Thứ sáu, 26/04/2024 16:33 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/05/2023 15:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Nỗi lo với giá điện tăng của người lao động

Theo dõi KTMT trên

Việc tăng giá điện 3% vào thời điểm này khiến nhiều người lao động tại Đồng Nai lo lắng khi chi phí tiền điện, tiền sinh hoạt sẽ tăng theo trong khi việc làm, thu nhập còn đang khó khăn.

Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đang hoạt động với trên 1,2 triệu người lao động làm việc. Trong bối cảnh giá điện tăng 3%, người lao động tại các khu công nghiệp đang tỏ ra rất lo lắng,  công nhân đang lên kế hoạch nhằm tiết kiệm điện, tiết kiệm chi tiêu do thu nhập giảm, việc làm không ổn định. Mặc dù sống trong các khu nhà trọ chật hẹp, nóng bức nhưng họ buộc phải tiết kiệm điện vì sợ chi phí tăng lên, khó cân đối chi tiêu sinh hoạt hàng tháng.

Đồng Nai: Nỗi lo với giá điện tăng của người lao động - Ảnh 1
Việc giá điện tăng đang ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người lao động tại Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Đơn cử như vợ chồng chị Trần Thị Sen, công nhân Công ty TNHH Kim Cương Sao Sáng (TP. Biên Hòa) cho hay, năm nay do thời tiết quá nóng, lại có 2 con nhỏ nên vợ chồng chị quyết định lắp máy lạnh. Mặc dù chỉ dám bật máy lạnh vào buổi tối nhưng khi nghe thông tin giá điện sinh hoạt tăng, chị Sen lo mỗi tháng phải trả thêm tiền điện. Đối với công nhân lao động, dù chỉ tăng một số tiền nhỏ, nhưng với nhiều khoản phải chi tiêu, sinh hoạt thì sẽ thêm gánh nặng.

Hay như chị Nguyễn Thanh Tú, công nhân Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) chia sẻ, cuối tháng 4 vừa qua, do thời tiết nắng nóng, oi bức nên chị đã phải chắt bóp chi tiêu, mua chiếc máy lạnh trả góp để gắn vào phòng trọ. Thế nhưng, vừa mua máy lạnh được gần 1 tháng thì có thông báo tăng giá điện khiến chị Tú không khỏi lo lắng.

Theo chị Tú, vợ chồng chị ở trọ được 9 năm nay, chi phí thuê trọ và tiền điện hơn 1,6 triệu đồng/tháng. Nhiều năm sống trong phòng trọ chật hẹp nhưng do thu nhập còn thấp nên chị chưa tính đến việc đổi phòng trọ rộng hơn. Hiện 2 con của chị Tú đã lớn nên việc học tập, sinh hoạt ở phòng trọ không mấy thoải mái. Quyết định lắp máy lạnh sẽ phát sinh thêm chi phí nhưng chị Tú không nghĩ giá điện lại tăng lên. Nhiều ngày qua, gia đình chị phải sử dụng quạt điện nhiều hơn máy lạnh vì sợ tiền điện cao.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Long, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Long Bình, (TP.Biên Hòa) cho biết, khi nghe tin giá điện chính thức tăng lên 3% từ ngày 4-5, vợ chồng chị lo lắng vì chi phí sinh hoạt lại tăng thêm. Hiện vợ chồng chị Long thuê căn phòng trọ hơn 12m2 tại P.Long Bình, chi phí tiền điện được tính mức 3 ngàn đồng/kWh.

“Những tháng nắng nóng đỉnh điểm, tiền điện có thể lên đến 400-500 ngàn đồng/tháng. Giá điện tăng, chi phí sinh hoạt cũng tăng theo, trong khi lương công nhân chưa tăng khiến đời sống khó khăn hơn”, chị Long chia sẻ.

Bên cạnh việc tiền điện tăng mỗi tháng, nhiều người lao động còn lo lắng khi giá điện tăng lên chủ nhà trọ cũng sẽ tăng giá thuê phòng. Các chi phí sinh hoạt khác cũng sẽ tăng lên càng làm giảm chất lượng sống của công nhân. Do đó, người lao mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát để tránh tình trạng tăng giá hàng loạt gây ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, nhất là trong lúc khó khăn như hiện nay.

Đồng Nai: Nỗi lo với giá điện tăng của người lao động - Ảnh 2
Giá điện tăng khiến nhiều người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vô cùng lo lắng (Ảnh EVN)

Tại buổi thăm, tặng quà cho công nhân nhà trọ mới đây, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Quản Minh Cường bày tỏ mong muốn các chủ nhà trọ tiếp tục dành sự quan tâm, hỗ trợ người lao động nhiều hơn bởi đời sống của họ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là vấn đề nhà ở, thiết chế văn hóa, nhà trẻ, đời sống, việc làm…

Về phía chủ trọ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhà trọ ở P.Long Bình cho biết, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, bà thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ người lao động như: tặng quà, hỗ trợ thực phẩm và giữ ổn định giá thuê trọ.

Đối với tiền điện, hiện bà Hà vẫn giữ mức giá chung 2,5 ngàn đồng/kWh và chưa tăng giá điện của người lao động. Hiện khu nhà trọ của bà Hà được đánh giá là khu nhà trọ văn hóa kiểu mẫu, đời sống sinh hoạt của người lao động được nâng lên, tinh thần tập thể đoàn kết.

“Là chủ nhà trọ, nhìn thấy người lao động sống rất vất vả nên tôi quyết định đầu tư nâng cấp phòng trọ để người lao động có cuộc sống tốt hơn”, bà Hà bộc bạch.          

Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND P.Long Bình (TP. Biên Hòa) Trần Văn Thắng cho hay, phường hiện có gần 60 ngàn công nhân làm việc trong các khu công nghiệp đang thuê trọ. Thời gian qua, chính quyền địa phương luôn dành sự quan tâm đến lực lượng lao động này.

Theo đó, hàng năm, ngoài tặng quà, hỗ trợ lao động hoàn cảnh khó khăn, UBND phường còn vận động các chủ nhà trọ không tăng giá thuê hoặc giảm giá để chia sẻ khó khăn với người lao động. Ngoài ra, thực hiện thu giá tiền điện đúng quy định và không đẩy giá điện lên. Cùng với đó, tuyên truyền chủ các khu nhà trọ xây dựng nhà trọ văn hóa, kiểu mẫu nhằm nâng cao đời sống cho công nhân xa quê.

Thanh Thanh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nỗi lo với giá điện tăng của người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới