Thứ tư, 24/04/2024 00:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/04/2022 10:00 (GMT+7)

EVN "thắp sáng" niềm tin và khát vọng vươn lên cho đồng bào vùng sâu ở Lai Châu

Theo dõi KTMT trên

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đầu tư hơn 980 tỷ đồng hỗ trợ các huyện Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ (tỉnh Lai Châu). Các nội dung hỗ trợ của EVN mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác xóa đói, giảm nghèo tại cả 3 huyện.

Khánh thành công trình trường học cho xã Mù Sang

Trong nhiều năm qua, trên địa bàn xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, chỉ có 1 trường tiểu học xây dựng từ năm 2008, nằm trên địa hình sườn đồi dốc, xen kẽ với các hộ dân, không bố trí được nhà bán trú, sân chơi, bãi tập... Điều kiện đường xá đi lại rất khó khăn, nhiều học sinh ở các điểm bản đến trường còn xa, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

EVN "thắp sáng" niềm tin và khát vọng vươn lên cho đồng bào vùng sâu ở Lai Châu - Ảnh 1
EVN khánh thành công trình Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang với tổng kinh phí đầu tư 15 tỷ đồng ngày 21/4/2022.

Thực hiện Chương trình 30a, EVN đã tài trợ để xây dựng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang. Đây là công trình được xây dựng từ nguồn kinh phí ủng hộ của EVN theo Chương trình 30a giai đoạn 2019 - 2020 hỗ trợ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Công trình được khởi công tháng 3/2021, với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 5.000 m2, bảo đảm việc dạy và học cho 413 học sinh tiểu học (trong đó có 350 học sinh bán trú) của xã Mù Sang.

Sau hơn 9 tháng thi công, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, với kỳ vọng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu và nâng cao chất lượng học tập, làm việc cho cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường, góp phần tăng tỉ lệ trẻ đến trường của toàn huyện Phong Thổ.

EVN "thắp sáng" niềm tin và khát vọng vươn lên cho đồng bào vùng sâu ở Lai Châu - Ảnh 2

Lãnh đạo EVN và lãnh đạo tỉnh Lai Châu cùng thầy cô giáo trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường.

Ngày 21/4/2022, EVN đã khánh thành công trình. Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mù Sang là một trong nhiều công trình được EVN tài trợ xây dựng theo Chương trình 30a của Chính phủ, bắt đầu triển khai từ năm 2008; trong đó EVN được phân công hỗ trợ cho 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ của tỉnh Lai Châu.

Đồng hành cùng Lai Châu giảm nghèo

Với nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án từ ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, trong đó có EVN, công tác giảm nghèo của tỉnh Lai Châu đã chuyển biến rõ nét. Nếu tại thời điểm cuối năm 2008, toàn tỉnh 07 huyện, thị xã và 98 xã, phường, thị trấn với tỷ lệ hộ nghèo 33,7% thì trong giai đoạn 2009 - 2021, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm trung bình hàng năm 5,14%. Trong đó 3 huyện Than Uyên, Tân Uyên và Phong Thổ giảm gần 6% vượt chỉ tiêu Nghị quyết 30a đề ra.

Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, chia sẻ: Việc triển khai thực hiện ghị quyết 30a do EVN thực hiện tại Lai Châu có thể nói là rất thành công. Giai đoạn 2009-2021, EVN đã hỗ trợ 3 huyện Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ rất nhiều nội dung như: phát triển lưới điện nông thôn; xây dựng trường dân tộc nội trú, nhà trẻ, nhà mẫu giáo, nhà bán trú; hỗ trợ xi măng cứng hóa giao thông nông thôn; hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

EVN "thắp sáng" niềm tin và khát vọng vươn lên cho đồng bào vùng sâu ở Lai Châu - Ảnh 3
Ông Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu: "Sự đồng hành hơn 10 năm qua của EVN đã góp phần cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện giúp đỡ học sinh vượt khó khăn, góp phần duy trì số học sinh ra lớp; giảm tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục và đặc biệt là củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng".

"Đây là nguồn lực rất quan trọng giúp tỉnh Lai châu thực hiện các mục tiêu giảm nghèo. Đến năm 2018, đã có 2/3 huyện hoàn thành mục tiêu và ra khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước và năm 2020 có 1 huyện đạt huyện nông thôn mới", ông Dũng nói.

Những kết quả trong giai đoạn vừa rồi là một trong những tiền đề, động lực quan trọng để tỉnh Lai Châu thực hiện những khát vọng hướng đến tương lai, hiện thực hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

"Thay mặt cho đồng bào các dân tộc tỉnh Lai Châu, chúng tôi rất trân trọng và cảm ơn sự lãnh đạo của Đảng, nhà nước; sự đồng hành của EVN trong sự nghiệp giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua", ông Dũng khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, xóa đói giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, Chương trình 30a của Chính phủ là ví dụ điển hình. Việc các doanh nghiệp nhà nước có vai trò chủ lực như EVN vào cuộc nhanh chóng, mạnh mẽ là rất quan trọng, không chỉ có tác động cụ thể với các huyện nghèo được EVN hỗ trợ, mà còn có vai trò dẫn dắt, tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội.

"Sự chung tay, góp sức hỗ trợ các huyện Phong Thổ, Than Uyên và Tân Uyên của EVN có ý nghĩa quan trọng giúp các huyện thoát nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn; đồng thời góp phần cùng chính quyền tỉnh Lai Châu củng cố niềm tin của nhân dân vào các chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, "thắp sáng" niềm tin và khát vọng vươn lên của đồng bào ở những vùng xa xôi, khó khăn nhất", Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyên Hoàng Anh nhận định.

Từ năm 2009 đến nay, EVN hỗ trợ hơn 980 tỷ đồng cho 3 huyện, tập trung vào phát triển lưới điện nông thôn; xóa nhà tạm; xây dựng trung tâm đào tạo nghề, trường học nội trú, bán trú; xây dựng "nhà bán trú dân nuôi"; đào tạo khuyến nông, khuyến lâm, xây dựng mô hình sản xuất; hỗ trợ làm đường giao thông thôn, bản…

Khánh Thư

Bạn đang đọc bài viết EVN "thắp sáng" niềm tin và khát vọng vươn lên cho đồng bào vùng sâu ở Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.