Thứ bảy, 27/04/2024 15:27 (GMT+7)
Thứ bảy, 09/03/2024 16:06 (GMT+7)

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ

Theo dõi KTMT trên

Tại buổi đối thoại chiều ngày 6/3 với người dân thôn 5,6 xã An Sơn, đại diện Công ty Kiên Ngọc thừa nhận việc nổ mìn ngoài giờ cho phép và hứa sẽ xử lý dứt điểm.

Mong mỏi của người dân

Vừa qua, Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường đã thông tin về vụ việc người dân thôn 5,6 xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên chặn đường vào mỏ đá Kiên Ngọc.

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ - Ảnh 1
Người dân thôn 5,6 xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên chặn đường vào mỏ đá Kiên Ngọc.

Theo đó, trong nhiều tháng qua người dân búc xúc về việc khai thác đá, tại mỏ đá Kiên Ngọc. Đỉnh điểm của vụ việc dẫn đến người dân chặn đường vào mỏ từ ngày 1/3/2024 đến nay. Việc khai thác đá tại mỏ Kiên Ngọc khiến tình hình an ninh trật tự tại địa phương bị ảnh hưởng, UBND xã An Sơn đã tổ chức buổi đối thoại với dân và công ty Kiên Ngọc.

Chiều ngày 6/3, chủ tịch UBND xã An Sơn Nguyễn Văn Đăng tổ chức buổi đối thoại giữa công ty TNHH Kiên Ngọc và toàn thể người dân thôn 5,6 xã An Sơn.

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ - Ảnh 2
Người Dân đối thoại, nêu ra 4 vấn đề đối với công ty Kiên Ngọc

Tại buổi đối thoại có rất nhiều ý kiến của người dân thôn 5,6 xã An Sơn được đưa ra. Trong đó, có 4 vấn đề được đưa ra khiến người dân búc xúc. ông Nguyễn Đức Tiến đại diện cho người dân thôn 5,6 nêu ra một số vấn đề mà người dân bức xúc.

Thứ nhất: Người dân yêu cầu công ty Kiên Ngọc cần nghiêm chỉnh chấp hành thời gian cho nổ mìn khai thác đá theo đúng quy định. Nhiều hộ dân cho rằng, việc đơn vị khai thác đá cho nổ mìn vô tội vạ, không có giờ cố định, không cảnh báo trước khi nổ mìn khiến nguy cơ mất an toàn lao động trong quá trình khai thác đá rất cao.

Thứ hai: Người dân phản ánh đó là việc khói bụi tại mỏ đá ảnh hưởng hưởng trực tiếp đến môi trường và đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân nhưng trong thời gian qua nhiều hộ dân bị ảnh hưởng không được đền bù, hỗ trợ từ Công ty TNHH Kiên Ngọc.

Việc Công ty TNHH Kiên Ngọc khai thác đá đã đúng quy trình đúng quy định như trong hồ sơ cấp phép hay chưa, hiện nay mỏ đá đã khai thác gần hết nhưng đơn vị vẫn cho rằng đang làm mặt bằng mỏ và đường công vụ là không đúng.

Thứ ba: Trong bán kính không an toàn trong khai thác đá công ty Kiên Ngọc đã không có biện pháp, giải pháp, giãn dân, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm có thể gây mất an toàn trên tính mạng của người dân, gây búc xúc cho nhân dân sinh sống trong khu vực khai thác.

Thứ tư: Đối với mồ mả tổ tiên của người dân, kiến trúc nhà ở, vật nuôi cây trồng bị ảnh hưởng do khai thác đá gây ra. Trong đó, 1 số nhà dân bị nứt tường, xuống cấp do rung chấn nổ mình gây ra. Ngoài ra, người dân còn cho rằng công ty Kiên Ngọc đang khai thác vượt trữ lượng cho phép. Đặc biệt xâm phạm một số di tích lich sử mà thành phố Hải Phòng công nhận là di tích thành phố như hang Công An, hang Huyện Ủy...

Trong buổi đối thoại hầu hết người dân thôn 5,6 mong muốn các cấp chính quyền đưa ra phương án thỏa đáng cho người dân, giúp cho người dân được cuộc sống ổn định không bị ô nhiễm, không phải mỗi ngày đều phải lo sợ an nguy đến tính mạng của gia đình mình luôn bị đe dọa do mỗi lần nổ mìn của công ty Kiên Ngọc gây ra.

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ - Ảnh 3
Mồ mả tổ tiên của người dân phải che đậy sợ đá khi nổ mìn khai thác văng vào.

Doanh nghiệp cam kết gì?

Tại hội nghị đối thoại với người dân, đại diện bên phía doanh nghiệp là ông Nguyễn Văn Quynh đã trả lời một số nội dung liên quan tới kiến nghị mà người dân nêu trên.

Ông Quynh có thừa nhận trước hội nghị rằng doanh nghiệp không tuân thủ việc nổ mìn theo đúng quy định trong hồ sơ cấp phép khai thác mỏ đá Kiên Ngọc là ngày 2 lần vào cuối giờ sáng và cuối giờ chiều mỗi ngày.

Đại diện doanh nghiệp khẳng định việc đó là sai, có thời điểm doanh nghiệp đã tự ý cho nổ mình khai thác đá vào đầu giờ chiều hoặc sáng sớm, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân thôn 5,6 xã An Sơn.

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ - Ảnh 4
Ông Nguyễn Văn Quynh đại diện công ty Kiên Ngọc trả lời một số nội dung liên quan tới kiến nghị mà người dân tại buổi họp.

