Thứ bảy, 27/04/2024 19:17 (GMT+7)
Thứ bảy, 23/03/2024 06:00 (GMT+7)

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai

Theo dõi KTMT trên

Vào năm 2020, Gotec Land đã rầm rộ ký kết hợp tác phân phối sản phẩm, tung chương trình bán hàng và quảng cáo dự án với tên gọi Diamond Central ra thị trường. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn nằm “bất động” và chưa được triển khai đầu tư xây dựng.

Dự án Diamond Central địa chỉ tại mặt tiền đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do Công ty Cổ phần Gotec Land (Gotec Land) làm chủ đầu tư và Công ty TNHH Gotec Việt Nam là đơn vị phát triển.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 1
Dự án Diamond Central của Gotec Land tại đường Võ Thị Sáu, TP Biên Hòa.

Diamond Central nằm cả hai bên đường Võ Thị Sáu, trên khu đất có tổng diện tích 12.500 m2. Được chia làm hai khu: khu A có diện tích 9.800 m2 và khu B có diện tích 2.700 m2.

Quy mô dự án Diamond Central bao gồm 87 căn nhà phố (khu A 68 căn và khu B 19 căn), được thiết kế 5 tầng, với diện tích dao động từ 100 m2 - 130 m2, có diện tích sàn từ 433 m2 - 570 m2.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 2
Lễ ký kết hợp tác phân phối dự án vào năm 2020.

Giá bán dự kiến của các căn nhà phố tại dự án Diamond Central Biên Hòa được tham khảo trên thị trường tại thời điểm năm 2020 là từ 14 - 28 tỷ/căn.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 3
Tiến độ thanh toán tại dự án Diamond Central của Gotec Land.

Dự án này từng được quảng cáo là dự án nhà phố 2 mặt tiền cao cấp nằm tại vị trí vàng – đường Võ Thị Sáu (trung tâm TP. Biên Hòa – Đồng Nai). Được xây dựng trên diện tích đất gần 12.500 m2, gồm 2 phân khu đi theo lối thiết kế riêng biệt đậm phong cách bán cổ điển châu Âu sang trọng, dự án xuất hiện như một viên kim cương “khai mở” và “thắp sáng” cho trung tâm TP. Biên Hòa.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 4
Hiện trạng dự án Diamond Central tại TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Vào năm 2020, Gotec Land đã tổ chức lễ ký kết hợp tác với các đối tác gồm: Đông Tây Realty, Đất Xanh Miền Nam và Mland Miền Nam trong vai trò phân phối chính cho dự án Diamond Centra.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 5
Dự án được triển khai từ năm 2020 nhưng đến nay chưa được xây dựng.

Ngày 1/8/2020, Gotec Land cũng đã đưa ra bảng tiến độ thanh toán bán hàng với 14 đợt thanh toán cho dự án Diamond Central.

Theo đó, khách hàng đăng ký nguyện vọng sẽ phải nộp 200 triệu đồng và trong 7 ngày kể từ ngày đăng ký khách hàng sẽ nộp đủ 10% (bao gồm 200 triệu đăng ký nguyện vọng) cho chủ đầu tư.

Sau đó khách hàng sẽ đóng tiền theo những đợt tiếp theo cho đến khi có thông báo nhận nhà khách hàng sẽ phải nộp đủ 98% giá trị của hợp đồng và khi có thông báo cấp GCN sẽ nộp 2% còn lại cho Gotec Land.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 6
Biển quảng cáo tại dự án đã phai màu và rách nham nhở.

Cũng theo bảng tiến độ thanh toán dự án Diamond Central của Gotec Land thì dự kiến sẽ ký hợp đồng mua bán vào tháng 12/2020, bàn giao nhà vào tháng 9/2021 và bàn giao sổ sau 18 tháng kể từ ngày bàn giao nhà cho khách hàng.

Những quảng cáo và chính sách của Gotec Land đưa ra là thế nhưng sau nhiều năm được triển khai bán hàng thì cho đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chỉ nằm trên giấy và những căn nhà phố vẫn chỉ được thấy trên quảng cáo.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 7
Gotec Land top 10 nhà phát triển bất động sản tiêu biểu.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại khu đất được quảng cáo là dự án Diamond Central đến nay được chủ đầu tư quây tôn từ lâu. Những tấm biển quảng cáo về dự án, về top 10 nhà phát triển bất động sản tiêu biểu Việt Nam là Gotec Land đã phai màu và rách nát theo năm tháng.

Bên trong khu đất của dự án hiện vẫn chỉ là bãi đất trống để cỏ mọc um tùm và do không được dọn dẹp một thời gian dài nên cỏ đã lên quá đầu người trưởng thành.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 8
Bên trong khu đất cỏ mọc um tùm và không được dọn dẹp.

Theo thông tin tìm hiểu được biết ngày 8/4/2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1175/QĐ-UBND, về việc phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở cao cấp Diamond Central A (toạ lạc đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) của Gotec Land.

Theo Quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án nhà ở cao cấp Diamond Central A có diện tích 2.092,8m2, mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, cây lâu năm và đất nuôi trồng thuỷ sản.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 9
Khu đất dự án đứng hình sau quá trình triển khai bán hàng.

Theo đó, giá đất tính tiền bồi thường cho diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án Diamond Central A là từ gần 3,9 triệu đồng đến hơn 5,5 triệu đồng/m2.

Cụ thể, đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm trên đường Võ Thị Sáu, đoạn từ Hà Huy Giáp đến Phạm Văn Thuận có vị trí 1 (từ mốc lộ giới đến mét thứ 50) giá đất định giá 5.535.000 đồng/m2. Vị trí 2 trên khu đất này giá đất định giá 3.876.000 đồng/m2.

Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai - Ảnh 10
Liệu dự án Diamond Celtral có được triển khai lại trong năm 2024 ?

Đối với đất nuôi trồng thuỷ sản trên đường Võ Thị Sáu, đoạn từ Hà Huy Giáp đến Phạm Văn Thuận giá đất định giá cũng là 3.876.000 đồng/m2.

“Việc xác định vị trí từng thửa đất để tính tiền bồi thường được thực hiện theo quyết định số 49/2019 ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quy định về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai 5 năm (giai đoạn 2020-2024)”, Quyết định số 1175/QĐ-UBND nêu rõ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BDDS TP.HCM cho rằng: “Để xử lý các dự án chậm tiến độ, đầu tiên phải phân loại dự án xem vướng cái gì, trước tiên là do năng lực chủ đầu tư dẫn tới nợ xấu, chậm triển khai. Thứ hai là vướng về thể chế pháp luật và thực thi pháp luật của các địa phương, sau đó mới có hướng xử lý dứt điểm”.

Về cách xử lý đối với các dự án "treo", Luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) nhận định, Luật đất đai đã có những quy định về việc xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án treo. Luật đầu tư và các văn bản hướng dẫn có những quy định bắt buộc như ký quỹ hoặc bảo lãnh nhằm đảm bảo thực hiện dự án đầu tư đối với các doanh nghiệp sau khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư đối với công trình dự án để có lộ trình tiếp theo được cấp phép xây dựng, công nhận đủ điều kiện thi công.

Đây là cơ sở để giới hạn hiệu quả đánh giá năng lực, không cho nhà đầu tư “ôm đất” kéo dài thời gian triển khai dự án sau khi được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cũng là điều kiện không cho các nhà đầu tư tìm cách xin gia hạn để không bị thu hồi, bắt buộc chính quyền phải quyết liệt, kiên quyết hơn trong việc thực hiện thu hồi đất.

"Cơ sở pháp lý đã có, còn việc thực hiện đến đâu thì còn phụ thuộc vào sự kiên quyết và mạnh mẽ của các cơ quan nhà nước trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ. Nếu "buông lỏng", không mạnh tay trong việc kiểm tra, giám sát và xử lý các dự án có dấu hiệu chậm tiến độ thì vấn đề thu hồi dự án treo, tình trạng chủ đầu tư “ghim đất” còn diễn ra", Luật sư Trương Anh Tú cho hay.

Thạch Phạm - Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Dự án của Gotec Land tại TP.Biên Hòa “bất động” sau nhiều năm triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới