Thứ ba, 19/03/2024 13:12 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/03/2020 14:41 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang?

Theo dõi KTMT trên

Một số xe tải chở đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang đã lấy đất từ mỏ mang đi đổ cho các công trình của người dân. Tình trạng này đã diễn ra công khai suốt thời gian dài nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý vi phạm khai thác, sử dụng đất sai mục đích.

Như Kinh tế Môi trường đã phản ánh, thời gian qua, hàng chục xe tải chở đất từ khu mỏ thuộc xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) hoạt động tấp nập trên tuyến Quốc lộ 281 và Quốc lộ 15, đoạn qua huyện Đức Thọ khiến đường xuống cấp trầm trọng. Xe tải chở đất không được che chắn kĩ, rơi vãi vật liệu, đã gây ô nhiễm cho tuyến đường này, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người dân trong vùng.

Sự việc này đã diễn ra công khai trong thời gian dài nhưng đến nay, vẫn không có lực lượng chức năng nào tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đáng nói hơn, khi tìm hiểu hành trình của những chiếc xe tải chở đất nghi quá khổ, quá tải này, chúng tôi đã phát hiện ra điểm đến của lượng đất khai thác từ mỏ Đức Lạng lại không phải là công trình dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Trước đó, năm 2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch, đồng ý cho phép khai thác vật liệu san lấp tại khu vực xã Đức Lạng, huyện huyện Đức Thọ (vị trí giáp Quốc lộ 281) nhằm phục vụ công trình Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Tuy nhiên, sau khi dự này được triển khai thi công qua địa bàn huyện Đức Thọ thì hoạt động khai thác đất tại điểm được cấp phép nói trên đã bị lợi dụng để bán đất phục vụ cho công trình khác, diễn ra công khai trong thời gian dài cả ngày lẫn đêm.

Trong quá trình thâm nhập vào khu vực mỏ đất nói trên, phóng viên đã ghi nhận hoạt động khai thác đất tại đây, một máy xúc hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm, đổ đất lên hàng chục xe tải và nhanh chóng chuyển đi rất nhanh.

Khi PV bám theo một số xe tải mang BKS 38C – 12035, 38C – 02741... sau khi lấy đất từ mỏ Ngàn Trươi – Cẩm Trang, lái xe đã không đến công trình thủy lợi mà đi đổ cho một số hộ dân đang đắp nền làm nhà ở xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ.

Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang? - Ảnh 1
Xe tải chở đất từ mỏ Ngàn Trươi - Cẩm Trang chạy ra quốc lộ 8. Ảnh: Quỳnh Nguyên.
Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang? - Ảnh 2
Những chiếc xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm, mang đất ra đổ cho hộ dân ở xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ. Ảnh: Quỳnh Nguyên.

Trao đổi về tình trạng khai thác đất san lấp khu vực Đức Lạng, đại diện Công ty cổ phần xây dựng Thủy Lợi Hải Phòng (đơn vị khai thác thi công dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang) cho biết: "Chúng tôi chỉ quản lý khai thác đầu trên mỏ và bãi đổ, chứ không thể kiểm soát trên dọc tuyến đường được. Còn người nào cố ý chở đất ra ngoài bán thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Phía công ty cũng ký hợp đồng với nhà thầu phụ để khai thác đất như Công ty TNHH và TMXD Thành Công và Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Thành Sen".

"Gần đây phía công ty chỉ khai thác đất vào ngày 24 và sáng 25/3, còn những ngày còn lại thì do nhà thầu phụ khai thác. Còn tình trạng thất thoát, mang đất ra ngoài hiện chúng tôi cũng bất lực chứ không có cách nào khác”, vị đại diện này nói.

Trả lời câu hỏi "vì sao tình trạng này xảy ra lâu nay nhưng không báo lực lượng chức năng xử lý?", vị đại diện này giải thích rằng có những trường hợp gọi điện đến yêu cầu phải đổ đất cho vườn nhà họ.

Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang? - Ảnh 3
Theo người dân tại xã Đức Lạng, để mua được đất từ mỏ Ngàn Trươi - Cẩm Trang chỉ cần liên hệ một đầu mối rất đơn giản. Ảnh: Quỳnh Nguyên.

Trên thực tế, khi người dân trong vùng này có nhu cầu mua đất san lấp nền nhà, tạo lập vườn, họ thường tìm đến các đầu mối buôn đất để mua đất từ mỏ phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Trong vai người có nhu cầu mua đất để làm nền nhà, PV đã tiếp cận và được ông N.V.T. (người dân sống gần khu vực mỏ đất xã Đức Lạng) giới thiệu liên hệ với một người buôn có tiếng kèm số điện thoại liên hệ.

Có thể thấy, việc người dân có thể dễ dàng mua đất để phục vụ công trình riêng với số lượng "bao nhiêu cũng có" được cung cấp bởi các đầu mối buôn lớn, cho thấy tình trạng khai thác đất và sử dụng sai mục đích. Lượng đất đã bị thất thoát, bán ra ngoài là bao nhiêu, tiền bán đất đã chảy vào túi những ai? Đặc biệt, ai đã chỉ đạo việc khai thác, bán đất từ mỏ phục vụ dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang mà lực lượng chức năng lại không xử lý?

Theo Đại úy, Phạm Quốc Khánh, cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị cũng đã nắm thông tin sự việc, nhưng chưa bắt quả tang được nên chưa xử lý được. "Mỗi lần chúng tôi bám theo xe tải thì bị phát hiện, tài xế liền chạy xe quay ngược lại mỏ", Đại úy Khánh nói.

Mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải chở đất từ khu vực mỏ nói trên chạy qua quốc lộ 281, quốc lộ 15 dẫn ra quốc lộ 8. Khiến tuyến đường này bị "bủa vây" bởi bụi đất, ô nhiễm môi trường xung quanh ảnh hưởng người dân. Một số vị trí xuất hiện vệt bánh xe tải, sình lầy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, xuống cấp từng ngày.

Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang? - Ảnh 4
Một số vị trí xuất hiện vệt bánh xe tải, sình lầy gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông tại quốc lộ 281. Ảnh: Quỳnh Nguyên.
Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang? - Ảnh 5

Công ty cổ phần xây dựng Thủy Lợi Hải Phòng cho biết đã ký hợp đồng vận tải với ông Nguyễn Thái Sơn (trú xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ), theo đó ông Sơn chịu trách nhiệm điều 16 xe tải chạy theo hợp đồng, và phải tưới nước tuyến đường đi qua đảm bảo vệ sinh. Thế nhưng, trong suốt thời gian hoạt động đoàn xe tải chở đất rầm rộ cả ngày lẫn đêm, đơn vị này hầu như không thực hiện việc vệ sinh.

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến Quốc lộ 281, Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch nâng cấp tuyến đường này bị chậm triển khai sửa chữa. Việc chậm nâng cấp đường được giải thích là do chưa điều chuyển được tài sản, chưa bố trí được nguồn vốn nên chưa triển khai công tác khắc phục, sửa chữa theo kế hoạch được phê duyệt.

Quốc lộ 281 điểm đầu tại huyện Lộc Hà, điểm cuối giao với QL8 tại Km53+950 thuộc thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 99,7 km được Bộ nâng từ các tuyến đường địa phương lên thành quốc lộ tại Quyết định số 485/QĐ-BGTVT ngày 13/3/2018 và ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh quản lý, khai thác và bảo trì.

Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 9.165,6 tỉ đồng, được chia thành 3 tiểu dự án độc lập. Trong đó Bộ NN&PTNT đầu tư hai tiểu dự án, gồm: Công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi và hệ thống kênh bắt đầu từ huyện Vũ Quang. UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Toàn bộ dự án được triển khai trong hai giai đoạn từ năm 2012 đến 2015 và sau năm 2015.

Nhóm Pv

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Ai chỉ đạo khai thác 'trộm' mỏ đất phục vụ dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.