Thứ bảy, 27/04/2024 03:25 (GMT+7)
Thứ bảy, 18/05/2019 13:52 (GMT+7)

Dùng lá chuối thay túi nilon: Lối sống xanh thiết thực

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay, phương pháp dùng lá chuối thay túi nilon để bọc thực phẩm tại các cửa hàng, siêu thị lớn bé trên cả nước đã và đang tạo sức hút lớn, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng.

Phát minh ra nilon của nhà khoa học người Mỹ Wallace Hume Carothers vào năm 1935, được xem là một phát minh khoa học góp phần vào nền văn minh nhân loại. Tuy nhiên, việc lạm dụng túi nilon trong đời sống đã mang đến nhiều hậu quả đáng quan ngại cho môi trường Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Dùng lá chuối thay túi nilon: Lối sống xanh thiết thực - Ảnh 1
Thực phẩm bọc bằng lá chuối thay túi nilon được bày bán tại siêu thị. Ảnh minh họa.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các hộ gia đình trên phạm vi cả nước, thải ra khoảng 25 triệu túi/ngày, con số này không ngừng tăng lên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư phát sinh chất thải nhựa sau Trung Quốc, Indonesia, Philippines ở Châu Á. Vì thế, việc sử dụng lá cây tự nhiên để bọc thực phẩm là một biện pháp thực tế cần được phát huy lâu dài để bảo vệ môi trường.

Nếu một túi nilon phải mất từ 10 đến 20 năm, thậm chí có thể lên đến hàng trăm năm để phân hủy trong môi trường tự nhiên, gây nên hiện tượng ô nhiễm nặng nề. Thì lá cây chỉ mất từ 4 tuần - 2 tháng để tự phân hủy và biến thành chất hữu cơ có ích cho cây trồng.

Trong thực tế, hình ảnh những gói xôi, cơm nắm, hay bánh chưng, bánh tét dịp Tết được gói bằng các loại lá như: sen, dong, khoai nước,... đã không còn xa lạ. Song, lá chuối là loại lá được sử dụng nhiều hơn cả. Chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy lá chuối ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước vào quanh năm.

Bên cạnh đó, lá chuối có các đặc điểm phù hợp trong nhu cầu bọc, gói thực phẩm như: kích cỡ của một tàu lá chuối có thể gói được nhiều thực phẩm lớn bé khác nhau; lá có độ dẻo nên dễ gói; thực phẩm được gói bằng lá chuối vẫn đảm bảo hương vị,… Đặc biệt, thực phẩm nóng được bọc bằng lá chuối sẽ không bị ảnh hưởng mùi và độc hại như túi nilon.

Dùng lá chuối thay túi nilon: Lối sống xanh thiết thực - Ảnh 2
Đồ ăn cũng được gói bằng lá chuối thay vì túi nilon hay hộp nhựa dùng một lần. Ảnh minh họa.

Theo tìm hiểu, thương lái ở xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) cung cấp lá chuối cho các nhà hàng, siêu thị với giá trung bình khoảng 10.000 - 15.000 đồng/kg tùy vào loại lá và thời điểm. So với túi nilon có mức giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg tùy loại.

Ngoài ra, sử dụng lá chuối còn giảm chi phí cho cá nhân nói riêng và cộng đồng người Việt nói chung. Trồng và sử dụng lá chuối cũng rất đơn giản. Hơn nữa còn giúp cho không khí điều hòa, bớt ô nhiễm môi trường.

Việc triển khai sử dụng lá chuối để bọc các loại rau củ ở các cửa hàng, siêu thị không những tăng tính thẩm mỹ cho thực phẩm sạch, mà còn cổ động cho lối sống xanh thiết thực, thay cho lời kêu gọi toàn cộng đồng chung tay góp sức bảo vệ môi trường.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội tạo thu nhập chính đáng cho người dân trên các địa bàn cả nước, cổ vũ cho ngành nông nghiệp nông thôn.

Ngọc Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Dùng lá chuối thay túi nilon: Lối sống xanh thiết thực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới