Thứ bảy, 20/04/2024 10:39 (GMT+7)
    Thứ ba, 18/01/2022 08:02 (GMT+7)

    Dự án 409 Tam Trinh bị thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng "đất vàng"

    Theo dõi KTMT trên

    Dự án tại 409 Đường Tam Trinh, Quận Hoàng Mai, Hà Nội có quy mô gần 2 ha, gồm các khu biệt thự, nhà vườn cao cấp… Nằm trong một tổng thể khu vực có tốc độ đô thị hóa cao, nhiều tuyến đường giao thông lớn như Kim Đồng - Đền Lừ - Tam Trinh.

    Dự án Đầu tư Khu nhà ở và công trình công cộng số 409 Đường Tam Trinh, Quận Hoàng Mai, Hà Nội là dự án có trong danh sách 38 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất có vị trí đắc địa tại Hà Nội mà tổ công tác của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đang tiến hành kiểm tra.

    Được khởi công từ tháng 10/2016 và dự kiến hoàn thành 2018, Dự án Đầu tư Khu nhà ở và công trình công cộng số 409 Đường Tam Trinh, Quận Hoàng Mai, Hà Nội có quy mô gần 2 ha, với diện tích 13.123 m2. Tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Chủ đầu tư là CTX Holdings và CONSTREXIM đơn vị nhận ủy thác đầu tư.

    Dự án 409 Tam Trinh bị thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng "đất vàng" - Ảnh 1
    Cổng vào khu nhà ở tại ngõ 409 đường Nguyễn Tam Trinh.

    Dự án này bao gồm các khu biệt thự và nhà vườn cao cấp, công trình công cộng, nằm trong một tổng thể khu vực có tốc độ đô thị hóa cao với nhiều tuyến đường giao thông lớn như Kim Đồng - Đền Lừ - Tam Trinh; Đền Lừ - Yên Sở… và nhiều quần thể khu đô thị mới có đầy đủ các dịch vụ thương mại, văn hóa, thể dục thể thao như Khu đô thị mới Đền Lừ, Vĩnh Hoàng, Công viên Yên Sở, Siêu thị Metro… rất thuận lợi để phát triển thành một khu nhà ở và công trình công cộng hiện đại, đồng bộ.

    Dự án được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật với đầy đủ các hạng mục công trình cần thiết như hệ thống đường giao thông, hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước, nhà trẻ và các hạng mục phụ trợ khác…

    CTX Holdings có địa chỉ ở tầng 2 nhà HH2, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Tiền thân là công ty XNK Vật liệu xây dựng Được thành lập theo quyết định của Bộ Xây Dựng 23/04/1982. Tháng 06/2007, công ty bắt đầu hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, cung cấp những giải pháp phát triển BĐS toàn diện và sáng tạo trên khắp Việt Nam bằng cách tích hợp chuỗi phát triển hoàn chỉnh, từ việc xác định cơ hội đầu tư, cung ứng mặt bằng cho tới tư vấn thiết kế, xây dựng và quản lý vận hành theo yêu cầu của khách hàng.

    CONSTREXIM đơn vị nhận ủy thác đầu tư. Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam được thành lập theo quyết định của Bộ trưởng Bộ xây dựng về việc thành lập Công ty Xây lắp, Xuất nhập khẩu vật liệu và Kỹ thuật xây dựng - tên viết tắt là CONSTREXIM.

    Ngành nghề kinh doanh: Xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông thủy lợi; Hoạt động kinh doanh BĐS.

    Doanh nghiệp được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán vào năm 2012, với mã chứng khoán là CTX. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5/2021, cổ phiếu CTX đã bị Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa vào diện bị cảnh báo do chậm nộp Báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán quá 15 ngày.

    Dự án 409 Tam Trinh bị thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng "đất vàng" - Ảnh 2
    Lô đất C12 tại dự án.

    Từng bị phản ánh với hàng loạt vi phạm tại dự án Khu nhà ở và công trình công cộng

    Trước đó, vào tháng 10/2018, Báo điện tử Xây dựng đưa tin, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ một số “tồn tại” đối với dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại số 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư và Cty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim nhận ủy thác. Theo đó, dự án này không được triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch.

    Theo Báo cáo 1468/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, hàng trăm dự án chuyển mục đích sử dụng đất có vị trí lợi thế kinh doanh đã bị thanh tra lại toàn bộ. Trong đó phải kể đến dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (chủ đầu tư) và Cty CP Đầu tư phát triển nhà Constrexim nhận ủy thác.

    Dự án 409 Tam Trinh bị thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng "đất vàng" - Ảnh 3
    Thửa đất C36.

    Theo đó, diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 13.123 m2, với tổng mức đầu tư 164 tỷ đồng. Trước đây, khu đất là cơ sở sản xuất của Cty Da giầy Hà Nội thuê; cho đến năm 2004 Cty Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam và Cty Da giầy Hà Nội ký hợp đồng hợp tác đầu tư. Sau đó, Cty Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu được ủy quyền làm chủ đầu tư dự án. Năm 2006, UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích đất để thực hiện dự án.

    Theo Kết luận Thanh tra, chủ đầu tư chuyển nhượng cho khách hàng 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 vượt quy hoạch tổng thể mặt bằng. Mỗi thửa nêu trên tăng thêm 30 m2 vào diện tích đất giao thông nội bộ, đồng thời chủ đầu tư thu của 4 khách hàng hơn 2 tỷ đồng. Diện tích này chưa được các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

    Dự án 409 Tam Trinh bị thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng "đất vàng" - Ảnh 4
    Thửa đất C37 hiện đang xây dựng dang dở.

    Kết luận cũng chỉ rõ trách nhiệm thuộc về Sở Tài nguyên Môi trường và UBND quận Hoàng Mai do cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đối với 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 của dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh khi không đủ điều kiện theo quy định, vi phạm điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đất đai năm 2013.

    Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xem xét, xử lý phần diện tích tăng thêm của 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 so với quy hoạch tổng thể mặt bằng được phê duyệt, đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư.

    Trước đó, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xâyđãdựng tỏ ra vô cùng tiếc nuối khi có nhiều khu đất “vàng” ở Hà Nội không phải của doanh nghiệp chuyển đi nhưng người ta vẫn tìm cách chuyển đổi để xây dựng dự ánBĐS, nhà ở để bán.

    “Cứ nói Hà Nội thiếu cây xanh nhưng cứ thừa miếng đất nào là bán, nhất là đất “vàng” để cho các nhà kinh doanh làm bất động sản. Còn muốn làm công viên, hồ điều hòa thì lại đi thu hồi đất người ta đang ở yên lành rồi đền bù với giá thấp để xây dựng đang là thực tế”, ông Liêm nói.

    Vì thế, theo ông cần chuyển đổi mục đích mảnh đất nào thì nên căn cứ vào quy hoạch. Đồng thời cần đấu giá theo giá thị trường chứ không nên có chủ trương giao hay chỉ định đất công. Làm như thế thì chắc chắn xảy ra tình trạng thất thoát nguồn lực của nhà nước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất “vàng”.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Dự án 409 Tam Trinh bị thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng "đất vàng". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới