Thứ năm, 02/05/2024 11:00 (GMT+7)
Thứ sáu, 08/10/2021 07:01 (GMT+7)

FAO: Giá lương thực thế giới chạm đỉnh 10 năm

Theo dõi KTMT trên

Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 9 để đạt mức cao nhất 10 năm, nhờ sự tăng giá của ngũ cốc và dầu thực vật, Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc ( FAO) cho biết.

FAO cũng dự báo sản lượng ngũ cốc toàn cầu kỷ lục vào năm 2021, nhưng cho biết con số này sẽ vượt xa mức tiêu thụ dự báo.

Chỉ số giá thực phẩm của FAO, theo dõi giá quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu, đạt trung bình 130,0 điểm vào tháng trước, mức cao nhất kể từ tháng 9/2011, theo dữ liệu của cơ quan này.

Con số này được so sánh với mức 128,5 đã sửa đổi cho tháng 8. Con số tháng 8 trước đây được đưa ra là 127,4. Tính theo năm, giá đã tăng 32,8% trong tháng 9.

FAO: Giá lương thực thế giới chạm đỉnh 10 năm - Ảnh 1
Lúa mì được trồng trên cánh đồng của Công ty nông nghiệp Solgonskoye ở làng Solgon, Nga. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, giá hàng hóa nông nghiệp đã tăng mạnh trong năm qua, được thúc đẩy bởi sự thất bại trong thu hoạch và nhu cầu của Trung Quốc. Các chỉ số giá ngũ cốc của FAO tăng 2,0% trong tháng 9 so với tháng trước.

“Trong số các loại ngũ cốc chính, lúa mì sẽ là trọng tâm trong những tuần tới vì nhu cầu cần được kiểm tra để chống lại giá tăng nhanh”, Nhà kinh tế cao cấp của FAO Abdolreza Abbassian cho biết trong một tuyên bố.

FAO cho biết giá dầu thực vật thế giới đã tăng 1,7% trong tháng và cho thấy mức tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước do giá dầu cọ tăng trước nhu cầu nhập khẩu mạnh và lo ngại về tình trạng thiếu lao động ở Malaysia.

Giá dầu cọ kỳ hạn đã tăng thêm vào đầu tháng 10 để đạt mức cao kỷ lục do thị trường dầu thô tăng mạnh đã hỗ trợ thêm cho các loại dầu thực vật được sử dụng trong dầu diesel sinh học.

Theo FAO, giá đường toàn cầu tăng 0,5% trong tháng 9 do lo ngại về thời tiết mùa màng bất lợi ở nước xuất khẩu hàng đầu Brazil, bù đắp một phần nhờ nhu cầu nhập khẩu chậm lại và triển vọng sản xuất thuận lợi ở Ấn Độ và Thái Lan.

Đối với sản xuất ngũ cốc, FAO dự báo một vụ mùa kỷ lục thế giới là 2,800 tỉ tấn vào năm 2021, tăng nhẹ so với 2,788 tỉ ước tính một tháng trước.

FAO cho biết mức sử dụng ngũ cốc trên thế giới là 2,811 tỉ tấn, dự báo điều chỉnh tăng 2,7 triệu tấn so với một tháng trước đó chủ yếu để phản ánh việc sử dụng lúa mì gia tăng trong thức ăn chăn nuôi, FAO cho biết trong một báo cáo cung cầu ngũ cốc .

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết FAO: Giá lương thực thế giới chạm đỉnh 10 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới