Thứ sáu, 19/04/2024 21:31 (GMT+7)
Thứ hai, 15/11/2021 17:00 (GMT+7)

Gen Z: Thế hệ sống và làm việc vì môi trường

Theo dõi KTMT trên

Một khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew chỉ ra 67% thế hệ Gen Z coi giải quyết khủng hoảng khí hậu là một trong những mối quan tâm lớn nhất của họ. Biến đổi khí hậu là một thách thức, nhưng cũng mang đến nhiều cơ hội dành cho thế hệ Gen Z.

Thế hệ Gen Z là những người sinh sau năm 1997 đến nay đã lớn lên cùng với thời đại biến đổi khí hậu. Họ chứng kiến những cơn bão đang ngày một mạnh lên, những trận lũ lịch sử và hạn hán cháy rừng gia tăng. Hơn ai hết, Gen Z hiểu rõ sức khỏe của hành tinh có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của bản thân mình như thế nào.

Trào lưu bỏ phố về với thiên nhiên

Brooke Hoese, một sinh viên 24 tuổi ở Texas không đến Alaska. Nhưng chàng trai cũng đã dành cả mùa hè vừa qua để làm việc trong một trang trại thực hành phương pháp nông nghiệp tái sinh. Ở đó, họ thực hiện các biện pháp khôi phục sự đa dạng sinh học của đất trong canh tác.

Theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực sinh thái phục hồi, Hoese đang chọn một cách tiếp cận liên ngành sinh thái, văn học và triết học. "Mục tiêu của tôi là sử dụng lăng kính văn học và triết học để nghiên cứu và hy vọng giúp sửa chữa mối quan hệ của con người với môi trường của chúng ta", Hoese nói.

Gen Z: Thế hệ sống và làm việc vì môi trường - Ảnh 1
Những kĩ sư môi trường trẻ tại Mỹ. (Ảnh minh họa)

Cùng ý tưởng với Hoese là Theo Daniels, một chàng trai mới 19 tuổi tại Đại học Howard. Ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất khoa khoa học máy tính, Daniels đã xác định mình cần tham gia cả vào lĩnh vực sinh học và khoa học chính trị, một quyết định mà anh ấy nói là do niềm đam mê của anh ấy dành cho môi trường.

"Tôi thực sự muốn làm điều gì đó hữu ích để đó tạo ra được tác động tích cực. Tôi không nói rằng bạn không thể làm điều đó với khoa học máy tính. Tuy nhiên, tôi cảm thấy đối với tôi, đó sẽ là một thứ gì đó liên quan đến môi trường. Có rất nhiều việc phải hoàn thành để đạt được mục tiêu đó, nhưng tôi muốn trở thành một phần trong số đó. Tôi muốn làm phần việc của mình để biến hành tinh trở thành một nơi tốt đẹp và đáng sống hơn", Daniels nói. 

Daniels hy vọng với mục tiêu của mình, anh sẽ tìm ra được các giải pháp chính sách để buộc các tập đoàn lớn phải chịu trách nhiệm về tác động môi trường của mình. Theo chàng sinh viên năm nhất này, đó là vì lợi ích tốt đẹp của cả hành tinh.

Năng động trong vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu

Năm 2020, Đại học Nam California thực hiện một khảo sát cho thấy tới 91% sinh viên thuộc tất cả các ngành quan tâm hoặc rất quan tâm đến vấn đề môi trường và phát triển bền vững. 60% số sinh viên trả lời khảo sát nói rằng họ đang thực hành các biện pháp sống xanh và bền vững mỗi ngày hoặc mỗi tuần.

Jill Sohm, Trưởng khoa Môi trường cho biết: "Trước đây, chỉ có sinh viên trong khoa mới quan tâm đến môi trường và tính bền vững của nó. Nhưng bây giờ tôi đã thấy cả sinh viên đang theo học các ngành khác cũng tham gia".

Bên cạnh đó, Shom cũng cho biết trong 5-10 năm trở lại đây, ngày càng có nhiều Gen Z đăng ký vào khoa Môi trường. Điều này phản ánh thực tế ở nhiều trường đại học ở Mỹ cho thấy số lượng sinh viên tìm kiếm bằng cấp và nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực môi trường đang tăng lên.

Gen Z: Thế hệ sống và làm việc vì môi trường - Ảnh 2
Số lượng Gen Z đăng ký khoa Môi trường ngày càng tăng. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Renee McPherson, một giáo sư Địa lý và Môi trường bền vững tại Đại học Oklahoma cho biết, biến đổi khí hậu đang tạo ra nhiều việc làm hơn trong việc khắc phục những gì mà các thế hệ đi trước đã gây ra.

"Đó là các công việc cổ cồn xanh và cổ cồn trắng để khử carbon nền kinh tế của chúng ta, cập nhật cơ sở hạ tầng của quốc gia chúng ta và tăng khả năng phục hồi của cộng đồng", tiến sĩ McPherson nói.

Gen Z bây giờ hoàn toàn có thể tìm thấy sự ổn định tài chính của mình trong lĩnh vực môi trường. Chẳng hạn như ngày càng có nhiều công ty sẵn sàng đầu tư để chuyển mình sang hướng phát triển bền vững và họ cần nhân lực trong ngành môi trường giúp mình làm điều đó.

Jen Cannon, Phó Chủ tịch phát triển kinh doanh của Impax Asset Management, một công ty quản lý tài sản có trị giá 45 tỉ USD cho biết, tương lai của mọi tổ chức ngày nay đều gắn liền với giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gen Z: Thế hệ sống và làm việc vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới