Thứ sáu, 26/04/2024 20:19 (GMT+7)
Thứ năm, 07/10/2021 08:05 (GMT+7)

IMF dự báo lạm phát sẽ giảm khoảng 2% vào năm 2022

Theo dõi KTMT trên

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát giá tiêu dùng sẽ đạt đỉnh vào mùa thu năm nay và giảm xuống mức trước đại dịch vào giữa năm 2022, nhưng rủi ro lạm phát vẫn có thể tăng do thiếu hụt nguồn cung kéo dài.

Dự báo cơ sở của IMF đối với các nền kinh tế tiên tiến cho thấy lạm phát đạt mức cao nhất là 3,6% vào mùa thu năm 2021 và giảm xuống khoảng 2% vào giữa năm 2022. Thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển sẽ chứng kiến ​​lạm phát giảm xuống khoảng 4% trong năm tới sau khi đạt đỉnh 6,8% vào mùa thu năm nay, theo Reuters.

Bản phân tích được phát hành dưới dạng một chương phân tích của Triển vọng Kinh tế Thế giới có tiêu đề "Nỗi sợ lạm phát".

IMF cho biết trong báo cáo: “Giá nhà ở tăng mạnh và tình trạng thiếu hụt nguồn cung đầu vào kéo dài ở các nền kinh tế tiên tiến và đang phát triển, đồng thời áp lực giá lương thực kéo dài và giảm giá tiền tệ ở các thị trường mới nổi có thể khiến lạm phát tăng cao hơn”.

IMF dự báo lạm phát sẽ giảm khoảng 2% vào năm 2022 - Ảnh 1
Logo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bên ngoài tòa nhà trụ sở chính ở Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Nhân viên quỹ đã chạy các mô phỏng để thấy được sự gián đoạn nguồn cung kéo dài trong một số lĩnh vực nhất định và sự biến động lớn về giá hàng hóa có thể khiến lạm phát "cao hơn đáng kể so với mức cơ sở". Thêm vào việc tạm thời loại bỏ kỳ vọng lạm phát, mô phỏng này cho thấy "lạm phát thậm chí còn cao hơn và dai dẳng hơn".

IMF cho biết lạm phát gần đây được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén, giá cả hàng hóa tăng nhanh, thiếu hụt đầu vào và gián đoạn chuỗi cung ứng...

Bên cạnh đó, giá lương thực toàn cầu tăng 40% kể từ khi đại dịch bắt đầu đã ảnh hưởng nặng nề đến các nước thu nhập thấp.

Tiền lương đã tăng đáng kể trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, chẳng hạn như giải trí, khách sạn và bán lẻ ở một số nền kinh tế tiên tiến, bao gồm Mỹ.

Nhưng chương này lưu ý rằng tăng trưởng tiền lương đi kèm với sự sụt giảm theo giờ và có rất ít dấu hiệu cho thấy sự tăng tốc tiền lương trên toàn nền kinh tế cho đến giữa năm 2021.

IMF cho biết, kỳ vọng lạm phát có xu hướng được duy trì tốt ở các quốc gia có các ngân hàng trung ương độc lập có chính sách tiền tệ đáng tin cậy và được truyền đạt thông tin tốt. Tăng tốc lạm phát, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, thường đi kèm với việc tỷ giá hối đoái mất giá mạnh. Theo chương này, ở các nền kinh tế tiên tiến, họ thường bị thâm hụt tài khóa lớn.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết IMF dự báo lạm phát sẽ giảm khoảng 2% vào năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới