Thứ bảy, 27/04/2024 08:29 (GMT+7)
Thứ năm, 18/08/2022 20:50 (GMT+7)

Đồng Nai: Nhiều “sơ hở” trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại TP. Biên Hòa

Theo dõi KTMT trên

Sau khi giám sát về việc quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn TP.Biên Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai nhận định, dù đã có nhiều cố gắng, song công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn TP.Biên Hòa vẫn còn nhiều sơ hở.

Chiều 16/8, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Quản Minh Cường làm Trưởng đoàn, đã có buổi giám sát về việc quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng trái phép giai đoạn 2018-2021 trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Đồng Nai: Nhiều “sơ hở” trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại TP. Biên Hòa - Ảnh 1
Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để xử lý.

Tại buổi làm việc, UBND TP. Biên Hòa thông tin, trong 4 năm từ 2018-2021 tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 1.064 thửa đất. Trên địa bàn Thành phố không có trường hợp nào UBND TP.Biên Hòa quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Đối với công tác quản lý xây dựng, trong 4 năm, TP.Biên Hòa có 383 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Cũng trong thời gian này, có 355 công trình xây dựng vi phạm đã bị cưỡng chế hoặc tự tháo dỡ. TP.Biên Hòa có 35 dự án chậm triển khai.

Cùng với đó, đối với công tác quy hoạch, từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 8/21 hồ sơ quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung TP.Biên Hòa. Các quy hoạch sau khi được phê duyệt đã được niêm yết, công khai đến người dân.

Đồng Nai: Nhiều “sơ hở” trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại TP. Biên Hòa - Ảnh 2
Dự án Eros Place xây dựng không phép hiện vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Trước báo cáo từ TP. Biên Hòa, đoàn giám sát đã nhận định địa phương này dù đã có nhiều chuyển biến tốt theo từng năm nhưng vẫn còn để tồn tại một số hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng.

Ông Quản Minh Cường cho rằng, Biên Hòa là một thành phố phát triển mạnh theo thời gian và có đông dân cư, trong đó có nhiều người từ nơi khác đến sinh sống. Do đó, việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng gặp nhiều khó khăn và thời gian qua mặc dù địa phương cố gắng khắc phục nhưng vẫn chưa hoàn thiện.

Cũng tại buổi giám sát, đoàn giám sát đã đi kiểm tra thực tế 2 dự án có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng quy mô lớn dư luận đang hết sức quan tâm. Đó là dự án Khu dân cư Bình Đa và dự án Khu phức hợp thương mại, dịch vụ, cao ốc văn phòng tại phường Tân Tiến (khu đất nhà hàng Eros Palace).

Đối với dự án Eros Place, đây là khu phức hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp nằm trên diện tích 23.667 m2 do nhà nước quản lý và cho Công ty CP xây dựng dân dụng công nghiệp số 1 Đồng Nai thuê làm dự án.

Dự án gồm 3 khu: khu A là trung tâm tổ chức sự kiện gồm 4 tầng nổi và 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 3.520 m2, vốn đầu tư 100 tỉ đồng; khu B là trung tâm thương mại dịch vụ, quy mô 5 tầng nổi và 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 4.286 m2, vốn đầu tư 679 tỉ đồng; diện tích còn lại là khu C gồm văn phòng kết hợp căn hộ cao cấp gồm 2 tầng hầm và 14 tầng nổi (chưa có dự toán).

Hiện khu A đã đi vào hoạt động từ năm 2017 với tên Trung tâm tổ chức sự kiện Eros Palace Luxury; khu B cũng đã được tiến hành xây dựng nhưng khi mới xong phần hầm và 1 tầng nổi đã bị lực lượng chức năng đình chỉ, ngưng thi công; còn khu C chưa thi công. Tổng diện tích sàn khu A xây dựng không phép là 8.392 m2, khu B là 15.726 m2.

Vào tháng 8/2017, khi phát hiện khu A xây dựng không phép, UBND TP.Biên Hòa ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu ngưng thi công, trong vòng 60 ngày sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng.

Tương tự, vào tháng 5/2018, UBND TP.Biên Hòa ra quyết định xử phạt hành chính khu B và ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trên. Thế nhưng, cho đến nay cả 2 khu đều chưa có giấy phép xây dựng nhưng công trình vẫn tồn tại.

Đồng Nai: Nhiều “sơ hở” trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại TP. Biên Hòa - Ảnh 3
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai Quản Minh Cường (áo trắng ở giữa) kiểm tra tại dự án Eros Place.

Đối với Khu dân cư Bình Đa, vào tháng 4/2022, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai để xử lý.

Cụ thể, việc UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định thu hồi gần 2,3 ha đất do Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) quản lý để giao cho Công ty CP phát triển nhà Bình Đa (Bidaco) thực hiện dự án khu dân cư Bình Đa nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm luật Đất đai 2013, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Thanh tra tỉnh Đồng Nai xác định trách nhiệm của 11 cá nhân có liên quan đến sai phạm tại khu dân cư Bình Đa, trong đó có 3 phó chủ tịch UBND tỉnh, 2 chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, 2 phó giám đốc Sở, nguyên Tổng giám đốc Dofico cùng ông Hồ Ngọc Tuấn và ông Nguyễn Công Tiến, Giám đốc Công ty CP thẩm định giá Đồng Nai (có chứng thư thẩm định giá dự án này).

Kết thúc buổi giám sát, ông Quản Minh Cường nhấn mạnh, công tác quy hoạch cũng đang là một khâu yếu khiến việc quản lý sử dụng đất đai, xây dựng thêm khó khăn. Quy hoạch thường xuyên thay đổi cũng gây ra nhiều bức xúc đối với người dân. Do đó, đối với quy hoạch mang tính tổng thể phải làm chuẩn mực ngay từ đầu. Đồng thời, cần chấn chỉnh lại ý thức chấp hành pháp luật về đất đai cũng như kiến thức về quản lý đất đai đối với đội ngũ cán bộ thực hiện các công việc liên quan.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều “sơ hở” trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại TP. Biên Hòa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới