Thứ ba, 07/05/2024 02:19 (GMT+7)
Thứ tư, 06/10/2021 16:10 (GMT+7)

Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 3 năm

Theo dõi KTMT trên

Theo các nhà phân tích, Samsung Electronics Co Ltd (005930.KS) có khả năng thu về lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong ba năm và doanh thu kỷ lục, nhờ giá chip bộ nhớ tăng và doanh số bán điện thoại thông minh có thể gập lại ở mức cao.

Lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới có thể tăng lên 16,1 nghìn tỉ won (14 tỉ USD) trong quý kết thúc vào tháng 9, theo ước tính của Refinitiv SmartEEs.

Con số đó sẽ tăng 30% so với 12,35 nghìn tỉ won một năm trước đó và cao nhất kể từ quý 3 năm 2018. Doanh thu có thể tăng 11% lên 74,6 nghìn tỉ won và đạt mức cao kỷ lục.

Theo Reuters, sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu chưa từng có trong bối cảnh đại dịch đã củng cố kết quả và cổ phiếu của Samsung, tăng 45% vào năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2021. 

Nhưng cổ phiếu đã giảm kể từ đó, cộng thêm với khoản lỗ vào tháng 9 khi công ty ngang hàng của Mỹ Micron (MU.O) cảnh báo các lô hàng chip nhớ của họ sẽ giảm trong thời gian tới, trong bối cảnh ngành công nghiệp cho rằng giá chip sẽ giảm sau khi đạt đỉnh vào tháng 7-9.

Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 3 năm - Ảnh 1
Logo của Samsung Electronics tại tòa nhà văn phòng của hãng ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Nhà phân tích Lee Soon-hak của Hanwha Investment & Securities cho biết: “Cổ phiếu của Samsung đã giảm do tuyên bố của Micron, nhưng không giống như Micron, Samsung cải tiến các thành phần chính...".

"Giá bộ nhớ (chip) sẽ tăng trở lại trong năm tới sau một thời gian giảm ngắn", Lee nói thêm. Samsung sẽ công bố kết quả sơ bộ vào thứ Sáu.

Dự báo của các nhà phân tích cho thấy, bộ phận chip của Samsung có khả năng báo cáo lợi nhuận hoạt động là 9,9 nghìn tỉ won, tăng 79% so với một năm trước đó, nhờ giá chip bộ nhớ tăng và các lô hàng.

Giá chip DRAM, được sử dụng trong máy chủ, điện thoại di động và các thiết bị máy tính khác, tăng 7,9% so với quý 6, trong khi giá chip flash NAND phục vụ thị trường lưu trữ dữ liệu tăng 5,5%, dữ liệu từ nhà cung cấp nghiên cứu Trendforce cho thấy.

Các nhà phân tích cũng dự báo tỉ suất lợi nhuận hoạt động hai con số cho mảng kinh doanh sản xuất theo hợp đồng chip của Samsung khi các khách hàng gấp rút đảm bảo năng lực sản xuất.

Các nhà phân tích cho biết, bộ phận di động của họ có thể đạt khoảng 3,7 nghìn tỉ won lợi nhuận hoạt động, giảm từ 4,45 nghìn tỉ won một năm trước đó nhưng tăng từ mức 3,2 nghìn tỉ won của quý trước về doanh số bán điện thoại thông minh có thể gập lại.

Jene Park, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint cho biết ước tính có khoảng 2 triệu mẫu Galaxy Z Fold 3 và Z Flip 3 đã được bán ra trong một tháng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 8, với doanh số bán hàng đứng đầu Hàn Quốc, tiếp theo là Hoa Kỳ. 

Những người tham gia thị trường sẽ xem xét kết quả đầy đủ của Samsung vào cuối tháng này để cập nhật về nhà máy bán dẫn trị giá 17 tỉ đô la Mỹ theo kế hoạch sau khi các nguồn tin cho biết họ đang tiến gần hơn đến việc hoàn thiện việc xây dựng.

Nguyễn Luận (Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết Samsung Electronics báo cáo lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 3 năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.