Chủ nhật, 08/09/2024 06:57 (GMT+7)
Thứ bảy, 25/05/2024 14:00 (GMT+7)

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm

Theo dõi KTMT trên

Những năm gần đây, thống kê của ngành du lịch cho thấy, lượng du khách có xu hướng về núi rừng ngày càng nhiều. Riêng tỉnh Đắk Lắk, chỉ trong dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua, tỉnh đã đón 125 nghìn du khách, đạt doanh thu 62,5 tỷ đồng.

Khám phá văn hóa cộng đồng

Đắk Lắk là vùng đất cao nguyên được thiên nhiên ưu đãi cho địa hình, cảnh quan hùng vĩ, hấp dẫn cùng nền văn hóa đa dạng của 49 dân tộc, nhiều địa phương mang dấu ấn lịch sử và phong vị đặc sắc.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 1

Nhắc đến Đắk Lắk, chắc hẳn ai cũng hình dung ra một cảnh quan đẹp với đồi núi xen kẽ bình nguyên và thung lũng và hệ thống thác ghềnh hùng vĩ. Đây là địa phương tập trung hàng loạt các di sản văn hóa vật thể như các loại nhạc cụ cồng chiêng, đàn đá, kiến trúc nhà dài, nhà mồ, công cụ lao động dệt thổ cẩm, tạc tượng,… Đắk Lắk còn là vùng đất của những lễ hội mang đậm dấu ấn dân tộc, dân gian như Hội voi, Lễ hội văn hóa cồng chiêng, Lễ cúng bến nước, Lễ bỏ mả,…Những nét văn hóa này thể hiện đời sống, sinh hoạt văn hóa và phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc chung sống trong khu vực Tây Nguyên.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 2
Đắk Lắk chú trọng bảo tồn văn hóa cồng chiêng

Nhờ có nền văn hóa đa dạng, đặc sắc, Đắk Lắk thu hút khách du lịch không chỉ với mục đích nghỉ dưỡng, mà còn là khám phá, trải nghiệm. Đây là lý do những năm gần đây, Đắk Lắk đón lượng khách du lịch tăng đáng kể qua mỗi năm.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 3
Làm gốm truyền thống tại xã Yang Tao

Tỉnh Đắk Lắk luôn chú trọng phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm văn hóa, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số, loại hình thu hút du khách bằng chính những giá trị vốn có. Có thể kể đến một số địa điểm thu hút du khách trong và ngoài nước như buôn Akô Dhông, buôn Tơng Jú (thuộc TP. Buôn Ma Thuột),…Những nơi này tập trung nhiều gia đình sinh sống bằng nghề dệt thổ cẩm, làm rượu cần, chế tác đồ thủ công mỹ nghệ. Hay tại xã Yang Tao, nơi duy nhất ở Tây Nguyên còn lưu giữ nghề gốm cổ của người M’nông Rlăm, du khách có thể tìm hiểu, trải nghiệm về nghệ thuật làm gốm thủ công.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 4
Lễ cúng bến nước của người Ê Đê

Tại Đắk Lắk, người dân vẫn luôn có ý thức chung tay giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc bằng những hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống. Du khách đến tham quan sẽ được tự mình trải nghiệm đời sống, văn hóa của người dân các dân tộc Êđê, M’nông,…

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 5
Núi đá Yang Tao hay còn được biết tới với cái tên núi Đá Voi Mẹ

Đến với Đắk Lắk, du khách chắc chắn sẽ không khỏi trầm trồ khi chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo hóa. Một số địa điểm nổi bật là: Đá Voi Yang-tao, nơi có cặp đá tảng nguyên khối khổng lồ có hình giống voi mẹ. Hồ Lăk là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ hai Việt Nam (sau Hồ Ba Bể, Bắc Kạn). Tại Hồ Lăk, du khách sẽ được trải nghiệm di chuyển bằng thuyền độc mộc.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 6
Vẻ đẹp kỳ vĩ của thác Dray Nur 

Dòng sông Sêrêpôk với những thác ghềnh hoang sơ, hùng vĩ, có hai dòng chảy song song nhưng một dòng lúc nào cũng đỏ ngầu, một dòng thì quanh năm xanh trong cũng là một địa điểm nổi bật hấp dẫn du khách. Thác ghềnh là một dạng địa hình đặc sắc tại Đắk Lắk. Dray Sap, Dray Nur, Krong Kmar, Gia Long, Trinh Nữ, Bảy Nhánh là những dòng thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên được tập trung ở tỉnh Đắk Lắk do con sống Sêrêpôk tạo thành.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 7
Vườn quốc gia Chư Yang Sin được ví là nóc nhà của Đắk Lắk

Đắk Lắk còn có hai khu vườn quốc gia nổi tiếng là Yok Don và Chư Yang Sin với những cảnh sắc ngoạn mục, có hàng chục dãy núi cao thấp, nhiều sườn dốc, thảm rừng mênh mông cùng suối, ghềnh, thác đan xen, trùng điệp; là nơi sinh sống của nhiều loài thú lớn như bò tót, voi, khỉ, vượn, hổ, cáo, công, gà lôi, diều hâu,…

Xu hướng nghỉ dưỡng nơi rừng núi

Những năm gần đây, thay vì đi biển nghỉ dưỡng ở những địa điểm sang chảnh, du khách, đặc biệt là người trẻ thường có xu hướng “đưa nhau đi trốn” ở chốn đồi núi hoang sơ để tận hưởng không khí trong lành. Đặc biệt, sau khi dành thời gian khám phá thiên nhiên đại ngàn, trải nghiệm văn hóa của người dân tộc, du khách có thể tìm về những khu nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện nghi để thư giãn. Đắk Lắk là một điểm đến có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu này.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 8
Jun’s Home là một địa điểm homestay “hot” đang được săn đón thời gian gần đây

Ngay tại TP. Buôn Ma Thuột, rất nhiều điểm du lịch đã được hình thành và đang phát triển nhanh chóng. Trong đó, Jun’s Home nằm bên Hồ Ea Cuôr Kắp thuộc xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột là một địa điểm homestay “hot” đang được săn đón thời gian gần đây, khu homestay này cách trung tâm thành phố khoảng 12km và chỉ cách Cảng hàng không Buôn Ma Thuột khoảng 1 km. Nằm ngay tại TP. Buôn Ma Thuột nhưng nơi đây lại có được cảnh quan yên tĩnh, trong lành, du khách không bị tiếng ồn của xe cộ làm phiền. Jun’s Home được xây dựng theo hướng kiến trúc Nhật Bản nhưng lại mang đậm bản sắc của vùng Tây Nguyên đại ngàn. Tại Jun's Home, du khách luôn được gần gũi với thiên nhiên. Đây cũng là địa điểm hiếm hoi mà các du khách vừa có thể ngắm cả bình minh và hoàng hôn trong ngày.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 9
Jun's Home là địa điểm nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên
Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 10
Hoàng hôn tại Jun's Home
Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 11
Du khách vô cùng thoải mái khi được tận hưởng không gian thiên nhiên tại Jun's Home

Ngoài tập trung vào không gian gần gũi với thiên nhiên, các homestay như Jun’s Home còn chú trọng vào việc mang lại trải nghiệm văn hóa dân tộc cho du khách. Khách nghỉ dưỡng tại đây có thể thưởng thức những món ăn đặc sản phố núi như gà nướng cơm lam, canh rau rừng, rượu cần,… Homestay cũng giúp du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa văn nghệ đặc trưng của vùng núi Tây Nguyên.

Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 12
Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm - Ảnh 13

Nắm bắt được xu hướng du lịch gắn với cộng đồng, thiên nhiên, khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng đặc biệt chú trọng bảo tồn những giá trị văn hóa cộng đồng, đầu tư xây dựng tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho du khách khi đến với địa phương. Phát triển du lịch xanh cũng góp phần tạo nên ngành du lịch có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.  

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Đắk Lắk 3 trong 1: Nghỉ dưỡng – Khám phá – Trải nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trở lại
Sau ba tháng sụt giảm liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 8 vừa qua đã tăng trở lại với 1,4 triệu lượt, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng lên 11,4 triệu.
Bình Thuận, Vũng Tàu thu hút du lịch dịp Quốc Khánh 2/9
Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 kéo dài 4 ngày là cơ hội để các địa phương phát triển hệ thống du lịch biển, mặc dù thời tiết có phần bất lợi nhưng các bãi tắm, khu vui chơi, lưu trú trên địa bàn BR-VT và Bình Thuận vẫn thu hút đông đảo du khách.
Quảng Nam: Du lịch bứt phá và phát triển bền vững
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam được vinh danh tại hạng mục “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024” trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024.
Gần 1 triệu lượt khách tới TP.HCM dịp lễ 2/9
Lượng khách tới TP.HCM dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách du lịch nội địa đến Thành phố khoảng 425.000 lượt, khách quốc tế khoảng 38.800 lượt.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.