Thứ năm, 25/04/2024 02:20 (GMT+7)
Thứ năm, 26/03/2020 15:30 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281

Theo dõi KTMT trên

Hàng chục xe tải chở đất từ khu mỏ thuộc xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang hoạt động tấp nập trên tuyến Quốc lộ 281 và Quốc lộ 15 khiến đường xuống cấp trầm trọng. Đáng lo hơn, các xe có dấu hiệu chở quá tải, che chắn không cẩn thận gây nguy hiểm cho người lưu thông trên đường.

Thời gian gần đây, người dân hai bên QL281 và QL15 đoạn qua xã Đức Lạng và xã Tân Hương (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) rất bức xúc khi phải “sống chung với bụi” do nhiều xe tải chở đất từ các mỏ thuộc xã Đức Lạngvà xã Tân Hương thường xuyên lưu thông qua đây. Các xe chở đầy đất, nhưng che chắn sơ sài khiến vật liệu rơi vãi xuống đường.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế Môi trường, QL281 đoạn qua xã Tân Hương luôn trong tình trạng “nắng bụi, mưa bùn” vì đất cát rơi vãi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Một số vị trí xuất hiện vệt bánh xe tải, sình lầy tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, cách mỏ đất phục vụ Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang khoảng 3km về hướng QL15 (xã Tân Hương) còn xuất hiện một mỏ đất có dấu hiệu khai thác trái phép. Lượng xe ra vào mỏ đất này khá đông khiến tuyến QL15 cũng bị "bủa vây" bởi bụi đất, ô nhiễm môi trường xung quanh. Nhiều vị trí trên tuyến đường đang bị sụt lún, hư hỏng nghiêm trọng. Theo người dân, tình trạng này đã xảy ra trong thời gian dài nhưng không có đơn vị nào xử lý.

Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 1
Người dân sống hai bên QL281 và QL15 đoạn qua xã Đức Lạng và xã Tân Hương (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) đang phải sống chung với bụi, ô nhiễm do hàng chục xe tải chở đất lưu thông qua đây mỗi ngày.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 2
Xe tải chở đất từ các mỏ thuộc xã Đức Lạng và xã Tân Hương có dấu hiệu quá tải, che chắn không đảm bảo khiến vật liệu rơi xuống đường.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 3
Ghi nhận của PV tại quốc lộ 281 đoạn qua xã Tân Hương, lượng đất rơi xuống nhiều nên lúc trời nắng thì bụi mù mịt mỗi khi có xe lưu thông qua, còn trời mưa thì nhiều vị trí bị sình lầy, gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 4
Một số vị trí xuất hiện vệt bánh xe tải, sình lầy gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Chính quyền xã Đức Lạng cho biết khu vực mỏ đất nằm cạnh QL281 được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép nhằm phục vụ công trình Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Tuy nhiên, ông N.V.T. (người dân sống gần khu vực mỏ đất xã Đức Lạng) khẳng định mỏ đất này còn bán cả ra ngoài. “Nếu muốn mua để đắp nền hay xây nhà, tôi sẽ cho số điện thoại người phụ trách để liên hệ", ông T. nói.

Khi PV bám theo một chiếc xe tải mang BKS 38C – 12035, đã hé lộ hành trình của những chiếc xe bắt đầu lấy đất từ mỏ Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Chiếc xe này không đến công trình thủy lợi mà đi đổ cho một hộ dân đang đắp nền làm nhà ở xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ. Trao đổi với PV về dấu hiệu khai thác khoáng sản sai mục đích, người đàn ông tên Vinh (phụ trách khai thác đất của dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang) nói “sẽ kiểm tra lại”.

Được biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quy hoạch, đồng ý cho phép khai thác vật liệu san lấp tại khu vực xã Đức Lạng, huyện huyện Đức Thọ (vị trí giáp Quốc lộ 281) nhằm phục vụ công trình Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Năm 2017, Ban Quản lý Dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang (thuộc tỉnh Hà Tĩnh) có Văn bản số 16/BQLDA-KHKT đề nghị cho phép khảo sát bãi vật liệu đất đắp kênh chính Ngàn Trươi thuộc dự án Hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Trên cơ sở ý kiến của Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận địa điểm khai thác đất cho công trình này tại xã Đức Lạng.

Tuy nhiên, sau khi dự án kênh mương thuộc hệ thống Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (giai đoạn 2) được triển khai thi công qua địa bàn huyện Đức Thọ thì hoạt động khai thác đất tại điểm được cấp phép nói trên đã bị lợi dụng để bán phục vụ cho công trình khác, diễn ra công khai trong thời gian dài cả ngày lẫn đêm.

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Trà, Giám đốc Ban quản lý dự án Ngàn Trươi - Cẩm Trang cho biết việc khai thác mỏ đất nói trên do Công ty cổ phần xây dựng Thủy Lợi Hải Phòng khai thác thi công. ''Chúng tôi đã yêu cầu ký cam kết với các nhà thầu về việc khai thác khoáng sản để phục vụ thi công, nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm'', ông Trà nói.

Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 5
Chính quyền địa phương xã Đức Lạng cho hay: Khu vực mỏ đất nằm cạnh quốc lộ 281 được UBND tỉnh cấp phép nhằm phục vụ công trình Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 6
Người dân ở đây cho biết nếu ai muốn mua đất để đắp nền hay xây dựng công trình cá nhân thì vẫn có thể mua đất từ những "đầu mối" bán đất.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 7
Cách vị trí mỏ đất để phục vụ Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, khoảng 3km đi về hướng QL 15, xã Thân Hương, cũng xuất hiện một mỏ đất nghi không phép, có lượng xe ra vào khá đông.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 8
Qua phản ánh của người dân, chiều 22/3, PV theo chân một xe tải mang biển số 38C – 12035, chiếc xe tải này lấy đất từ mỏ Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Tuy nhiên lại không đi đổ cho công trình này mà lại đổ cho một hộ dân đang đắp nền làm nhà ở xã Lâm Trung Thủy, huyện Đức Thọ.
Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281 - Ảnh 9

Liên quan tới việc xe nghi chở quá tải hoạt động trên QL 8, trung tá Đinh Tiên Hoàng, Phó đội trưởng Đội đường 8, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho hay: "Hôm qua có xử lý một trường hợp xe 'quá tải' nhưng có một trường hợp tên Hào xin rồi".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về tình trạng khai thác khoáng sản và sử dụng sai mục đích tại đây!

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xe tải chở đất nguy cơ 'băm nát' Quốc lộ 281. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới