Thứ tư, 24/04/2024 10:14 (GMT+7)
Thứ năm, 07/10/2021 14:50 (GMT+7)

Dự kiến từ tháng 6/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn với khách du lịch quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Tổng cục Du lịch Việt Nam đang lên kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch với lộ trình phù hợp, chủ động và linh hoạt trong tình hình dịch Covid-19. Dự kiến, ngành du lịch sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế từ tháng 6/2022.

Khởi động lại du lịch là cần thiết

Chiều ngày 6/10, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Đoàn Văn Việt và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đồng chủ trì hội nghị trực tuyến bàn về việc mở cửa lại du lịch quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, từ năm 2019 trở về trước, du lịch Việt Nam luôn tăng trưởng cao ở mức 2 con số. Kết quả này có sự đóng góp, hỗ trợ rất lớn của các cơ quan ngoại giao, góp phần kết nối, lan tỏa các giá trị bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế.

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, du lịch là một trong những ngành bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Do đó, khi đã kiểm soát cơ bản được dịch, việc khởi động lại du lịch là cần thiết.

Dự kiến từ tháng 6/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn với khách du lịch quốc tế - Ảnh 1
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TITC)

Trong thời gian qua, Bộ VHTT&DL đã có những chương trình làm việc với các địa phương và doanh nghiệp nhằm tái khởi động hoạt động du lịch nội địa sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, bước sang giai đoạn chung sống an toàn với Covid-19.

Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch đang thực hiện công tác chuẩn bị thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Đây là bước mở màn, nếu tổ chức thành công sẽ tạo cơ hội thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới. 

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, trước hết sẽ khôi phục hoạt động du lịch tại các khu vực có nguy cơ thấp "cấp 1- điểm đến an toàn", tiến tới "kết nối các điểm đến an toàn cho du lịch", với lộ trình phù hợp, từng bước chắc chắn, có kiểm soát trong điều kiện thích ứng chủ động, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trong thời gian từ tháng 10/2021, tổ chức tập huấn các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, quy trình đón và phục vụ khách du lịch, tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn. Chuẩn bị phương án, nguồn lực dự phòng cho các sự cố, rủi ro...

Bên cạnh đó, cần xác định điểm đến an toàn; kết nối các điểm đến an toàn và triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông. Triển khai đón khách nội tỉnh gắn với kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng chống dịch. Đánh giá hiệu quả, quy trình bảo đảm an toàn, đúc rút kinh nghiệm.

Tiếp đó, triển khai đón khách nội địa từ tháng 11/2020 đối với các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn (tiêm vaccine, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-COVID), bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

Chuẩn bị các điều kiện an toàn để sẵn sàng đón khách quốc tế

Tổng cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đang thí điểm đón khách du lịch quốc tế tại Phú Quốc từ tháng 11/2021 - 3/2022. Trong đó, đối tượng sẽ là khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm, có khả năng kiểm soát dịch bệnh và năng lực tiêm phủ vaccine tốt như: Đông Bắc Á, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, Astralia…

Ngoài ra, còn có khách nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến; Khách đáp ứng yêu cầu liên quan về việc tiêm vaccine, xét nghiệm SARS-CoV-2, có đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được cơ quan có thẩm quyền lựa chọn trên cơ sở các tiêu chí cụ thể, minh bạch.

Dự kiến từ tháng 6/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn với khách du lịch quốc tế - Ảnh 2
Ngành du lịch đang thực hiện công tác chuẩn bị thí điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. (Ảnh minh họa)

Về kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết cần xác định một số nhiệm vụ chính. Cụ thể như: Lựa chọn thị trường; Xác định địa điểm, thời gian, lộ trình thí điểm; Lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ; Xây dựng quy trình đón, phục vụ khách; Truyền thông giới thiệu kế hoạch thí điểm. 

Bên cạnh đó, cần tổ chức vận chuyển khách theo quy trình; Tổ chức phục vụ khách tại cơ sở dịch vụ; Phối hợp đảm bảo các điều kiện đón khách và xử lý tình huống khi có dịch bệnh; Kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; Đánh giá kết quả thí điểm và đề xuất mở cửa đón khách quốc tế.

Giai đoạn từ tháng 12/2021 - 6/2022 sẽ nhân rộng mô hình mở cửa đón khách quốc tế tới một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt trên cơ sở kinh nghiệm mở cửa thí điểm tại Phú Quốc.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Du lịch dự kiến sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế từ tháng 6/2022.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Dự kiến từ tháng 6/2022 sẽ mở cửa hoàn toàn với khách du lịch quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.