. Bên cạnh đó, người dân và chính quyền nhiều tỉnh đã chủ động thích ứng bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhờ vậy đã góp phần làm giảm thiểu thiệt hại.

Theo dự báo của Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, sau ngày 16/3 đến ngày 6/4, mặn ở ĐBSCL sẽ giảm dần. Phạm vi cách biển từ 35-45 km trở vào ở cửa sông Cửu Long có khả năng xuất hiện nước ngọt khi triều thấp, chân triều, thuận lợi cho việc lấy nước.

Vì vậy, các địa phương cần tăng cường quan trắc và tập trung tối đa phương tiện để lấy nước ngọt trong thời gian này. Tuy nhiên, từ giữa tháng 3 đến ngày 6/4, trên sông Hàm Luông, Cửa Đại, Cửa Tiểu mặn vẫn còn khá cao.

Giữa cao điểm hạn mặn, ĐBSCL có thể xuất hiện đợt nước ngọt từ 16/3 - Ảnh 2
Sông cạn trơ đáy, người dân ngồi chờ nước để bơm lên sinh hoạt nhưng vô vọng. (Ảnh: Tiền Phong)

Dự báo dòng chảy tháng 4 từ thượng lưu sông Mê Kông về ĐBSCL có khả năng vẫn ở mức rất thấp, kéo theo xâm nhập mặn có khả năng rất nghiêm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt, đặc biệt là ở khu vực cửa sông Cửu Long từ ngày 8/4 đến ngày 15/4.

Cụ thể, chiều sâu mặn xâm nhập lớn nhất với ranh mặn 4 g/l, trong thời gian này ở các cửa sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây từ 95-105 km; sông Cửu Long (sông cửa Tiểu, cửa Đại) khoảng 50-55 km; trên sông Hàm Luông 70-75 km; sông Cổ Chiên khoảng 50-55 km; sông Hậu khoảng 45-50 km.

Trên sông Cái Lớn, mặn biến động nhanh, dự báo phạm vi ảnh hưởng trong tháng 4 khoảng 60-65 km.

Dự báo tháng 5 khả năng mặn ở ĐBSCL được cải thiện nhiều nhưng vẫn đề phòng một số trường hợp bất thường do mưa muộn, dòng chảy thượng lưu về ĐBSCL thấp.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Giữa cao điểm hạn mặn, ĐBSCL có thể xuất hiện đợt nước ngọt từ 16/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới