Thứ bảy, 27/04/2024 20:38 (GMT+7)
Thứ ba, 21/11/2023 14:35 (GMT+7)

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội

Theo dõi KTMT trên

Không chỉ kinh doanh giỏi, hàng năm doanh nhân Nguyễn Nam Phương còn dành hàng chục tỷ đồng vào công tác thiện nguyện, an sinh xã hội từ Trung ương đến địa phương và hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thành công bằngTín - Đức - Tâm - Tài - Trí

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức lễ tuyên dương Người cao tuổi làm kinh tế giỏi năm 2023 với thông điệp: "Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc".

Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương... đặc biệt là 346 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi và đại diện lãnh đạo Hội Người cao tuổi các địa phương.

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội - Ảnh 1
Bà Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh được Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen danh hiệu “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc” lần thứ IV, giai đoạn 2018 – 2023.

Hội nghị biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023 với thông điệp: “Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, đại diện cho hơn 7 triệu người cao tuổi là người sản xuất, kinh doanh, đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, giai đoạn phát triển mới mang lại cho nước ta những thời cơ, vận hội nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức; trong đó, quá trình già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh đó, để tiếp tục bảo vệ, chăm sóc ngày càng tốt hơn, đồng thời phát huy vị trí, vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh của người cao tuổi trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào thi đua Người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, hội nghị lần này biểu dương 273 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi đại diện cho trên 7 triệu người cao tuổi đang tham gia lao động, sản xuất kinh doanh.

Đây là những tấm gương sáng, quyết chí vươn lên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội ở các địa phương, đơn vị và tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Những tập thể và cá nhân này có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đã được vinh danh và tặng bằng khen.

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội - Ảnh 2
Bà Nguyễn Nam Phương và Công ty TNHH Lan Anh luôn tâm niệm an sinh xã hội làm mục tiêu để nỗ lực phát triển sản xuất, kinh doanh.

Một trong những gương sáng về phát triển kinh tế giỏi được Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen danh hiệu “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc” lần thứ IV, giai đoạn 2018 – 2023 là bà Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh.

Được biết, năm 1995, bà Nguyễn Nam Phương bước vào hoạt động kinh doanh bằng việc thành lập doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Thị Kim, hoạt động chính là kinh doanh ăn uống tại TP. Vũng Tàu. Năm 1996, bà về xã Hòa Long - thị xã Bà Rịa đầu tư nông nghiệp với mô hình VAC. Thời điểm này dù mới hoạt động nhưng bà Nguyễn Nam Phương đã đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Luôn quan tâm, ủng hộ và làm nhiều việc thiện nguyện đóng góp cho xã Hòa Long và thị xã Bà Rịa.

Năm 2006, bà Nguyễn Nam Phương thành lập Công ty TNHH MTV Lan Anh, đến năm 2022 đổi tên thành Công ty TNHH Lan Anh với 100% là vốn tư nhân và hoạt động trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, sản xuất vật liệu xây dựng gạch Terrazzo, dịch vụ nhà hàng, sản xuất nông nghiệp theo mô hình VAC, sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai Safety,…

Trải qua gần 20 năm hoạt động, thực hiện chủ trương của Chính phủ phát động phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, Công ty TNHH Lan Anh đã hiến tặng hàng chục ngàn mét đất cho Nhà nước và hỗ trợ kinh phí làm hạ tầng giao thông nông thôn. Công ty TNHH Lan Anh cũng đã mạnh dạn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào các khu dân cư vùng nông thôn nhằm mục tiêu chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội - Ảnh 3
Công ty TNHH Lan Anh thường xuyên ủng hộ "Quỹ vì người nghèo" để cùng chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau.

“Từ những năm 2006, khu vực thị xã Bà Rịa (nay là TP. Bà Rịa) là vùng đất thưa thớt người ở, hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, điều kiện sinh sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Công ty TNHH MTV Lan Anh đã nghiên cứu, đi đầu phát triển đầu tư khu dân cư ở các vùng nông thôn, thuộc các vùng sâu vùng xa nhằm mục tiêu phát triển vùng nông thôn mới. Tiên phong làm nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp và thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước,hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp tại các xã thuộc TP. Bà Rịa” bà Nguyễn Nam Phương chia sẻ.

Nhờ sự đầu tư xây dựng đồng bộ các dự án trên, Công ty TNHH Lan Anh đã góp phần đưa xã Hòa Long, xã Long Phước (TP. Bà Rịa) và xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) từ vùng đất hoang sơ vắng vẻ, dân cư thưa thớt, trở thành nơi đáng sống với môi trường cảnh quan “Xanh - Sạch - Đẹp” khu dân cư khép kín, đồng bộ hạ tầng, dịch vụ thiết yếu đầy đủ. Cụ thể, Công ty TNHH Lan Anh đã đầu tư vào các dự án trên địa bàn xã Hòa Long (TP. Bà Rịa) và xã Nghĩa Thành (H. Châu Đức) với hơn 600 căn nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp bán cho công chức viên chức được trả chậm, trả góp trong nhiều năm.

Hành trình vạn dặm vì người nghèo

Đi lên từ hai bàn tay trắng, hiểu thấu được sự cơ cực của người nghèo nên khi thành công trong kinh doanh, bà Nguyễn Nam Phương luôn trăn trở, mong muốn góp phần giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế.

Trong năm 2020 và 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, bà Nguyễn Nam Phương đã ủng hộ số tiền hơn 29 tỷ đồng vào công tác phòng chống dịch. “Trong 3 năm qua, dù Công ty gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “nhường cơm xẻ áo”, không để người nghèo, người yếu thế bị bỏ lại phía sau, Công ty TNHH Lan Anh tự hào đã đóng góp được vào quỹ an sinh xã hội, quỹ vì người nghèo và chung tay phòng chống dịch COVID-19 số tiền 42 tỷ đồng. Với tôi cho đi chính là nhận lại nhiều hơn...”.

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội - Ảnh 4
Trong năm 2020 và 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, bà Nguyễn Nam Phương đã ủng hộ số tiền hơn 29 tỷ đồng vào công tác phòng chống dịch.

Ít ai biết, giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát dữ dội nhất, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn đang đứng trên làn ranh sinh mệnh, chật vật lo từng miếng ăn, bà Nguyễn Nam Phương đã có một quyết định mà ít ai dám làm thời điểm đó là thực hiện một cuộc hành trình vạn dăm vì người nghèo. Bà đã cùng hai tài xế vượt hàng ngàn km đi từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội để ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ phòng chống dịch.

Bà Nguyễn Nam Phương cho biết, để chuẩn bị cho chuyến hành trình “tôi đã chuẩn bị khá kỹ từ đồ ăn đến thức uống, nhưng do đường xa đồ ăn mang theo hư hỏng, dọc đường đi cũng không có hàng quán nào mở nên chuyến đi gặp khá nhiều khó khăn”.

Ra đến miền Trung, đồ ăn duy nhất còn lại theo cuộc hành trình của bà Nguyễn Nam Phương và hai người tài xế là mấy củ khoai bà đã nướng sẵn từ nhà. Vậy nhưng với lòng quyết tâm, một lòng hướng tới những người nghèo đang gặp vô vàn khó khăn giữa lúc dịch bệnh, cuộc hành trình đã thành công, số tiền 10 tỷ đã được trao cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để cùng chung tay chống dịch. 

Trong thời điểm kinh tế khó khăn năm 2022 -2023, Công ty TNHH Lan Anh đã hỗ trợ cho quỹ an sinh xã hội và quỹ vì người nghèo là 25 tỉ đồng. Riêng năm 2023, bà Nguyễn Nam Phương và Công ty TNHH Lan Anh đã ủng hộ Nhà nước hơn 6.000m2 đất giải phóng mặt bằng, giải toả đền bù tái định cư làm khu tái định cư xã Hòa Long và làm đường giao thông với trị giá khoảng hơn 7 tỷ đồng. Đồng thời, bà Nguyễn Nam Phương cũng ủng hộ luôn số tài sản có trên đất trị giá 4,2 tỷ đồng. Tổng trị giá ủng hộ hơn 11 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm doanh nghiệp còn xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo và ủng hộ các quỹ an sinh xã hội, ngày truyền thống của các địa phương như ngày thương binh liệt sỹ, ngày đại đoàn kết toàn dân, chất độc màu da cam, ngày phụ nữ Việt Nam, Quốc tế thiếu nhi...

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội - Ảnh 5
Năm 2022, Công ty TNHH Lan Anh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Công ty và cá nhân bà Nguyễn Nam Phương được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì những đóng góp trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Là người đứng đầu của một doanh nghiệp tiêu biểu, bà Nguyễn Nam Phương được nhận nhiều giải thưởng cao quý: Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2021; giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cup Bông Hồng Vàng” các năm 2008, 2009, 2010 - Giải thưởng được trao bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam và Trung ương Hội LHPN Việt Nam đồng tổ chức); Giải thưởng Thánh Gióng năm 2016; Giải thưởng Ngọn Hải Đăng năm 2010.

Cũng năm 2010, bà Nguyễn Nam Phương vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Đến cuối năm 2022, Công ty TNHH Lan Anh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể Công ty và cá nhân bà Nguyễn Nam Phương được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (theo Quyết định số 1139 ngày 5/10/2022 của Chủ tịch nước). Ngoài ra, bà Nguyễn Nam Phương còn nhiều lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... cho những cống hiến trong việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống dịch Covid-19...

Với bà Nguyễn Nam Phương việc được vinh danh là Người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần này rất có ý nghĩa. Bởi như bà tâm niệm: “Làm kinh tế không nên phân biệt tuổi tác, tôi sẽ tiếp tục điều hành Công ty, tạo hiệu quả kinh tế đóng góp vào ngân sách địa phương cho đến khi còn có thể. Vào thời điểm kinh tế khó khăn, tôi càng ý thức hơn về trách nhiệm trước thế hệ trẻ. Tôi muốn truyền ngọn lửa lao động chân chính đến với thế hệ con, cháu. Khi có đam mê, nhiệt huyết và tinh thần nhân ái, chắc chắn các bạn sẽ thành công”. Xin nhắc lại hai câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc Tết Người cao tuổi nhân dịp xuân Nhâm Dần 1962 được Thủ tướng Phạm Minh Chính đọc tại Hội nghị: “Tuổi già nhưng chí không già/ Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”; để bày bỏ lòng biết ơn với những thế hệ Người cao tuổi Việt Nam.

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khó khăn không cản được bước chân tôi hướng về an sinh xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới