Thứ tư, 24/04/2024 01:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 29/03/2020 19:07 (GMT+7)

Dự án Iris Garden chậm bàn giao, chủ đầu tư 'đánh võng' người mua

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù đã quá thời hạn bàn giao nhà gần 3 tháng, nhưng đến nay dự án chung cư Iris Garden hiện chỉ mới xây xong phần thô, vẫn bao lưới vây, chưa thể hoàn thiện đưa vào sử dụng. Bộ đôi Công ty CP Đầu tư Xây dựng Nhuệ Giang và VimeFulland vẫn tiếp tục "đánh võng" khách hàng, thiếu minh bạch pháp lý của dự án này.

Dự án Iris Garden chậm bàn giao, chủ đầu tư 'đánh võng' người mua - Ảnh 1
Dự án Iris Garden do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhuệ Giang làm chủ đầu tư và Tập đoàn VimeFulland phụ trách. (Ảnh: Đời sống & Pháp lý)

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Iris Garden (tại số 30 Trần Hữu Dực, Khu đô thị Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) như "ngồi trên đống lửa" suốt nhiều tháng qua do tiến độ thi công, hoàn thiện dự án rất chậm. Theo cam kết với khách hàng, chủ đầu tư sẽ phải bàn giao căn hộ của dự án Iris Garden vào quý 4/2019. Nhưng đến tháng 3/2020, công trình gồm 2 tháp chung cư cao cấp, khối đế trung tâm thương mại nằm ở vị trí đất "vàng" trung tâm của Khu đô thị Mỹ Đình 1 mới chỉ xây dựng xong phần thô. Khối đế trung tâm thương mại vẫn đang bao lưới xung quanh để ngăn vật liệu xây dựng rơi xuống.

Được biết, chủ đầu tư dự án Iris Garden là Công ty công ty Đầu tư Xây dựng Nhuệ Giang đã bắt tay hợp tác với Tập đoàn VimeFulland để phát triển dự án chung cư cấp, thương mại trên khu đất rộng 22.492m2. Cuối năm 2017, dự án được khởi công xây dựng với 5 toà tháp cao từ 25-29 tầng, mật độ xây dựng 8-12 căn/sàn, cùng các tiện ích, cảnh quan. Chủ đầu tư đã mở bán ra thị trường khoảng 1.128 căn hộ, với mức giá bán khá cao từ 28 - 34 triệu đồng/m2.

Không chỉ chậm tiến độ thi công và bàn giao nhà, dự án Iris Garden còn dính "lùm xùm" thi công lén lút trong thời gian dài khi chưa đủ điều kiện thủ tục pháp lý, ngang nhiên bán nhà huy động vốn sớm, thu tiền thanh toán mua nhà vượt quy định pháp luật. Thời gian qua, VimeFulland trong vai trò là đơn vị vận hành, phát triển dự án Iris Garden đã triển khai các hoạt động quảng cáo, tiếp thị dự án, hợp tác kinh doanh mà thực chất đây mới là "ông chủ" của nhiều dự án bất động sản cao cấp được ra mắt thị trường.

Thế nhưng, các dự án có gắn với thương hiệu VimeFulland đã có những vi phạm trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, bị cơ quan chức năng ra quyết định xử phạm. Cụ thể, năm 2017, Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm đã phát hiện chủ đầu tư dự án Iris Garden khởi công, thi công công trình khi chưa đủ điều kiện. Sau đó, UBND quận Nam Từ Liêm đã xử phạt vi phạm đối với Công ty Nhuệ Giang là 40 triệu đồng và buộc ngừng thi công. Chủ đầu tư phải tạm ngừng thi công phần hầm của dự án, cung cấp văn bản phê duyệt chủ trương đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trước đó, năm 2012 Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhuệ Giang đã thông báo khởi công xây dựng hạng mục cọc thí nghiệm dự án này, song suốt nhiều năm mới chỉ thực hiện đến hạng mục cọc thí nghiệm và ngừng lại do thiếu vốn. Đến năm 2016, Công ty Nhuệ Giang thực hiện thủ tục điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án. Theo quy định của pháp luật hiện hành với việc điều chỉnh về chủ trương đầu tư dự án, Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho rằng chủ đầu tư đã thay đổi về cấu trúc, thiết kế dẫn đến dự án buộc phải làm lại hồ sơ, nên việc khởi công xây dựng dự án nhưng chưa đủ điều kiện là vi phạm.

