Thứ bảy, 27/04/2024 04:39 (GMT+7)
Thứ năm, 22/12/2022 16:50 (GMT+7)

Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022: Nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường biển

Theo dõi KTMT trên

Với chủ đề "Chúng ta hãy cùng nhau sống xanh hơn và du lịch có trách nhiệm hơn", Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022 kêu gọi bảo vệ môi trường biển và phát triển du lịch bền vững; khuyến khích tính sáng tạo trong cộng đồng du lịch.

2022 là năm du lịch quốc gia Quảng Nam. Với chủ đề "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh", địa phương này đã có nhiều kế hoạch, hành động cụ thể để dần chuyển đổi cơ cấu ngành du lịch một cách bền vững. 

Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2022, mới đây, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và cộng đồng du lịch Làng chài Tân Thành (phường Cẩm An, Hội An) khai mạc "Festival Nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An 2022".

Diễn ra từ ngày 22 đến 24/12, Festival là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ Bế mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022 và hưởng ứng Tuần Du lịch xanh Quảng Nam 2022. Với chủ đề "Chúng ta hãy cùng nhau sống xanh hơn và du lịch có trách nhiệm hơn", festival "Nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An 2022" kêu gọi cộng đồng cùng bảo vệ loài cá mó, giúp khôi phục rạn san hô, giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa; bảo vệ môi trường biển và cùng phát triển du lịch bền vững; khuyến khích tính sáng tạo trong cộng đồng du lịch địa phương trên cơ sở gìn giữ và phát huy những giá trị bản địa.

Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022: Nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường biển - Ảnh 1
Khai mạc Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022. (Ảnh: vov.vn)

Theo đó, các hoạt động chính trong Festival gồm nghệ thuật sắp đặt môi trường biển với các tác phẩm được làm từ các đồ vật phế thải sử dụng trong cuộc sống hàng ngày và khó tiêu hủy, dễ gây ảnh hưởng đến môi trường biển như vỏ lon nước ngọt, chai nhựa, đồ dùng ngư lưới cụ và rác thải sinh hoạt.

Điểm nhấn của Festival là 18 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt hình thành nên “Con đường nghệ thuật môi trường biển” có ý nghĩa giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc gìn giữ môi trường biển. Festival còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố, chợ phiên du lịch Tân Thành, liên hoan ẩm thực địa phương và quốc tế.

Trong thời gian diễn ra Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022 tại Làng chài Tân Thành, phường Cẩm An, thành phố Hội An sẽ tổ chức Triển lãm nghệ thuật sắp đặt với 20 tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc, nghệ nhân chủ yếu được làm từ vật liệu tái chế từ rác thải. Qua đó giúp người xem hiểu thêm về quá trình thực hành một trào lưu nghệ thuật đang là xu hướng của thế giới. Ngoài ra, tại festival này còn có nhiều hoạt động đặc sắc như: Biểu diễn nghệ thuật đường phố; chợ phiên du lịch Tân Thành; ẩm thực địa phương và quốc tế; tổ chức để cộng đồng doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường biển, gom rác thải tại biển Tân Thành.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh, Festival là sân chơi thú vị vào dịp cuối năm, giúp gắn kết cộng đồng doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương với khách du lịch gần xa, trong đó có cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Hội An.

Thông qua các hoạt động này, cộng đồng địa phương, các tổ chức bảo vệ môi trường và khách du lịch ký cam kết bảo vệ môi trường biển, giảm thiểu sự tác động của sinh hoạt hằng ngày đến với biển. Đây cũng là tiền đề để Hội An sớm thực hiện mong muốn được tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Christian Manhart, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội nhấn mạnh, Festival nghệ thuật sắp đặt môi trường biển Hội An 2022 là hoạt động cộng đồng thể hiện tinh thần đoàn kết và hợp tác của nhiều đối tác liên quan. Ngoài ra, tại những thành phố du lịch như Hội An, tỉnh Quảng Nam, quá trình phát triển du lịch đã gặp phải nhiều thách thức trong việc hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường để làm du lịch bền vững. Theo ông Christian Manhart, du lịch xanh là xu hướng tất yếu của các quốc gia trên thế giới và tỉnh Quảng Nam đang làm rất tốt vai trò tiên phong, truyền cảm hứng về một hình mẫu du lịch xanh tại Việt Nam.

Bên cạnh sự tài trợ và bảo trợ của Văn phòng UNESCO Hà Nội cùng các cơ quan chính quyền, đoàn thể, Festival còn nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và người nước ngoài tại Hội An, đặc biệt là cộng đồng địa phương tại làng chài Tân Thành.

Thực tế, “Quảng Nam – điểm đến du lịch xanh” không chỉ là chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2022 mà còn là một định hướng mang tầm chiến lược cho hành trình xây dựng thương hiệu du lịch của địa phương này. Là địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành và áp dụng bộ tiêu chí du lịch xanh, nhờ đó du lịch xứ Quảng đã nhanh chóng có bước thay đổi lớn, trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn trên cung đường di sản miền Trung.

Để Quảng Nam sớm trở thành trung tâm du lịch xanh của cả nước, UBND tỉnh đã chính thức ban hành Bộ tiêu chí du lịch xanh. Theo đó, có 6 bộ tiêu chí du lịch xanh dành cho các loại hình khách sạn (9 chủ đề), homestay (10 chủ đề), khu nghỉ dưỡng (10 chủ đề), doanh nghiệp lữ hành (5 chủ đề), điểm du lịch dựa vào cộng đồng (9 chủ đề) và điểm tham quan (11 chủ đề), áp dụng từ năm 2022-2025.

Từng trao đổi về vấn đề này, theo ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam, du lịch xanh là hướng đi phù hợp để phục hồi và kích cầu du lịch sau hai năm ảnh hưởng Covid-19. Năm Du lịch quốc gia 2022 là cơ hội vàng để ngành du lịch phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, tiếp tục quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Nam nói riêng đến khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Hồng cũng cho hay, ngành du lịch Quảng Nam phấn đấu đón 4,2 triệu lượt khách tham quan và lưu trú trong năm 2022, trong đó có khoảng 1,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 6.000 tỷ đồng; phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 12 triệu lượt khách nội địa và quốc tế.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Festival Nghệ thuật sắp đặt Môi trường biển Hội An 2022: Nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới