Thứ năm, 28/03/2024 23:42 (GMT+7)
Thứ ba, 23/05/2023 17:15 (GMT+7)

Giá sàn, giá trần vé máy bay làm “nóng” nghị trường Quốc hội

Theo dõi KTMT trên

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh, quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

Thường vụ Quốc hội đồng ý bỏ giá sàn, giữ giá trần

Chiều 23/5, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.

"Đa số đại biểu Quốc hội cũng tán thành việc cần giữ quy định về giá trần, bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa", ông Mạnh nói.

Theo ông Mạnh, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng cho rằng việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là cần thiết.

Giá sàn, giá trần vé máy bay làm “nóng” nghị trường Quốc hội - Ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh. (Ảnh: Gia Hân)

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất bỏ quy định về giá sàn nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh, giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ hàng không.

Hơn nữa, việc bỏ giá sàn mở cơ hội cho doanh nghiệp cạnh tranh nhưng hoàn toàn không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có quyền cạnh tranh không lành mạnh vì doanh nghiệp có hạ giá bán thì vẫn phải tuân thủ các quy định tại Luật Cạnh tranh.

"Thực chất việc bỏ giá sàn không gây tác động đến các doanh nghiệp hàng không do trong các năm qua, giá sàn trong khung giá được quy định bằng 0", ông nói.

Bên cạnh đó, về việc giữ quy định giá trần, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, cho rằng cùng với đề xuất bỏ giá sàn, nếu không quy định giá trần đồng nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá dịch vụ.

"Các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá dịch vụ, trong đó có giá vé máy bay ở mức cao, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, đến sản xuất, kinh doanh, tác động đến xã hội", ông Mạnh phân tích.

Đồng thời, ông nhấn mạnh việc bỏ quy định về giá trần là vấn đề lớn, thay đổi một chính sách quan trọng và theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải được đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Vé máy bay giá “0 đồng” thực chất không còn

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không là một dịch vụ có tính đặc thù, với các chính sách về kinh doanh thì các doanh nghiệp có nhiều mức giá linh hoạt trên cùng một chuyến bay.

Hãng hàng không quyết định dải giá dịch vụ vận chuyển hành khách trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách đảm bảo phù hợp với chi phí sản xuất kinh doanh thực tế của từng chuyển bay.

Thông tư 17/2019/TT-BGTVT cũng đã nêu rõ nguyên tắc khung giá vé để áp dụng cho 1 vé máy bay, đồng thời phải bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định.

Giá sàn, giá trần vé máy bay làm “nóng” nghị trường Quốc hội - Ảnh 2
Đa số đại biểu Quốc hội tán thành việc cần giữ quy định về giá trần, bỏ quy định về giá sàn vé máy bay nội địa.

“Thực tế việc có hãng hàng không áp dụng “mức giá 0 đồng” là chưa gồm thuế, phí theo quy định và thực tế người tiêu dùng vẫn phải chi trả một khoản tiền nhất định. Việc đưa ra các chính sách về mức giá thấp thực tế có thể coi như một hình thức ưu đãi, chỉ áp dụng cho một số ít ghế; thực tế mức giá phải trả cũng không phải là 0 đồng”, ông Mạnh nêu.

ĐBQH muốn bỏ cả giá trần và sàn

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề xuất bỏ cả giá trần, giá sàn đối với vé máy bay. Nếu để giá trần, giá sàn sẽ không phù hợp với chủ trương tinh thần Nghị quyết 11, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII. Việc bỏ giá trần, giá sàn đối với vé máy bay cũng sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải khác, đảm bảo các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Cũng theo ông Hạ, vận tải hàng không không phải là dịch vụ thiết yếu. Cũng như vận tải đường sắt, các hãng vận tải phải có sự cạnh tranh công bằng trong dịch vụ vận tải, phản ánh đúng quy định thị trường và quy luật cung cầu.

Dẫn ra thực tế các nước đã bỏ quy định giá trần, giá sàn với vé máy bay, theo ông Hạ, điều này sẽ tạo điều kiện để các hãng hàng không thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, đưa nhiều chương trình giá phù hợp, tăng các mức giá rẻ nhằm kích cầu và khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hàng không.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Giá sàn, giá trần vé máy bay làm “nóng” nghị trường Quốc hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.