Ngày 7/8/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn hướng dẫn công trình xây dựng Dự án Iris Garden của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhuệ Giang thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng nên doanh nghiệp vẫn tiếp tục tổ chức thi công.

Tuy nhiên, đến ngày 13/4/2018, Sở Xây dựng Hà Nội lại cấp Giấy phép xây dựng số 34/GPXD cho công trình này, khiến cho nhiều khách hàng hoài nghi về tình trạng pháp lý không minh bạch của chủ đầu tư cũng như đơn vị phát triển dự án VimeFulland cố tình "lập lờ đánh lận con đen" trong việc kinh doanh bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án Iris Garden chậm bàn giao, chủ đầu tư 'đánh võng' người mua - Ảnh 2
Công văn hướng dẫn công trình xây dựng Dự án Iris Garden thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng. (Ảnh: Thương hiệu & Công luận)
Dự án Iris Garden chậm bàn giao, chủ đầu tư 'đánh võng' người mua - Ảnh 3
Ngày 13/4/2018 Sở Xây dựng Hà Nội lại cấp Giấy phép xây dựng số 34/GPXD cho công trình này? (Ảnh: Thương hiệu & Công luận)

Ngoài ra, theo xác nhận của Cục thuế Hà Nội, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định hồ sơ để xác định giá đất cụ thể, chưa có Quyết định phê duyệt giá đất. Sau khi có Quyết định phê duyệt giá của UBND Thành phố, cơ quan Thuế sẽ phát hành Thông báo thu nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án Iris Garden. Có thể thấy, trong khi chủ đầu tư dự án này vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định, nhưng ngày 6/3/2018, Sở Xây Dựng Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho doanh nghiệp được phép kinh doanh bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Đáng nói hơn, văn bản chấp thuận này lại có trước cả giấy phép xây dựng được cấp cho chủ đầu tư Công ty Nhuệ Giang, làm dấy lên hoài nghi về sự "ưu ái" của cơ quan có thẩm quyền đối với dự án nhà ở thương mại này?

Bên cạnh đó, trong tình trạng thi công lén lút và chưa đủ điều kiện kinh doanh nhà ở, dự án Iris Garden vẫn được chủ đầu tư và đối tác phát triển tiến hành rao bán rầm rộ, thu tiền của nhiều khách hàng với tỉ lệ lên tới 70% giá trị căn hộ. Thậm chí, chủ đầu tư còn đưa ra chính sách khách hàng thanh toán 95% giá trị căn hộ khi ký hợp đồng mua bán, sẽ được chiết khấu giảm giá tới ngay 5,1% giá trị căn hộ; khách hàng thanh toán ngay 70% thì được chiết khấu 2,2%... nhằm thu tiền càng nhanh, càng nhiều hơn.

Theo quy định pháp luật, chủ đầu tư không được phép huy động và thu tiền của người mua vượt quá 70% giá trị nhà ở khi dự án chưa được hoàn thành và bàn giao nhà. Do đó, việc chủ đầu tư thu tiền tới 95% giá trị căn hộ ở thời điểm kí hợp đồng mua bán, nhất là đến nay dự án Iris Garden vẫn đang trong quá trình xây thô, chưa thể bàn giao nhà, là vi phạm quy định pháp luật.

Thêm vào đó, chủ đầu tư dự án như Iris Garden có vi phạm chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì khách hàng mua nhà tại đây sẽ không được cấp sổ đỏ, là rủi ro hiện hữu, đã được các cơ quan chức năng cảnh báo thời gian qua. Do vậy, người mua nhà cần thận trọng tìm hiểu kĩ các nội dung liên quan đến hợp đồng mua bán, kiểm tra về tư cách pháp nhân và nghĩa vụ tài chính, trách nhiệm của chủ đầu tư trong hợp đồng, yêu cầu cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý của dự án... để tránh rủi ro tranh chấp pháp lý, mất tiền oan.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Dự án Iris Garden chậm bàn giao, chủ đầu tư 'đánh võng' người mua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.