Thứ bảy, 14/12/2024 15:05 (GMT+7)
Thứ ba, 12/11/2024 15:04 (GMT+7)

Dự báo các tháng cuối năm xuất khẩu hồ tiêu của nước ta sẽ không thuận lợi

Theo dõi KTMT trên

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm nay giảm đến 84% và được dự báo vào đầu năm 2025 sẽ tăng mạnh trở lại.

Chuyển dịch về thị trường, chủng loại hồ tiêu xuất khẩu

Theo thống kê của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, tháng 10/2024 nước ta xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 120,2 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng đạt 6.284 USD/tấn giảm 28 USD và tiêu trắng đạt 8.029 USD/tấn tăng 191 USD. Trong tháng 10, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất chiếm 27,7% đạt 5.128 tấn, giảm 8,5% so với tháng 9. Tiếp theo là các thị trường: Hồng Kông đạt 1.784 tấn, UAE đạt 1.382 tấn, Hà Lan đạt 1.000 tấn và Đức đạt 960 tấn.

Dự báo các tháng cuối năm xuất khẩu hồ tiêu của nước ta sẽ không thuận lợi - Ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tính đến hết tháng 10/2024, nước ta đã xuất khẩu được 219.387 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 193.892 tấn, tiêu trắng đạt 25.495 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 1,9% (tiêu đen giảm 3,3%, tiêu trắng tăng 10,8%), tuy vậy kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 48,0%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 10 tháng đạt 4.971 USD/tấn, tăng 1.528 USD và tiêu trắng đạt 6.626 USD/tấn, tăng 1.671 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Olam Việt Nam là doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất 10 tháng 2024 đạt 23.160 tấn, chiếm 10,6% và tăng 51,1% so với cùng kỳ. Tiếp đó là các doanh nghiệp như Phúc Sinh đạt 20.118 tấn, chiếm 9,2%, tăng 58,2%; Nedspice Việt Nam đạt 17.014 tấn, chiếm 7,8%, tăng 10%; Haprosimex JSC đạt 16.002 tấn, chiếm 7,3%, tăng 77,5% và Trân Châu đạt 14.031 tấn, chiếm 6,4% và giảm 0,8%...

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 28,5% đạt 62.553 tấn, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đó là các thị trường: UAE đạt 14.540 tấn, chiếm 6,6%, tăng 45,0%; Đức đạt 13.737 tấn, chiếm 6,3%, tăng 77,2%; Ấn Độ đạt 9.428 tấn, chiếm 4,3%, giảm 10,5% và Hà Lan đạt 9.295 tấn, chiếm 4,2%, tăng 41,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của nước ta đạt 9.252 tấn thế nhưng so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm đến 84%.

Quý III/2024, giá hồ tiêu trên thị trường thế giới duy trì ở mức cao, nhất là trong tháng 8 và 9. Nguyên nhân được cho là nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường tăng. Sang tháng 10/2024, giá hồ tiêu giảm do hoạt động bán tháo bởi nhu cầu thanh khoản. Cùng với đó, nguồn cung hồ tiêu thế giới được bổ sung từ Brazil và Indonesia, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc thấp đã tác động đến giá hạt tiêu trên thị trường thế giới. Dù giảm mạnh so với cuối tháng 9/2024, nhưng giá hạt tiêu tháng 10/2024 vẫn duy trì ở mức cao.

Tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ tăng từ 27,63% tổng kim ngạch trong quý III/2023 lên 39,23% tỷ trọng trong quý III/2024. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang khu vực châu Á giảm từ 41,76% trong quý III/2023 xuống 28,66% tỷ trọng trong quý III/2024 (chủ yếu do giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc). Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang hầu hết các châu lục tăng mạnh (nhờ giá tăng) so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ châu Đại Dương.

Quý III/2024, cơ cấu chủng loại hồ tiêu xuất khẩu có sự chuyển dịch, Việt Nam tăng xuất khẩu hồ tiêu đen xay và hồ tiêu trắng xay, tỷ trọng tăng lần lượt từ 14,89% và 5,06% trong quý III/2023 lên 16,91% và 4,47% tỷ trọng trong quý III/2024. Có thể thấy, ngành hồ tiêu của Việt Nam có sự chuyển dịch sang xuất khẩu hồ tiêu chế biến, thay vì tập trung xuất khẩu thô như trước.

Dự báo xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới sẽ biến động theo xu hướng giảm. Tuy vậy, xu hướng giảm sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ.

Tại các thị trường nhập khẩu lớn, nhu cầu tăng tại Hoa Kỳ, EU và châu Á, nhưng tại Trung Đông và Trung Quốc vẫn trầm lắng. Mức tồn kho giảm đáng kể khiến người dân và các đại lý hạn chế bán ra. Brazil hiện nay đang là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu đen lớn thứ hai thế giới (chiếm 17 – 18% nguồn cung toàn cầu).

Tuy vậy, xuất khẩu hồ tiêu của Brazil vụ mùa 2024 giảm, đánh dấu mức giảm trong 3 năm liên tiếp, do sản lượng thấp. Trong khi đó, vụ mùa hồ tiêu mới 2025 của nước ta dự kiến sẽ chậm hơn 1 tháng sẽ tác động tích cực lên giá hồ tiêu thế giới.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, dự báo các tháng cuối năm 2024, hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của nước ta sẽ không thuận lợi do nguồn cung nội địa thấp, nhu cầu từ Trung Quốc vẫn thấp.

Dự kiến sang đầu năm sau, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi nhờ nhu cầu mua từ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh. Trong khi đó, sau vụ thu hoạch gần nhất của Indonesia thì đến tận tháng 2/2025, nguồn cung hồ tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự bổ sung đáng kể. Đây là yếu tố thuận lợi khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới 2025.

Theo nhận định của Cục Xuất nhập khẩu, dự báo các tháng cuối năm 2024, hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của nước ta sẽ không thuận lợi do nguồn cung nội địa thấp, nhu cầu từ Trung Quốc vẫn thấp.

Dự kiến sang đầu năm sau, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi nhờ nhu cầu mua từ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh. Trong khi đó, sau vụ thu hoạch gần nhất của Indonesia thì đến tận tháng 2/2025, nguồn cung hồ tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự bổ sung đáng kể. Đây là yếu tố thuận lợi khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới 2025.

Bích Ngọc

Bạn đang đọc bài viết Dự báo các tháng cuối năm xuất khẩu hồ tiêu của nước ta sẽ không thuận lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sum vầy cùng Mondelez Kinh Đô - Tết thêm ý nghĩa
Là thương hiệu gắn liền với Tết trong lòng người tiêu dùng với thông điệp quen thuộc “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, năm nay, Kinh Đô gửi trao lời cảm ơn chân thành và tiếp tục cùng người tiêu dùng tôn vinh giá trị của những món quà Tết,....

Tin mới