Về vấn đề xâm hại mồ mả tại nghĩa trang ngay dưới chân núi, nằm trong khu vực nguy hiểm, đại diện doanh nghiệp  cho rằng, có một số vị trí chồng lấn về bán kính an toàn đối với các mỏ đá liền kề nhau nên doanh nghiệp không thực hiện việc hỗ trợ đền bù là chính đáng bởi đã có đơn vị khác thực hiện nghĩa vụ trên.

Đại diện Công ty Kiên Ngọc tại buổi đối thoại với người dân.

Tuy nhiên, người dân cho rằng việc trả lời như trên là không đúng, bởi khu vực nghĩa trang trên không nằm trong khu vực chồng lấn bán kính an toàn khi khai thác. Việc đất đá lăn xuống làm hư hỏng mồ mả của gia đình một số hộ dân trong quá trình nổ mìn khai thác đá chính là hành động xâm hại mồ mả, tổ tiên của người dân sinh sống tại đây.

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ - Ảnh 5
Chủ tịch UBND xã An Sơn Nguyễn Văn Đăng tiếp thu ý kiến của người dân tại buổi họp.

Trong buổi họp, chủ tịch UBND xã An Sơn Nguyễn Văn Đăng tiếp thu ý kiến của người dân, thông qua ý kiến của nhân dân thôn 5,6 ông Nguyễn Văn Đăng yêu cầu phía công ty Kiên Ngọc trong quá trình khai thác đá phải chấp hành nghiêm quy định của luật khai thác khoáng sản. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường.

Qua vụ việc trên nhằm đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội cho người dân thôn 5,6 xã An Sơn, UBND huyện Thủy Nguyên ra thông báo số 123/TB-UBND, thông báo về việc tạm dừng hoạt động nổ mìn khai thác tại mỏ đá vôi phía Tây nam, khu B – Trại Sơn của công ty TNHH Kiên Ngọc xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên.

Trong đó, yêu cầu công ty TNHH Kiên Ngọc tạm dừng hoạt động nổ mình khai thác tại mỏ đá, để xác định bán kính an toàn khi nổ mìn khai thác đá. Khẩn trương phối hợp với UBND xã An Sơn tổ chức đối thoại với một số hộ dân thôn 5,6 về việc bồi thường, hỗ trợ đối với tài sản, vật kiến trúc bị ảnh hưởng, thiệt hại trong bán kính an toàn nổ mìn (nếu có).

Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ - Ảnh 6
Người dân cho rằng Công ty Kiên Ngọc trả lời chưa vào trọng tâm những câu hỏi của người dân trả lời vòng vo, gây bây búc xúc cho người dân.

Trong buổi họp, Đại diện công ty TNHH Kiên Ngọc có mời toàn thể người dân thôn 5,6 và PV, nhà báo đến khu mỏ khai thác đá Kiên Ngọc để tham quan khu mỏ đá và chỉ rõ mốc giới khai thác.

Tuy nhiên, khi các PV, nhà báo đến cổng mỏ khai thác đá của công ty Kiên Ngọc thì cổng mỏ khóa trái, không một bóng người, PV cũng đã gọi điện cho người đại diện Công ty Kiên Ngọc nhiều cuộc điện thoại nhưng không nghe máy.

Theo một số chuyên gia về lĩnh vực kinh tế môi trường cho biết, việc doanh nghiệp nổ mìn được điều chỉnh bởi luật và các nghị định đi kèm. Trong đó, có Nghị định số 71/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ về vật liệu nổ công nghiệp và tiền chất thuốc nổ; Nghị định 71/2019 ngày 15/5/2018 Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp. Việc nổ mìn không đúng theo Giấy phép được Sở Công thương cấp sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cả về mặt quản lý nhà nước và vấn đề môi trường.

GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Môi trường không khí có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe con người và tất cả các hệ sinh thái trên trái đất.

Con người có thể “nhịn ăn từ 7 đến 10 ngày, nhịn uống từ 2 đến 4 ngày, nhưng chỉ nhịn thở từ 3 đến 5 phút là có thể tử vong”. Sống và làm việc trong môi trường không khí bị ô nhiễm, nhất là bị ô nhiễm nặng, con người sẽ bị các bệnh về đường hô hấp (là chủ yếu), làm trầm trọng thêm bệnh tim mạch và bệnh thần kinh, nguy hiểm nhất là bị bệnh ung thư phổi.

Theo số liệu của WHO thì tổng số người chết bệnh tật (chết non) do ô nhiễm không khí gây ra trên thế giới mỗi năm từ 3,5 đến 7 triệu người. Cũng theo số liệu của WHO tại Việt Nam, ô nhiễm không khí khiến khoảng 50.000 người tử vong mỗi năm và gây ra thiệt hại kinh tế khoảng 240.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 4% - 5% GDP quốc gia, trong đó ô nhiễm không khí trong nhà đóng góp khoảng 50% nguyên nhân gây các bệnh tật chết người đó. Khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi có liên quan đến ô nhiễm không khí. Tỉ lệ đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch chiếm khoảng 25% do ô nhiễm không khí.

Cho nên ô nhiễm không khí được coi là “kẻ giết người thầm lặng” và chất lượng không khí là vô cùng quý giá. Việc kiểm soát ô nhiễm không khí xung quanh cũng như không khí trong nhà hiện nay là rất cấp bách.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Duy Mạnh - Trần Đông

Bạn đang đọc bài viết Vụ người dân chặn đường vào mỏ đá ở Hải Phòng: Doanh nghiệp nổ mìn ngoài khung giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới