Thứ sáu, 03/05/2024 05:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/06/2023 16:50 (GMT+7)

El Nino có khả năng dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ trên toàn cầu

Theo dõi KTMT trên

El Nino chính thức xuất hiện, có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực đã trải qua nhiệt độ trên mức trung bình.

El Nino chính thức xuất hiện

Theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), El Nino dẫn tới nhiệt độ mặt nước biển nóng hơn mức trung bình ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương gần đường xích đạo - đã chính thức xuất hiện. 

El Nino là một kiểu khí hậu tự nhiên thường liên quan đến việc tăng nhiệt độ trên toàn thế giới, xảy ra trung bình cứ sau 2 đến 7 năm và mỗi đợt thường kéo dài từ 9 - 12 tháng.

Các sự kiện El Nino thường liên quan đến lượng mưa tăng lên ở các vùng phía nam Nam Mỹ, miền nam nước Mỹ, vùng Sừng châu Phi và Trung Á. Nhưng đồng thời, El Nino cũng có thể gây hạn hán nghiêm trọng ở Australia, Indonesia và một số khu vực phía nam châu Á. Lần gần đây nhất El Nino xảy ra là vào năm 2018-2019.

Theo đó, hình thái thời tiết này xảy ra gần nhất năm 2018-2019 và diễn ra trung bình 2-7 năm một lần. Tùy thuộc vào cường độ, El Nino có thể gây ra nhiều tác động, như làm tăng nguy cơ mưa lớn và hạn hán ở một số địa điểm trên thế giới.

Trước đó, ngày 8/6, Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đã thông báo rằng hiện tượng El Nino không được mong đợi đã đến.

Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm hoặc giảm thiểu một số tác động nhất định liên quan đến El Nino. Thậm chí, El Nino có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực đã trải qua nhiệt độ trên mức trung bình.

Cụ thể, trong tuần này Australia đã cảnh báo El Nino khiến quốc gia vốn đã có nguy cơ cháy rừng cao này trải qua những ngày khô nóng hơn, trong khi Nhật Bản cho biết El Nino là một phần nguyên nhân khiến nước này đón mùa Xuân nóng kỷ lục.

El Nino có khả năng dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ trên toàn cầu - Ảnh 1
El Nino chính thức xuất hiện, có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực đã trải qua nhiệt độ trên mức trung bình.

NOAA nhận định ảnh hưởng của El Nino tại Mỹ vẫn yếu trong mùa hè, tuy nhiên sẽ mạnh lên từ cuối mùa thu đến sang xuân. Đến mùa đông, ước tính có tới 84% khả năng El Nino sẽ phát triển ở mức "hơn trung bình" và 56% phát triển lên mức mạnh nhất, khiến nhiệt độ mặt biển ở Đông Thái Bình Dương cao hơn bình thường ít nhất 1,5 độ C.

Điều này sẽ khiến một số khu vực của Mỹ, từ Nam California đến Vịnh Mexico thời tiết ẩm hơn bình thường, trong khi khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và Thung lũng Ohio trở nên khô hơn.

Thực tế, hầu hết những năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra trong thời kỳ El Nino. Các nhà khoa học lo ngại mùa hè năm nay và năm sau có thể chứng kiến nhiệt độ ở mức kỷ lục trên đất liền và trên biển. Lần cuối cùng El Nino diễn ra mạnh mẽ là vào năm 2016 do khoảng thời gian 3 năm vừa qua là thời điểm thế giới chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng La Nina lạnh hơn.

Việt Nam sẽ có số ngày nắng nóng nhiều hơn

Cách đây không lâu, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã đưa cảnh báo về khả năng hiện tượng El Nino phát triển vào cuối năm nay đang tăng lên. Điều này sẽ tác động tới các kiểu thời tiết và khí hậu ở nhiều khu vực trên thế giới, làm nhiệt độ toàn cầu tăng cao và có thể sẽ dẫn tới những kỷ lục nắng nóng mới.

Theo đó, sự phát triển của El Nino rất có thể sẽ dẫn đến một đợt nóng lên toàn cầu mới và tăng khả năng phá vỡ các kỷ lục nhiệt độ.

“Thế giới nên chuẩn bị cho sự phát triển của El Nino - hiện tượng thường liên quan đến nhiệt độ tăng cao hay hạn hán. Nó có thể mang lại thời gian nghỉ ngơi sau hạn hán ở vùng Sừng châu Phi và các tác động khác do La Nina, nhưng cũng có thể gây ra các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt hơn”, ông nói.

Tại Việt Nam, theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường; nắng nóng có thể nhiều hơn và gay gắt hơn; khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối; Hoạt động của bão/áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo.

Theo thống kê trung bình mỗi năm có 5-7 xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) bao gồm bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ảnh hưởng đến nước ta, trung bình mỗi tháng có 0,58 cơn. Trong những năm El Nino trung bình mỗi tháng có 0,42 cơn, ít hơn TBNN khoảng 28%. Ngoài ra, trong điều kiện El Nino, xoáy thuận nhiệt đới thường tập trung vào giữa mùa bão (tháng 7, 8, 9).

Trong điều kiện El Nino nhiệt độ trung bình các tháng đều cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc. Trong điều kiện có ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nhất là các đợt El Nino mạnh có thể gây ra nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối ở nhiều nơi.

Vào năm El Nino 2002, mưa lớn vẫn xuất hiện và gây lũ lớn trên các khu vực, cụ thể: lũ lớn trên BĐ3 vào tháng 7 đầu tháng 8 trên sông Hồng ở Thái Bình, lũ lớn Trung Bộ cuối tháng 9 trong đó có xuất hiện lũ lịch sử xuất hiện thượng nguồn sông Cả (Hà Tĩnh); Nam Bộ đã xuất hiện lũ lớn kéo dài ở đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2009, Việt Nam xuất hiện cơn bão số 9 (Ketsana) đi vào địa phận các tỉnh Quảng Nam - Quảng Ngãi cũng gây ra đợt lũ lớn, lũ lịch sử vào cuối tháng 9 năm 2009. Đỉnh lũ năm 2009, tại các sông chính từ Quảng Bình đến Phú Yên đều vượt báo động 3. Ngập lụt nghiêm trọng từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và Kon Tum.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết El Nino có khả năng dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ trên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.