Thứ bảy, 04/05/2024 06:45 (GMT+7)
Thứ tư, 06/10/2021 14:30 (GMT+7)

Dầu gần mức cao nhất trong nhiều năm, chứng khoán châu Á giảm

Theo dõi KTMT trên

Chứng khoán châu Á giảm vào hôm nay, đảo ngược mức tăng ban đầu, sau khi chứng khoán Mỹ và châu Âu phục hồi khi các nhà đầu tư loại bỏ lo lắng về khả năng vỡ nợ của chính phủ Mỹ, trong khi dầu ở gần mức cao mới trong nhiều năm .

Dầu tăng được thúc đẩy bởi lo ngại về nguồn cung năng lượng. Dầu thô Mỹ giảm 0,09% xuống 78,87 USD/thùng. Dầu thô Brent giảm 0,08% xuống 82,49 USD/thùng, sau khi đạt mức cao nhất trong vòng ba năm trong phiên trước đó.

Các nhà phân tích tại CBA viết trong một lưu ý: "Triển vọng của OPEC cho thấy dự trữ dầu toàn cầu sẽ giảm hơn nữa. Đó là một vấn đề do tồn kho dầu đã ở mức thấp".

Giá cả tăng có thể đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu, khi nhu cầu dầu toàn cầu đang tăng lên khi các nền kinh tế mở cửa trở lại nhờ tỉ lệ tiêm chủng tăng, họ nói thêm.

Trên thị trường chứng khoán, chỉ số MSCI của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương rộng nhất bên ngoài Nhật Bản (MIAPJ0000PUS) giảm 0,6%, đảo ngược mức tăng ban đầu, trong khi Nikkei của Nhật Bản (N225) mất 0,78%.

Dầu gần mức cao nhất trong nhiều năm, chứng khoán châu Á giảm - Ảnh 1
Chứng khoán châu Á giảm trong khi giá dầu ở gần mức cao nhất trong nhiều năm. (Ảnh: Reuters) 

Các nhà giao dịch cho biết, thị trường đang xáo trộn do lo lắng về thị trường bất động sản của Trung Quốc cũng như việc tiếp cận mức lãi suất cao hơn trên toàn thế giới.

Theo đó, đã có Hong Kong (HSI) giảm 1%, Hàn Quốc (KS11) giảm 0,9% và Úc giảm 0,45%. Hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ E-mini S&P 500 giảm 0,44%.

Thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa trong kỳ nghỉ lễ và cổ phiếu của China Evergrande (mã 3333.HK) đã bị đình chỉ do ngừng giao dịch vào thứ Hai để chờ thông báo về một giao dịch quan trọng.

Sự không chắc chắn về số phận của Evergrande đã làm chao đảo trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc cũng như cổ phiếu và trái phiếu niêm yết tại Hong Kong vào thứ Ba sau khi hạ xếp hạng tín dụng mới.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng trung ương của New Zealand đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, trong khi động thái tăng tỉ giá tiền mặt lên 0,50% được nhiều người mong đợi.

Thông báo này khiến đồng đô la New Zealand tăng khoảng 0,1%, trước khi giảm 0,34%.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJI) tăng 0,92%, S&P 500 (SPX) tăng 1,05% và Nasdaq Composite (IXIC) tăng 1,25% bất chấp lo ngại rằng Mỹ sẽ vỡ nợ.

Thượng viện sẽ bỏ phiếu vào thứ Tư về một biện pháp do Dân chủ hậu thuẫn để đình chỉ mức trần nợ của Mỹ, một nhà lập pháp chủ chốt cho biết hôm thứ Ba, vì sự tham gia của đảng phái trong Quốc hội có nguy cơ phá vỡ khoản nợ tín dụng liên bang về kinh tế.

Tuy nhiên, những lo ngại này đã giúp đẩy đồng đô la trở lại mức cao nhất trong 12 tháng và lợi suất kho bạc chuẩn lên gần mức cao nhất kể từ giữa tháng Sáu.

Trong giao dịch châu Á, đồng đô la dao động gần mức cao nhất, trong khi đồng euro EUR = EBS ở gần mức thấp nhất trong 14 tháng đạt được vào tuần trước.

Đồng yên trú ẩn an toàn JPY = EBS giảm khoảng 0,5%, phản ánh tâm trạng tích cực trên thị trường chứng khoán.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,5466%, gần đạt mức cao nhất trong 4 tháng là 1,5670% vào cuối tháng 9. Trong khi đó, vàng giao ngay giảm 0,15% xuống 1757,3 USD/ounce.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Dầu gần mức cao nhất trong nhiều năm, chứng khoán châu Á giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới