Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam
Sáng 18/2, Khối thi đua Kinh tế Môi trường và Biến đổi khí hậu đã tổ chức gặp mặt các thành viên của khối Quý I/2025 do Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam đăng ký tổ chức.
Sự kiện được Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam tổ chức sau khi đăng kí với Trưởng khối.
Tham dự buổi gặp mặt có Ths. Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA-, Phó chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường - Trưởng khối; ông Dương Hồng Anh – Cục phó Cục Đường sắt Việt Nam; ông Nguyễn Văn Bính Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam cùng các lãnh đạo Hội thành viên của Khối thi đua Kinh tế Môi trường và Biến đổi khí hậu.
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 1](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873414-1.jpg)
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Trương Mạnh Tiến đã khái quát các hoạt động của Khối Thi đua trong năm 2024. Theo đó, đây là một trong những khối thi đua đã làm tốt các công việc được Liên Hiệp hội giao như: tổ chức các hoạt động liên quan Ngày Môi trường Thế giới, hoạt động tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi xanh. Tổ chức các hội thảo về phát triển bền vững ngành khai khoáng, khai thác khoáng sản trong kinh tế tuần hoàn; Những vấn đề liên quan tới xử lý bùn đỏ; đánh giá tác động môi trường dự án hồ Ka Pét; công tác hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, để có được những kết quả nêu trên, lãnh đạo Liên Hiệp hội đã thường xuyên chỉ đạo, quan tâm tới Khối để tạo ra hoạt động hiệu quả của Khối. Đồng thời, đây là sự đóng góp hiệu quả, tích cực của các Hội thành viên trong Khối.
Tại sự kiện, Ths Nguyễn Quyết Chiến - Tổng Thư ký Liên Hiệp hội đã đánh giá cao các hoạt động của Khối trong thời gian qua. Tổng Thư ký Liên Hiệp hội nhấn mạnh, Khối thi đua Kinh tế Môi trường và Biến đổi khí hậu là một trong những Khối thi đua hoạt động tích cực nhất trong hệ thống các khối thi đua của Liên Hiệp hội.
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 2](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873468-2.jpg)
Theo Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến, Khối thi đua đã tạo ra mối quan hệ trao đổi, chia sẻ, thảo luận giữa các thành viên. Đây là sự nỗ lực rất lớn của PGSTS Trương Mạnh Tiến và các lãnh đạo của các thành viên trong khối. Năm 2025 sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn của Liên Hiệp hội cũng như của đất nước, Tổng Thư ký Nguyễn Quyết Chiến mong muốn Khối sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tích cực để góp phần thiết thực vào sự phát triển của Liên Hiệp hội nói riêng, của đất nước nói chung.
Cũng tại buổi gặp mặt, các lãnh đạo Hội, Hiệp hội trong Khối cũng đưa ra những ý kiến đóng góp và đề xuất nhằm phát huy tối đa sức mạnh tập thể của toàn Khối. Trên cơ sở đó, hỗ trợ các Hội, Hiệp hội thành viên hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.
Tiếp nối sự kiện, các đại biểu đã thăm Ga Hà Nội và toa tàu đặc biệt tại đây. Sau đó, các đại biểu đã nghe giới thiệu về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam và tọa đàm trao đổi về quá trình phát triển đường sắt Việt Nam.
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 3](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873678-4.jpg)
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 4](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873687-5.jpg)
Ông Nguyễn Văn Bính Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam cho biết, Hội đã tổ chức được 6 hội thảo liên quan tới sự phát triển của ngành đường sắt dưới sự chỉ đạo của Liên Hiệp hội, Khối thi đua Kinh tế Môi trường và Biến đổi khí hậu liên quan tới các dự án như là đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam; đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh...
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 5](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873573-3.jpg)
Sắp tới vào ngày 25/2, Liên Hiệp hội sẽ thành lập tổ chuyên gia trong đó Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam là nòng cốt nhằm giới thiệu các chuyên gia cao cấp thuộc các lĩnh vực liên quan đến Luật Đường sắt như: cầu đường, kinh tế vận tải, vấn đề điện khí hóa,...
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 6](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873750-6.jpg)
Về một số nét chính của 1 số dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Nguyễn Văn Bính cho rằng, dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 67, 34 triệu USD, suất đầu tư dự kiến 43,7 triệu USD/ 1km. Trong đó có phân ra các hạng mục như: Chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí phương tiện đầu máy toa xe, chi phí dự phòng,... Hiện nay quy mô kinh tế của nhà nước Việt Nam tính đến năm 2023 đạt 430 tỷ USD, nợ công khoảng 37%, dự án được dự kiến khởi công năm 2027 khi nền kinh tế của chúng ta ước tính đạt 564 tỷ USD. Do đó, theo ông Bình, nguồn lực đầu tư không còn là trở ngại lớn.
Theo ông Bình, Hội Kinh tế và Vận tải Việt Nam đã có ý kiến chính thức bằng văn bản với Bộ Giao thông Vận tải là thực hiện theo phương án chạy tàu khách là chính và có kết hợp với tàu hàng khi có nhu cầu phù hợp đúng chủ trương đã được Quốc hội thông qua.
![Gặp mặt và tọa đàm vì sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam - Ảnh 7](https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2025/02/18/98-1739873848-51ed7fb4-36ec-4c7c-b9e6-030331387f99.jpg)
12 Hội trực thuộc
Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi Khí hậu của VUSTA:
-Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam
-Hiệp Hội Năng lượng sạch Việt Nam
-Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam
-Hội KHKT Biển Việt Nam
-Hội Môi trường Giao thông Vận tải Việt Nam
-Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam
-Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Việt Nam
-Hội Khí tượng Thủy văn Việt Nam.
- Hội Nuôi biển Việt Nam
- Hội KHCN sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam
- Hội Công nghiệp Môi trường Việt Nam
- Hội Kinh tế và Vận tải đường sắt Việt Nam
Mạnh Quân - Duy Khánh - Bích Ngọc