Thứ tư, 28/07/2021 02:08 (GMT+7)
Thứ tư, 21/07/2021 06:52 (GMT+7)

Đoàn tàu container đầu tiên từ Việt Nam sang Bỉ

Việc tổ chức thành công đoàn tàu container đầu tiên từ Việt Nam sang Bỉ sẽ tiếp tục mở ra những hướng đi triển vọng mới cho tuyến vận tải đường sắt Việt Nam đi châu Âu, góp phần tích cực vào dư địa tăng trưởng của ngành.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ngày 20/7 đơn vị này đã phối hợp tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ. Tàu xuất phát từ ga Yên Viên (Hà Nội, Việt Nam), điểm đến là thành phố Liege (Bỉ), sau đó tiếp chuyển container bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan).

Đoàn tàu chở hàng gồm 23 container 40 feet vận chuyển các loại hàng hóa như: Dệt may, da giày, điện tử. Hành trình đoàn tàu sẽ đến Trịnh Châu (Trung Quốc) và sau đó được kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích.

Đây là đoàn tàu container đầu tiên do Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (Ratraco) kết hợp với các doanh nghiệp vận chuyển, giao nhận các nước cung cấp chuỗi dịch vụ logistics cho khách hàng từ Việt Nam đến điểm đích.

tm-img-alt
Khai trương đoàn tàu container đầu tiên chạy thẳng từ Việt Nam sang Bỉ. (Ảnh minh họa: vietnamdautu.vn)

Hiện nay, Ratraco và đối tác châu Âu đang xây dựng kế hoạch và tổ chức vận chuyển 8 đoàn tàu chở container mỗi tháng xuất phát tại Việt Nam. Dự kiến, đoàn thứ hai xuất phát tại Yên Viên vào ngày 27/7 với các sản phẩm điện tử; đoàn thứ 3 xuất phát vào ngày 3/8.

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, vận tải đường biển quốc tế đang đối mặt với thời kỳ khó khăn thì vận tải đường sắt đang là đối tác vận chuyển đáng tin cậy để đưa hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu. Với ưu thế hệ thống kết nối đường sắt liên vận quốc tế hiệu quả, các đoàn tàu đi đến ga đích đúng giờ, chi phí vận tải phù hợp, vận tải đường sắt liên vận đang ngày càng phát triển, tăng trưởng.

Ngoài ra, bên cạnh các lợi ích về kinh tế, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt có tác động đến môi trường thấp hơn so với các loại hình vận chuyển khác như hàng không, đường biển.

Hiện nay, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và đối tác châu Âu đang xây dựng kế hoạch để tổ chức vận chuyển 8 chuyến tàu/tháng xuất phát tại Việt Nam. Tổng thời gian vận chuyển dự kiến cho toàn bộ hành trình từ 25 - 27 ngày.                     

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đang cung cấp dịch vụ vận chuyển container bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc và quá cảnh đi Nga, châu Âu, các nước ASEAN và các nước Trung Á với dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng.

Có thể thấy, việc tổ chức thành công đoàn tàu container đầu tiên từ Việt Nam sang Bỉ sẽ tiếp tục mở ra những hướng đi triển vọng mới cho tuyến vận tải đường sắt Việt Nam đi châu Âu, góp phần tích cực vào dư địa tăng trưởng của ngành.

Theo thống kê của VNR cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu vận tải hàng hóa đã tăng hơn 22% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng các mặt hàng truyền thống như quặng Apatit tăng 31%, than tăng 10%, phân bón tăng 8%... Nhờ vận tải hàng hóa tăng trưởng tốt, doanh thu vận tải 6 tháng nói chung mới thực hiện được 1.249 tỉ đồng, bằng 79,4% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 53,9% so với năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19.

“Vận tải hàng hóa tăng trưởng là kết quả từ các giải pháp chuyển dịch cơ cấu vận tải, tập trung thúc đẩy vận tải hàng hóa, xác định vận tải hàng hóa là trọng tâm từ năm 2019 nhờ các chính sách như điều chỉnh giá cước linh hoạt; hệ thống quản trị vận tải hàng hóa qua mạng; mở rộng nguồn hàng; đẩy mạnh vận tải hàng hóa liên vận tới các thị trường...” - Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh nhận định.

Cũng theo ông Minh, VNR sẽ từng bước tăng tỉ lệ vận tải hàng hóa để bù đắp vào vận tải hành khách. Đồng thời dành quỹ đường vận tải hành khách sang quỹ đường vận tải hàng hóa, hoặc mở thêm các tuyến container mới chạy tuyến Bắc - Nam.

Thùy Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đoàn tàu container đầu tiên từ Việt Nam sang Bỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

“Ấp xanh trên núi” 100% dùng điện mặt trời ở An Giang
Nằm ở độ cao hơn 400m trên núi Cấm, mặc dù chưa có điện lưới quốc gia nhưng ấp Vồ Bà thuộc xã An Hảo (Tịnh Biên, An Giang) đã có 100% hộ dân sử dụng điện năng lượng mặt trời, cuộc sống nơi ấp nghèo ngày càng đổi thay.

Tin mới