Thứ năm, 28/03/2024 21:34 (GMT+7)
Thứ ba, 27/09/2022 15:55 (GMT+7)

Dự thảo đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Nghị quyết 18 Trung ương yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở... nhằm tăng thu ngân sách.

Thông tin cho biết, trong chương trình Landshow (Lăng kính nhà đất) được phát sóng trên các nền tảng số của VTVMoney, các khách mời đã đưa ra quan điểm "khó có thể cấm người dân sử dụng nhiều nhà, đất nhưng để tạo công bằng, có thể can thiệp bằng cách đánh thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất".

Dự thảo đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản - Ảnh 1

Nghị quyết 18 Trung ương mới đây yêu cầu quy định mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhà ở. (Ảnh minh họa)

Các khách mời của Landshow đều ủng hộ chủ trương thu thuế cao đối với người sở hữu nhiều nhà, đất. Lý do là bởi hiện nay có tới 70% nhu cầu mua nhà đất là để đầu tư, chỉ 30% là mua để ở.

Chia sẻ của Chủ tịch HĐQT GP Invest ông Nguyễn Quốc Hiệp: "Nếu đánh thuế vào tài sản thứ hai trở lên thì thị trường sẽ chắc chắn chậm lại vì những người trước kia có tiền người ta bị đánh thuế đánh cao. Thứ 2 lại được bêu tên người có tài sản nhiều cho nên người ta ngại, chắc chắn thị trường tiêu thụ mua đi bán lại sẽ khó hơn".

Mặt khác, các khách mời cũng chỉ ra rằng việc áp thuế đối với người sở hữu nhiều nhà đất có thể cần tiến hành từng bước để tránh gây sốc cho thị trường và tâm lý giới đầu tư.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn G6 ông Nguyễn Anh Quê cho hay: "Ví dụ áp dụng bỏ khung giá đất khoảng 5 năm sau đấy áp dụng đánh thuế tài sản đối với các đô thị lớn sau đó áp dụng phổ biến cả nước sau, như vậy chúng ta phải có lộ trình 10 năm thì sẽ giúp ổn định kinh tế, tâm lý và đầu tư".

Là cơ quan soạn thảo Luật đất đai sửa đổi, đại diện Bộ Tài Nguyên môi trường cho biết, sẽ áp dụng theo thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trong hiện tại với những quy định cụ thể về hạn mức.

"Người có ít nhà đất là người có đất trong 1 lần hạn mức. Người có nhiều nhà đất là người có đất không quá 3 lần hạn mức, người có nhiều nữa là quá trên 3 lần hạn mức. Hiện nay thuế đã quy định thuế là 0,03%, 0,07% và 0,15% phù hợp với việc áp dụng trong thời gian tới để những người có nhiều nhà đất tự họ phải thực hiện nghĩa vụ hàng năm nhiều phải bán bớt nhà đất để ổn định thị trường", Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường PGS.TS Nguyễn Đình Thọ chia sẻ.

Đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất là 1 chính sách phức tạp với nhiều điểm cần được làm rõ như cần phân biệt giữa người sở hữu nhiều bất động sản để sử dụng vào mục đích chính đáng và người sở hữu bất động sản để đầu cơ bởi vì không thể đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản vì nhu cầu sử dụng chính đáng và mang lại giá trị cho kinh tế xã hội.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường cho biết, Dự thảo Luật lần này đã thể chế hóa rất cụ thể yêu cầu của Nghị quyết 18 về đất đai, tránh tình trạng để đất bỏ hoang, chậm đưa đất hoặc không đưa đất vào sử dụng, và đầu cơ đất.

Theo đó, thay vì sử dụng các công cụ hành chính như trước đây sẽ sử dụng các công cụ tài chính, sử dụng thuế, đặc biệt trong quản lý đất bỏ hoang, chậm hoặc không đưa đất vào sử dụng, và các trường hợp bao chiếm, tích tụ, tập trung đất đai để đầu cơ.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo đánh thuế người sở hữu nhiều bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.