Thứ sáu, 29/03/2024 16:28 (GMT+7)
Thứ ba, 21/09/2021 15:34 (GMT+7)

Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược

Theo dõi KTMT trên

Khác với những dòng sông của nước ta chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam đổ ra Biển Đông, sông Kỳ Cùng là con sông duy nhất chảy theo hướng Đông Nam - Tây Bắc. Với dòng chảy độc đáo đó đã đặt cho xứ Lạng biệt danh "nơi dòng sông chảy ngược".

Bắt nguồn từ vùng núi Bắc Xa cao 1.166 m thuộc huyện Đình Lập, ông Kỳ Cùng chảy theo hướng Đông Nam - Tây Bắc qua TP.Lạng Sơn. Khi cách thành phố này khoảng 22 km, sông đổi hướng Nam - Bắc tới thị trấn Văn Lãng rồi lại đổi hướng thành Đông Nam - Tây Bắc trước khi rẽ sang hướng Đông ở gần thị trấn Thất Khê.

Từ Thất Khê, sông chảy gần như theo đường vòng cung, cho tới khi vượt biên giới sang Trung Quốc để hợp lưu với sông Bằng Giang tại thị trấn Long Châu (Quảng Tây, Trung Quốc).

Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược - Ảnh 1
Một đoạn sông Kỳ Cùng chảy qua Lạng Sơn. (Ảnh: T.L)

Dòng sông này là một chi lưu của sông Tây Giang, uốn lượn khắp núi đồi, đồng ruộng, thôn xóm của Lạng Sơn như một sự tri ân mảnh đất đã sinh ra và nuôi dưỡng mình, xã giáp biên Đào Viên, huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn).

Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược - Ảnh 2
(Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Sông Kỳ Cùng đoạn chảy trên đất Việt Nam dài khoảng 243 km, với các chi lưu chính là sông Bắc Giang và sông Bắc Khê. Cả hai sông này đều hợp lưu gần Thất Khê, cũng như sông Ba Thín hợp lưu gần thị trấn Lộc Bình.

Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược - Ảnh 3
(Ảnh: Báo Lạng Sơn)

Có thể nói, hình ảnh con sông Kỳ Cùng không chỉ có ý nghĩa trong việc tạo không gian, cảnh quan cho phát triển đô thị hiện đại, mà nó còn mang ý nghĩa văn hóa, thực sự là một hình ảnh đem lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách, khiến ai đến Lạng Sơn cũng đều háo hức, muốn dừng chân ghé thăm địa danh này.

Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược - Ảnh 4
Kỳ Cùng là con sông duy nhất ở miền Bắc Việt Nam chảy theo hướng Đông Nam – Tây Bắc, sang Trung Quốc. (Ảnh: VnExpress)
Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược - Ảnh 5

Những giá trị văn hóa của dòng sông Kỳ Cùng cũng đang tiếp tục được quan tâm nghiên cứu, bảo tồn, khai thác nhằm góp phần tô thắm thêm hình ảnh của đất và người Xứ Lạng hôm qua, hôm nay và mai sau.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Độc đáo dòng sông Kỳ Cùng chảy ngược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.