Thứ bảy, 04/05/2024 05:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/04/2024 16:36 (GMT+7)

Đối thoại với người dân việc khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc: Liệu có đi đến hồi kết

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc tại khu vực núi Trại Sơn B, xã An Sơn về hoạt động nổ mìn, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sáng 3/4, đồng chí Nguyễn Văn Viển, Ủy viên Ban thường Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc đối thoại để làm rõ những kiến nghị, phản ánh của các hộ dân về hoạt động khai thác đá của công ty TNHH Kiên Ngọc.

Đối thoại với người dân việc khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc: Liệu có đi đến hồi kết - Ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Văn Viển, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì cuộc đối thoại để làm rõ những kiến nghị, phản ánh của các hộ dân về hoạt động khai thác đá của công ty TNHH Kiên Ngọc.

Tại cuộc đối thoại, các hộ dân nêu kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác đá ngoài phạm vi 4,75 ha được cấp phép nổ mìn của Công ty TNHH Kiên Ngọc tại khu vực núi Trại Sơn B gây chấn động, khiến đá văng vào nhà dân, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, mất an toàn cho người dân sinh sống quang đấy. Bên cạnh đó, khai thác vượt trữ lượng nguy cơ ảnh hưởng đến di tích lịch sử hang Công an (hang Huyện ủy).

Đối thoại với người dân việc khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc: Liệu có đi đến hồi kết - Ảnh 2
Đại diện các hộ dân nêu kiến nghị liên quan đến hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc.

Đồng thời, đề nghị Công ty TNHH Kiên Ngọc xác định rõ mốc giới khai thác đá, di chuyển khu mộ của người dân, di dời nhà ở của một số hộ dân ra khu vực bán kính an toàn khai thác đá, hỗ trợ, bồi thường về ảnh hưởng bởi bụi đá, gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trong quá trình khai thác đá, thông báo lịch khai thác đá để người dân ổn định cuộc sống.

Công ty TNHH Kiên Ngọc được thành phố cấp phép khai thác khoáng sản tại núi Trại Sơn B trong phạm vi 10,03 ha nhưng chưa đầy đủ thủ tục theo quy định. Từ năm 2020, công ty thực hiện khai thác khoáng sản trong phạm vi 4,75 ha đã hoàn thành các thủ tục theo quy định và hoàn thành thỏa thuận bồi thường đối với các hộ dân trong phạm vi an toàn nổ mìn và ảnh hưởng bởi hoạt động nổ mìn.

Đối thoại với người dân việc khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc: Liệu có đi đến hồi kết - Ảnh 3
Đại diện công ty TNHH Kiên Ngọc phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, nghe ý kiến, kiến nghị của người dân và phát biểu của các ngành, địa phương và đại diện Công ty Kiên Ngọc, kết luận cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Viển cho biết trong tháng 4 này, UBND huyện sẽ chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các cơ quan chức năng khảo sát, xác định, cắm mốc khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích đối với hang Huyện ủy.

Đối thoại với người dân việc khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc: Liệu có đi đến hồi kết - Ảnh 4
Thông báo số 121/ TB-VP ngày 28-03-2024 của UBND thành phố về việc khai thác đá của công ty TNHH Kiên Ngọc.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Kiên Ngọc dừng ngay việc nổ mìn, khai thác khoáng sản ở ngoài phạm vi 4,75 ha, thực hiện nghiêm bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo quy định đối với khu vực khoáng sản còn lại (trong phạm vi 10,03 ha) theo giấy phép được cấp, nhưng chưa đủ thủ tục, điều kiện để khai thác khoáng sản. Đối với diện tích 4,75 ha của Công ty TNHH Kiên Ngọc được UBND thành phố cấp phép nổ mìn, ngay sau buổi đối thoại, yêu cầu Công ty thực hiện cắm lại toàn bộ mốc giới có sự giám sát của người dân, sau khi hoàn thành mới được phép khai thác khoáng sản trở lại

 Đối với nhà ở của gia đình ông Vũ Văn Hợp (nằm trong bán kính an toàn nổ mìn 10,03 ha của Công ty TNHH Kiên Ngọc nhưng chưa đầy đủ thủ tục theo quy định), đề nghị gia đình phối hợp cơ quan chức năng liên quan kiểm đếm, di dời, nếu đủ điều kiện tái định cư sẽ được xem xét.

Đối với diện tích khai thác ngoài phạm vi 4,74 ha người dân địa phương phản ánh, UBND huyện đề nghị cơ quan chức năng liên quan xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Duy Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Đối thoại với người dân việc khai thác đá của Công ty TNHH Kiên Ngọc: Liệu có đi đến hồi kết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới